ஹலால் மற்றும் ஹராம் விஷயத்தில் எச்சரிக்கை .






ஹலால் மற்றும் ஹராம் விஷயத்தில் எச்சரிக்கை .


ஷேக் மவ்லானா முஹம்மது சலீம் தோரத் ஹபிஹுல்லாஹ்


உலகத்தையும் ஐரோப்பாவையும் உலுக்கிய சமீபத்திய இறைச்சி மாசுப் பிரச்சினையின் வெளிச்சத்தில், நான் ஹலால் மற்றும் ஹராம் விஷயத்தைத் தொட விரும்புகிறேன். ஒரு முஸ்லிமைப் பொறுத்தவரை, வாழ்க்கை அனுமதிக்கப்பட்டதை (ஹலால்) செய்வதையும், அனுமதிக்க முடியாததைத் தவிர்ப்பதையும் (ஹரம்) சுற்றியே உள்ளது. நாம் உட்கொள்ளும் உணவைத் தீர்மானிக்கும் போது மற்றும் நம் வாழ்வின் மற்ற எல்லா அம்சங்களிலும் இது பொருந்தும்.


அல்குர்ஆனில் அல்லாஹ் மனிதகுலத்தின் சிறந்த அம்பியாவை நோக்கி, “தூதர்களே, நல்லவற்றிலிருந்து உண்ணுங்கள், நேர்மையாகச் செயல்படுங்கள்.. ” என்று கூறுகிறான். (23:51)


நல்லதை மட்டுமே உண்ண வேண்டும் என்ற கட்டளையின் முக்கியத்துவத்தை நாம் இந்த ஆயாவில் அல்லாஹ் தனது தூதர்களுக்குக் கட்டளையிடுவதையும், அவர்கள் மூலம் பொதுவாக விசுவாசிகளுக்கு உரையாற்றுவதையும் கருத்தில் கொள்ளும்போது, ​​​​ரஸூலுல்லாஹ் விளக்கியதைப் போல உணர முடியும் கேள்வி: மக்களே ! அல்லாஹ் தூய்மையானவன், தூய்மையானதை மட்டுமே ஏற்றுக்கொள்கிறான்; அல்லாஹ் தனது தூதர்களுக்குக் கட்டளையிட்டதைச் செய்யுமாறு நம்பிக்கையாளர்களுக்குக் கட்டளையிட்டுள்ளான்: “தூதர்களே, நல்லவற்றிலிருந்து உண்ணுங்கள், நல்லதைச் செய்யுங்கள். நீங்கள் என்ன செய்கிறீர்கள் என்பதை நான் முழுமையாக அறிவேன்." மேலும் அவர் கூறினார், “முஃமின்களே, நாம் உங்களுக்கு வழங்கிய நல்லவற்றை உண்ணுங்கள்… ” (முஸ்லிம் மற்றும் அத்-திர்மிதி)


அம்பியா என்பது ஏற்கனவே தூய்மையான மற்றும் பாவத்திலிருந்து விடுபடுபவர்களாக இருந்தால், இந்த கட்டளை கொடுக்கப்பட்டால், சாதாரண விசுவாசிகள் அதைக் கடைப்பிடிப்பது மிகவும் முக்கியமானது.


ஹலாலும் ஹராமும் உங்கள் செயல்களைப் பாதிக்கிறது

முஃபஸ்ஸிரூன் கூறுகிறது: நல்ல செயல்களைச் செய்வதோடு தூய்மையான பொருட்களையும் உட்கொள்வதை அல்லாஹ் குறிப்பிடுவதற்குக் காரணம் ஒருவர் மற்றவருக்கு உதவுவதும் வழிநடத்துவதும் ஆகும்: ஹலாலானதை மட்டுமே உட்கொண்டு தவ்ஃபீக்கில் தூய்மையான பலன்களை மேற்கொள்வது.


