இசை எங்கு செல்கிறது

 


இசை எங்கு செல்கிறது


ஆலம்கீர் இந்தியாவில் கடந்த மொகலாய மன்னர்களில் ஒருவர். அவர் ஒரு பக்தியுள்ள முஸ்லீம் மற்றும் இஸ்லாமிய கொள்கைகளை உறுதியான ஆதரவாளர் என்று கூறப்படுகிறது. அவர் தனது ராஜ்யத்தில் இசை கேட்பது உட்பட அனைத்து ஆடம்பர பொருட்களையும் தடை செய்தார். அவரது வீட்டில் தனிப்பட்ட முறையில் கூட யாரும் அவ்வாறு செய்யத் துணியவில்லை. தங்களின் சம்பாத்தியத்திற்கான இசை ஏற்பாடுகளில் ஈடுபட்டவர்கள், என்ன செய்வது என்று ஆலோசிக்க ஒன்று கூடினர். இதற்கு எதிர்ப்பு தெரிவித்து டெல்லி தெருக்களில் ஊர்வலம் நடத்த முடிவு செய்தனர்.


எனவே ஒரு நாள் அவர்கள் ஒரு பெரிய ஜனாசாவை (சவப்பெட்டியை) எடுத்துக்கொண்டு ஒரு பெரிய ஊர்வலத்தை நடத்தி தலைநகரின் தெருக்களில் அணிவகுத்துச் சென்றனர். அவர்கள் அரசனின் அரண்மனைக்கு முன்னால் சென்றனர். அப்போது முன் மொட்டை மாடியில் அமர்ந்திருந்த ராஜாவுக்கு முன்பாக தங்கள் வேடிக்கையான எதிர்ப்பு அணிவகுப்பைக் காட்ட அவர்கள் தங்கள் குரலையும் ஜனாசாவையும் உயர்த்தினர்.


மன்னன் ஆர்வமாகி, இவ்வளவு பிரமாண்டமான இறுதிச் சடங்கு நடத்தப்படுவதற்கு எந்தப் புகழ்பெற்ற ஆளுமை இறந்தார் என்பதை அறிய விரும்பினார். ஊர்வலத்தில் இருந்து சில தலைவர்கள் ராஜாவை அணுகி, புலம்பல் மற்றும் புலம்பல் தொனியில் சவப்பெட்டி உண்மையில் 'இசை' என்று கூறினார். நாட்டில் இது கடுமையாக தடை செய்யப்பட்டதால், தினசரி வருமான இழப்பை சந்தித்து வந்தனர். அதைக் கேட்ட அரசன் சிரித்துக் கொண்டே சொன்னான்.


"மிகவும் நல்லது! இறந்த மியூசிக் இன்னும் நூற்றுக்கணக்கான ஆண்டுகளுக்கு எழாமல் இருக்க, கல்லறையை ஆழமாகத் தோண்டவும்."


இசைக்கருவிகளை இசைப்பதையும், கேட்பதையும், கையாளுவதையும் கூட இஸ்லாம் ஏன் தடை செய்துள்ளது என்பதற்கான காரணங்களைச் சிந்திப்போம்.


இஸ்லாமிய வாழ்க்கைத் தத்துவம் இவ்வுலக வாழ்வு நிலைமாற்றமானது மற்றும் விரைவாகக் கடந்து செல்வது என்றும், மறுமை வாழ்வு நித்தியமானது மற்றும் மிகவும் முக்கியமானது என்றும் கட்டளையிடுகிறது. எனவே, இந்த உண்மையிலிருந்து நம் கவனத்தைத் திசைதிருப்பும், தளர்வான தன்மையை நோக்கி நம்மை வழிநடத்தும் மற்றும் நமது வாழ்க்கையின் தார்மீகக் கடமைகளைக் கவனிக்காத விஷயங்களை இஸ்லாம் தடை செய்துள்ளது.


இஸ்லாத்தில் தடைசெய்யப்பட்ட பல விஷயங்கள் தார்மீக ரீதியாக மட்டுமல்ல, உடல் ரீதியாகவும் மன ரீதியாகவும் தீங்கு விளைவிக்கும் பல நவீன விஞ்ஞானிகளால் நிரூபிக்கப்பட்டுள்ளது.


