ரமழானுக்குப் பின்: பயணம் தொடர்கிறது

 


ரமழானுக்குப் பின்: பயணம் தொடர்கிறது


ரமலான் முழுவதும், அல்லாஹ்வின் அருளால், நோன்பு மற்றும் இரவுத் தொழுகையின் இனிமையை நாங்கள் சுவைத்தோம். குர்ஆன் ஓதவும், அல்லாஹ்வின் திக்ருவும் கொண்டு இறந்த இதயங்களை உயிர்ப்பித்தோம். நாங்கள் அல்லாஹ்விடம் பேசும் அமைதியில் மூழ்கி இரவின் கடைசிப் பகுதிகளில் அவனிடம் மன்னிப்புக் கோரும் அமைதியை உணர்ந்தோம்.


இப்போது ரமலான் முடிந்துவிட்டதால், நம்மை நாமே கேட்டுக்கொள்வோம்: அடுத்து என்ன? ரமழானால் நமக்கு என்ன லாபம்? அது நம்மை எப்படி மாற்றியது? அது நம் வாழ்க்கையை மாற்றியதா? ரமழானுக்குப் பிந்தைய நமது வாழ்க்கை ரமழானுக்கு முந்தைய வாழ்க்கையைப் போலவே இருக்குமா?


சிறிது நேரத்திற்கு முன்பு, நாங்கள் ரம்ஜான் 'கனவு திட்டத்திற்கு' திட்டமிட்டோம். இப்போது ரமலான் முடிந்துவிட்டதால், நமது ரமழானை மதிப்பிடுவதற்கு ஷவ்வாலில் நேரத்தை செலவிட வேண்டும்.


உங்கள் ரமழானை மதிப்பிடுங்கள்


பின்வரும் கேள்விகளை நம்மை நாமே கேட்டுக்கொள்வதன் மூலம் நமது ரமழானை மதிப்பிடலாம்:


1. அல்லாஹ்வில் என் ஈமான் அதிகரித்ததா? ரமழானுக்கு முன் நான் அறியாத அல்லாஹ்வைப் பற்றி எனக்கு என்ன தெரியும்? நான் அவனுடன்  நெருக்கமாக உணர்கிறேனா?


2. நான் விரக்தியில் மனம் உடைந்து அல்லாஹ்விடம் சென்றேனா? அவனுடைய  உண்மையான ஊழியனாக நான் என்னைத் தாழ்த்திக் கொண்டேனா?


3.அல்லாஹ்வின் மீது அன்பும் நன்றியுணர்வும் என் இதயம் மூழ்கிய சில சமயங்கள் அந்த மாதத்தில் உண்டா?


4. அல்லாஹ்வின் தூதர் மீது என் அன்பு அதிகரித்ததா? நான் முன்பு செய்யாத எந்த சுன்னாவை என் வாழ்க்கையில் செயல்படுத்தத் தொடங்கப் போகிறேன்?


5. ரமலானில் நான் செய்த வழிபாடு என் இதயத்தை தூய்மைப்படுத்தி மென்மையாக்கியதா?


6. எனது உண்ணாவிரதம் எனது கெட்ட பழக்கங்களை கைவிட காரணமாக இருந்ததா?


7. கண்கள் மற்றும் நாவின் பாவங்களை நான் விட்டுவிட்டேன்? இதைப் பராமரிக்க நான் என்ன நடவடிக்கை எடுக்கப் போகிறேன்?


8. இந்த மாதத்தில் எனது அக்லாக்கை மேம்படுத்தியுள்ளேன்?


9. நான் மிகவும் மென்மையான மற்றும் அன்பான குடும்ப உறுப்பினராகிவிட்டேனா?


10. அல்லாஹ்வின் பாதையில் செலவு செய்வதன் இனிமையை நான் சுவைத்தேனா? நான் இரகசியமாக தர்மம் செய்தேனா?


11. ரமலான் அல்லாஹ்வின் மற்றும் உம்மத்தின் வணக்கத்திற்கு தொடர்ந்து சேவை செய்வதில் என்னை மேலும் உறுதியாக்கியுள்ளதா?