ஒருமுறை ஸஅத் இப்னு அபி வக்காஷ் ரஸுலுல்லாஹ்விடம் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களிடம் அல்லாஹ் தன்னை முஸ்தஜபத்தா வஹ் (அவருடைய துஆக்கள் எப்போதும் ஏற்றுக்கொள்ளப்படும்) என்பதிலிருந்து செய்யுமாறு துஆச் செய்யும்படி கேட்டுக் கொண்டார். அதற்கு ரஸுலுல்லாஹ் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள், “ஓ ஸஅத், உனது உணவைத் தூய்மையாக்குக: நீ முஸ்தஜபத்தாவாகிவிடுவாய். ” (அத்தப்ரானி மற்றும் அல்பைஹக்கி)


மாறாக, ஹராமை உட்கொள்வது நன்மையை அடைவதற்கு கடுமையான தடைகளை உருவாக்குகிறது, ரஸுலுல்லாஹ் அலைஹிஸ்ஸலாம் அவர்களின் ஹதீஸில் இருந்து புரிந்து கொள்ள முடியும், அதில் ஒரு சோர்வுற்ற பயணி, அலங்கோலமான மற்றும் அலங்கோலமான, அல்லாஹ்விடம் மன்றாடுவதற்காக கைகளை உயர்த்தி, "ஓ என் ரப்பே, என் ரப்பே!” அந்த நிலையில் உள்ள ஒருவரின் துஆவை அல்லாஹ் உடனடியாக ஏற்றுக்கொண்டாலும், அவனது உணவு ஹராம் என்பதாலும், அவனது பானம் ஹராம் என்பதாலும், அவனுடைய ஆடைகள் ஹராமிலிருந்து பெறப்பட்டவை என்பதாலும், அவனுக்கு ஹராம் ஊட்டப்பட்டதாலும் அவனது வேண்டுகோள்கள் ஏற்கப்படுவதில்லை.


மேலும், ஹராம் சாப்பிடும் ஒருவரின் இபாதா நாற்பது நாட்களுக்கு ஏற்றுக்கொள்ளப்படாது. ரசூலுல்லாஹி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் கூறினார்கள், “ஒருவர் தனது வயிற்றில் ஒரு ஹராம் துண்டை வீசுகிறார், அதன் விளைவாக அவரது செயல்கள் நாற்பது நாட்களுக்கு ஏற்றுக்கொள்ளப்படாது. ” (அத்தப்ரானி மற்றும் அல்பைஹக்கி)


மற்றொரு ஹதீஸில் ரஸுலுல்லாஹ் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் கூறினார்கள், " யாருடைய சதை ஹராமிலிருந்து வளர்ந்திருக்கிறதோ, அவருக்கு [ஜஹன்னத்தின்] நெருப்பு மிகவும் தகுதியானது." ( அல்ஹாகிம்)


மேலும், "ஹராம் ஊட்டப்பட்ட ஜன்னத்தில் அந்த உடல் நுழையாது " என்றார் . (அல்புகாரி)


இந்த ஹதீஸின் அடிப்படையில் சஹ்ல் இப்னு அப்துல்லாஹ் கூறினார்: “இரட்சிப்பு மூன்று விஷயங்களில் உள்ளது: ஹலால் உண்பது, ஃபராயித்களை நிறைவேற்றுவது மற்றும் நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களின் சுன்னாவைப் பின்பற்றுவது.”


ஹலால் மற்றும் ஹராமின் விதிகளைக் கற்றுக்கொள்ளுங்கள்

எனவே, ஹலால் மற்றும் ஹராம் விதிகளை அறிந்துகொள்வதும், அவற்றைப் பின்பற்றுவதை உறுதி செய்வதும் அவசியம். இந்த அறிவைப் பெறுவதற்கு உண்மையான உலமாவைக் குறிப்பிட வேண்டும், அது இல்லாமல் நாம் உட்கொள்வது ஹலால் என்று உறுதியாகச் சொல்ல முடியாது. சஹ்ல் இப்னு அப்துல்லாஹ் கூறினார்: “அறிவுடன் தவிர ஹலாலை உட்கொள்வது சரியாகாது.”