வியன்னாவின் பேராசிரியர் ஹார்ஸ்ட் ஹெக் கூறுகிறார்:


"நவீன இசையின் முரண்பாடுகள் இசைக்கலைஞர்களுக்கு கடுமையான உளவியல் மற்றும் உடல்ரீதியான பாதிப்பை அடிக்கடி ஏற்படுத்துகின்றன. மருத்துவர்கள் மற்றும் இசை வல்லுநர்கள் புகார்கள் நரம்பு, மனச்சோர்வு மற்றும் தலைவலி முதல் புண்கள் மற்றும் ஆண்மைக்குறைவு வரை இருக்கும் என்று கூறுகிறார்கள்"


இசை ஒலியின் நச்சு விளைவை மறுக்க முடியாது. சில ஆண்டுகளுக்கு முன், தாரேசலாமில் உள்ள ஒரு உள்ளூர் செய்தித்தாளில், ஒரு கர்ப்பிணி இந்து பெண் ஒரு சினிமாவில் ஒரு நகரும் இசை நிகழ்ச்சியைக் கேட்பதில் மிகவும் மனதளவில் மூழ்கி, என்ன நடக்கிறது என்று புரியாமல் அந்த இடத்திலேயே குழந்தையைப் பெற்றெடுத்ததாக செய்தி வெளியானது. இந்தச் சம்பவத்தை விமர்சித்த நாளிதழ், அந்த இடம் திரையரங்கமா அல்லது மகப்பேறு இல்லமா என்று குறிப்பிட்டது!


அமெரிக்காவின் கொலம்பியா பல்கலைக்கழகத்தின் பேராசிரியர் டாக்டர். அட்லர் ஒரு சிறந்த விஷயம் என்று எழுதுகிறார்


இசையின் மெல்லிசைப் பதிவு மனித உடல் நரம்புகள் மற்றும் நரம்புகளை மோசமாக பாதிக்கும்


வெப்பமான வானிலை, அதிக தீங்கு. இசை வருத்தமளிக்கிறது என்பதையும் நிரூபித்தார்


மனித நரம்புகள் இயற்கைக்கு மாறாக கணிசமான சோர்வை ஏற்படுத்துகின்றன. நடுக்கம்


இசையின் விளைவு இயற்கைக்கு மாறான வியர்வையையும் ஏற்படுத்துகிறது.

வெப்பமான வானிலை, அதிக தீங்கு. இசை மனித நரம்புகளை இயற்கைக்கு மாறான முறையில் கணிசமான சோர்வை ஏற்படுத்துகிறது என்பதையும் அவர் நிரூபித்தார். இசையின் குலுக்கல் விளைவு இயற்கைக்கு மாறான வியர்வையையும் ஏற்படுத்துகிறது.


இசை பற்றிய டாக்டர். அட்லரின் இந்த ஆராய்ச்சி அமெரிக்க மக்கள் மீது பரவலான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியதால், பலர் இசையைக் கேட்பதை நிறுத்தினார்கள். முற்போக்கு தேசத்திற்கு இசை தீங்கு விளைவிக்கும் என்ற நம்பிக்கை, அமெரிக்க செனட்டில் தொடர்புடைய ஆதாரங்கள் மற்றும் வாதங்களுடன் சட்டத்தின் மூலம் அதை தடை செய்வதற்கான தீர்மானம் முன்வைக்கப்பட்டபோது ஒரு கட்டத்தை எட்டியது. ஆனால் ஆடம்பரமும் காமமும் பரவலாக இருக்கும் ஒரு நாட்டில் அத்தகைய தடைக்கு எத்தனை பேர் வாக்களிப்பார்கள் என்று எதிர்பார்க்கலாம்?


இசை ஒரு இனிமையான விளைவைக் கொண்டிருப்பதாகவும், அது ஒரு நல்ல பொழுதுபோக்கு என்றும் கூறலாம், ஆனால் அது நல்லதை விட அதிக தீங்கு விளைவிக்கும் என்பதைக் கருத்தில் கொண்டு, அது விரும்பத்தகாததாகிவிடும், மேலும் ஒருவர் அதிலிருந்து விலகி இருக்க வேண்டும். இஸ்லாம், பின்வரும் குர்ஆன் வசனங்கள் மற்றும் புனித நபி (S.A.W.) அவர்களின் மரபுகளிலிருந்து நாம் பார்க்கக்கூடிய இசையை தடை செய்துள்ளது.


‎‫فَاجْتَنِبُو الرِّجْسَ مِنَ الْأَوْثَانِ وَاجْتَنِبُوا قَوْلَ الزُّورِ‬‎


"ஆனால் சிலைகளின் அசுத்தத்தைத் தவிர்த்து, வீண் (பொய்யான) வார்த்தைகளைத் தவிர்க்கவும்" (22:30)


இஸ்லாத்தின் அனைத்து முக்கிய பிரிவுகளின் விளக்கங்களின்படி, மேலே குறிப்பிடப்பட்ட வீணான (தவறான) வார்த்தைகளில் தவறான உச்சரிப்பு மற்றும் இசை ஆகியவை அடங்கும். வீணான வார்த்தைகளை (இசை) தவிர்க்க வேண்டும் என்ற தெய்வீக அறிவுறுத்தலும் சிலையின் அசுத்தத்தை (மாசுபாட்டை) தவிர்க்கும் அறிவுறுத்தலுடன் இணைந்திருப்பது கவனிக்கத்தக்கது.

கருத்துகள்