12. கியாமில் இரவில் அல்லாஹ்விடம் தனிமையின் இனிமையை நான் சுவைத்தேன்? இந்த நற்செயலைத் தொடர இது என்னை உறுதியாக்கிவிட்டதா?


13. எனது ஸலாவின் தரத்தில் வித்தியாசத்தை உணர்ந்தேனா?


14. குர்ஆனுடன் நான் உணர்வுபூர்வமாக இணைந்திருப்பதை உணர்ந்தேனா?


15. அல்லாஹ்விடம் துஆ செய்யும் போது நான் அல்லாஹ்வின் அருகாமையை உணர்ந்தேனா?


16. நான் என் இதயத்தின் முன்னிலையில் திக்ர் ​​செய்தேனா?


17. ரமழானிலிருந்து நான் எந்த ஒரு வணக்கத்தை கடைப்பிடிக்கப் போகிறேன், இது முன்பு நான் செய்யவில்லை?


18. ரமலானில் நான் எதை இழக்க விரும்பவில்லை?


19. ரமழான் முடிந்துவிட்டதால், நான் இப்போது சுயக்கட்டுப்பாடு அதிகமாக உணர்கிறேனா?

20. அல்லாஹ் எனக்கு உயிர் கொடுத்தால், அடுத்த ரமலானில் நான் என்ன இரண்டு விஷயங்களை வித்தியாசமாக செய்வேன்?


ஷவ்வால் நோன்பு


நமது வேகத்தைத் தொடர நாம் செய்யக்கூடிய விஷயங்களில் ஒன்று ஷவ்வால் நோன்பு ஆறு நாட்கள் ஆகும். அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: ரமலான் நோன்பு பத்து மாதங்கள் நோன்பு நோற்பது போன்றது, அதன்பின் ஆறு நாட்கள் (ஷவ்வால்) நோன்பு நோற்பது இரண்டு மாத நோன்பு போன்றதாகும். அது ஒரு வருடம் முழுவதும் நோன்பு நோற்பது போன்றதாகும்” (அஹ்மத்).


6 ஷவ்வால் நோன்புகளைக் கடைப்பிடிப்பதன் நன்மைகளை இப்னு ரஜப் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) விளக்குகிறார்:


1. வருடம் முழுவதும் நோன்பு நோற்பதன் பலன். ஒரு நல்ல செயலுக்கு அல்லாஹ் ('அஸ்ஸா வ ஜல்) பத்து மடங்கு கூலி வழங்குவது போல், ஒரு அடியானுக்கு ரமளான் மாத நோன்பு காரணமாக பத்து மாதங்கள் நோன்பு இருக்கும்; மேலும் 6 நாட்கள் உண்ணாவிரதம் இருப்பது மேலும் இரண்டு மாதங்கள் நோன்பு நோற்பதற்குச் சமமாக இருக்கும், இது ஒரு வருடமாகிறது.


2. ஷபான் மற்றும் ஷவ்வாலில் நோன்பு நோற்பது, ஃபர்த் தொழுகைகளுக்கு முன்னும் பின்னும் சுனன் முக்கதாத் (ரவாத்திப்) தொழுகையை நிறைவேற்றுவது போன்றதாகும். அவர்கள் ஃபார்ட் செயல்களின் குறைபாடுகளை ஈடுசெய்து பரிகாரம் செய்கிறார்கள்.


ரமழானுக்குப் பிறகு உறுதியாக இருங்கள்


ஒரு மாத தீவிர வழிபாட்டிற்குப் பிறகு, 'ரமலானுக்குப் பிந்தைய ப்ளூஸ்' அல்லது 'ரமலானுக்குப் பிந்தைய டிப்' போன்றவற்றை நாம் அனுபவிக்கலாம்.