நாம் என்ன சாப்பிடுகிறோம், குடிக்கிறோம் என்பதை நாம் தெரிந்து கொள்ள வேண்டும். நாம் வாங்கும் பொருட்களில் உள்ள பொருட்களின் பட்டியலை சரிபார்த்து, எந்தெந்த பொருட்கள் ஹலால் மற்றும் ஹராம் என்பதை அறிந்து கொள்வது நமது பொறுப்பு . இறைச்சி மாசுபடுத்தல் ஊழலில் இருந்து நாம் கவனமாக இருக்க வேண்டும் மற்றும் நாம் வாங்கும் உணவு உண்மையில் கூறப்படுவதுதான் என்பதில் எப்போதும் விழிப்புடன் இருக்க வேண்டும். உணவை ஹலால் என்று சான்றளிப்பதாகக் கூறும் எந்தவொரு நிறுவனத்தையும் அல்லது அதிகாரத்தையும் முக மதிப்பிற்கு எடுத்துக்கொள்வது போதாது . அத்தகைய அதிகாரிகள் பயன்படுத்தும் அளவுகோல்கள் மற்றும் செயல்முறைகள் ஷரீஆவுடன் முழுமையாக இணங்குகின்றன மற்றும் கடுமையாக செயல்படுத்தப்படுகின்றன என்பதை நாம் அறிந்து கொள்ள வேண்டும். உணவுப் பொருட்கள் சான்றளிக்கப்பட்டாலும் இல்லாவிட்டாலும், நாம் வாங்குவது ஹலால்தானா என்பதை முழுமையாகச் சரிபார்ப்பதும், நம்மால் இயன்றவரைச் சரிபார்ப்பதும் நமது பொறுப்பும் மதக் கடமையும் ஆகும். நாம் ஹலாலை வாங்குகிறோம் என்பதில் மன நிறைவுடன் இருக்க வேண்டும், மேலும் நம் இதயத்தில் உள்ள சந்தேகங்களை புறக்கணித்து மனநிறைவுடன் இருக்கக்கூடாது. ஹலால் மற்றும் ஹராம் விஷயங்களில் அலட்சியமாக இருப்பது கியாமாவின் அடையாளங்களில் ஒன்றாகும். ரஸூலுல்லாஹி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் கூறினார்கள், "ஒரு நபர் ஹலாலில் இருந்து அல்லது ஹராமில் இருந்து எங்கிருந்து எடுக்கிறார் என்பதைப் பற்றி கவலைப்படாத ஒரு காலம் மக்கள் மீது வரும்." (அல்புகாரி)


ஹலால் மற்றும் ஹராம் விஷயத்தில் எச்சரிக்கை

ஒரு இரவில் ரஸூலுல்லாஹி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் பக்கத்தில் ஒரு பேரீச்சம்பழத்தைக் கண்டுபிடித்து சாப்பிட்டதாக ஹதீஸில் கூறப்பட்டுள்ளது. பின்னர் இரவு முழுவதும் விழித்திருந்து ஓய்வில்லாமல் கழித்தார். இதுபற்றி அவருடைய மனைவி அவரிடம் கேட்டபோது அவர் பதிலளித்தார்: “ எனது பக்கத்தில் ஒரு பேரிச்சம்பழம் கிடைத்தது, நான் அதை சாப்பிட்டேன். [அப்போது எனக்கு நினைவுக்கு வந்தது] எங்களிடம் சில சடகா பேரீச்சம்பழங்கள் [வீட்டில்] இருந்தன, அது அவர்களிடமிருந்து வந்ததா என்று நான் பயந்தேன் . (அஹ்மத்)


ஹலால் மற்றும் ஹராம் விஷயங்களில் ரசூலுல்லாஹ்வின் எச்சரிக்கையும் அப்படித்தான் இருந்தது. சஹாபாவும் அவர்கள் தூய்மையான மற்றும் ஹலாலானதை மட்டுமே உட்கொள்வதை உறுதி செய்ய மிகவும் முயற்சி செய்தார்கள். அபூபக்ருக்கு ஒரு வேலைக்காரன் இருந்தான், அவன் அவனுக்கு உணவு கொண்டு வந்து கொடுப்பான். அப்படிப்பட்ட ஒரு சந்தர்ப்பத்தில், அபூபக்ர் உணவைச் சாப்பிட்ட பிறகு, வேலைக்காரன், "அது என்னவென்று உனக்குத் தெரியுமா?"


அதற்கு அபுபக்கர், “என்ன அது?” என்று பதிலளித்தார்.


அவர் கூறினார், “நான் ஜாஹிலியா காலத்தில் (அறியாமை) ஜோசியம் பயிற்சி செய்தேன், நான் எந்த நிபுணனும் இல்லை. நான் ஒரு நபரை ஏமாற்றினேன், அவர் என்னிடம் வந்து அதற்கு பணம் கொடுத்தார், நீங்கள் இப்போது சாப்பிட்டது அந்த [பணம்]. ” இதைக் கேட்ட அபுபக்ர் தன் கையை வாயில் நுழைத்து வயிற்றில் இருந்த பொருட்களை வாந்தி எடுத்தார். (அல்புகாரி)


நம் முன்னோர்களும் இந்த கவலையைப் பகிர்ந்து கொண்டனர். ஷேக் மவ்லானா யாகூப் அன்னோத்வி ஒரு முறை ஒருவரின் வீட்டில் உணவுக்கு அழைக்கப்பட்டார். உணவில் ஏதோ தவறு இருப்பதாக உணர்ந்தபோது அவர் ஒரே ஒரு துண்டை மட்டுமே சாப்பிட்டார்: ஒருவேளை அது ஹலால் சம்பாத்தியத்தில் வாங்கப்பட்டிருக்காது. உணவின் தோற்றம் குறித்து அவர் வினவியபோது அது உண்மையில் ஹலாலிடமிருந்து இல்லை என்பது தெரியவந்தது, ஆனால் சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி அவர் அந்த ஒரு துண்டை விழுங்கினார். மரியாதைக்குரிய ஷேக் அவர் தவ்பா மற்றும் இஸ்திக்ஃபார் செய்ததாகக் கூறுகிறார், ஆனால் அந்த ஹராம் மோசலின் எதிர்மறையான விளைவுகளை பல மாதங்கள் அனுபவித்தார். பல மாதங்களாக அவர் பல்வேறு பாவங்களைச் செய்ய தூண்டுதல்களால் வேட்டையாடப்பட்டார் . ஷேக் போன்ற தூய்மையான உள்ளம் கொண்டவர்கள் அத்தகைய உணர்வுகளை அடையாளம் கண்டு புரிந்து கொள்ள முடியும். பாவம் செய்யப் பழகிய இதயம் ஹராமின் விளைவுகளை இதயம் உணராததால், அவர்களால் இதைப் புரிந்து கொள்ள முடியாது.


வருமானம் ஹலாலாக இருக்க வேண்டும்

பொதுவாக, ஹலால் மற்றும் ஹராம் பற்றி விவாதிக்கப்படும் போது, ​​அது உணவு மற்றும் பானத்திற்கு மட்டுமே பொருந்தும் என்று கருதுகிறோம். எனினும், ஷரீஅத் ஒரு தனிநபரின் வசம் வரும் அனைத்தும் அவர் சம்பாதிக்கும் செல்வத்தில் தொடங்கி, தூய்மையாகவும், ஹலாலாகவும் இருக்க வேண்டும் என்று கூறுகிறது என்பது இந்த ஹதீஸிலிருந்து தெளிவாகிறது. ரஸூலுல்லாஹ் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் கூறினார்கள்: ஒரு அடியான் [அல்லாஹ்வின்] ஹராமிலிருந்து எதையும் சம்பாதித்து, அதிலிருந்து செலவு செய்தால், அவன் அதில் பாக்கியம் பெறுவதில்லை; மேலும் அவர் அதை தர்மமாக வழங்கினால், அதற்கு அவருக்கு வெகுமதி இல்லை; மேலும் அவர் அதை (இறந்த பிறகு) விட்டுச் சென்றால், அது நரக நெருப்பை நோக்கிச் செல்வதற்கான ஏற்பாடு ஆகும். ( அஹமத்)


கந்துவட்டி, வஞ்சகம், திருட்டு மற்றும் மது மற்றும் போதைப்பொருள் போன்ற ஹராம் பொருட்களை கையாள்வது, ஹராம் மற்றும் முறையற்ற வருமான ஆதாரங்களுக்கான எடுத்துக்காட்டுகள். அதாவது ஹராம் மூலம் ஒருவர் வாழ்வாதாரம் செய்தால், அவர் வாங்கும் உணவு ஹராமாக இல்லாவிட்டாலும், அது வாங்கிய சம்பாத்தியத்தால் ஹராம் ஆகும். இந்த ஹராம் செல்வத்தைக் கொண்டு அவர் ஹராம் உணவை வாங்கினால், அதன் தீவிரம் வெளிப்படையாக இரண்டு மடங்கு இருக்கும்.


அல்லாஹ் நம் அனைவருக்கும் ஹலால் மற்றும் ஹராம் பற்றிய உண்மையான புரிதலை வழங்குவானாக, மேலும் ஹலாலை எப்போதும் உட்கொள்பவர்களில் இருந்து நம்மை உருவாக்குவானாக, மேலும் எல்லா வகையான ஹராம்களிலிருந்தும் நம்மைக் காப்பாற்றுவானாக.



நன்றி ஜம்மியத்துல் உலமா 

கருத்துகள்