இயற்கையாகவே, ரமலானில் நாம் செய்த வணக்கத்தை ஷவ்வாலில் செய்ய முடியாது. இருப்பினும், அல்லாஹ்வைத் தொடர்ந்து வணங்கி அவனை நோக்கிய பயணத்தில் முன்னேற வேண்டும் என்ற வலுவான விருப்பத்தை நாம் பேண வேண்டும். அல்லாஹ் ('அஸ்ஸா வ ஜல்) அவனைத் தொடர்ந்து வணங்குவதற்கு தவ்பீக்கை வழங்குகிறான் என்பதே நமது ரமலான் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டதற்கான அறிகுறியாகும். எனவே, ரமழான் முடிந்துவிட்டாலும், நமது தினசரி குர்ஆன் ஓதுதல், திக்ர், துஆ, நோன்பு, இரவுத் தொழுகை சிறியதாக இருந்தாலும் முடிவடையாது என்பதை உறுதி செய்ய வேண்டும். அல்லாஹ்வுக்கு மிகவும் விருப்பமான செயல்கள் ஒரு சில (அமல்கள் ) இருந்தாலும் நிலையானது என்று நம் அன்பான நபி சொன்னார்கள்.


பாவங்களிலிருந்து விலகி இருங்கள்


ரமழானின் முக்கிய குறிக்கோள்களில் ஒன்று தக்வா. நோன்பு நமது நஃப்ஸைக் கட்டுப்படுத்தவும் பாவங்களிலிருந்து விலகி இருக்கவும் பயிற்சி அளித்திருக்க வேண்டும். யாஹ்யா பி. முஆத் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) அவர்கள் கூறினார்கள், "எவன் தன் நாவினால் பாவமன்னிப்பு தேடுகிறானோ, அவனுடைய இதயம் இன்னும் பாவத்தின் மீது பிடிவாதமாக இருக்கும், அவனுடைய நோக்கம் ரமழானுக்குப் பிறகு பாவத்திற்குத் திரும்புவதாகும், பிறகு அவனது நோன்பு நிராகரிக்கப்பட்டது மற்றும் ஏற்றுக்கொள்ளும் கதவு. அவன் முகத்தில் மூடினான்."


நமது கூடுதல் தன்னார்வச் செயல்கள் சில சமயங்களில் நழுவினாலும், நாம் இரண்டு விஷயங்களில் சமரசம் செய்து கொள்ளக் கூடாது: (1) கடமையான செயல்கள் (2) பாவங்களிலிருந்து விலகி இருப்பது. நாம் பாவங்களைச் செய்தால், நாம் விரைவில் மனந்திரும்ப வேண்டும்.


குறிப்பிட்ட பாவங்களை அடையாளம் கண்டு, அவற்றிலிருந்து நம்மைக் காக்கும்படி அல்லாஹ்விடம் மன்றாட வேண்டும். எ.கா. யா அல்லாஹ், ரமழானில் என் நாவைக் கேவலப்படுத்தாமல் பாதுகாத்தது போல், ஆண்டு முழுவதும் என்னை அதிலிருந்து காப்பாற்றுவாயாக. யா அல்லாஹ், ரமழானில் ஹராம் பார்ப்பதிலிருந்து என்னை நீ பாதுகாத்தது போல், வருடம் முழுவதும் அதிலிருந்து என்னைக் காப்பாயாக.


பயணம் தொடர்கிறது


அல்லாஹ்வை நோக்கிய நமது பயணம் ரமழானுடன் முடிவதில்லை. அவனை  அறியும், அவனை  வழிபடுவதன் இனிமையை ருசித்து, உபாதியா (அடிமையாக) வாழ்வதற்கான நமது பயணம் ரமழானுடன் முடிவதில்லை. பிஷ்ர் அல்-ஹாபி (ரஹிமஹுல்லாஹ்) அவர்களிடம், "ரமலானில் கடுமையாகப் பாடுபடுபவர்கள் சிலர் இருக்கிறார்கள் ஆனால் அது முடிந்தவுடன் நின்று விடுவார்கள்" என்று கூறப்பட்டது. அவர் பதிலளித்தார், "இவர்கள் எவ்வளவு தீயவர்கள்! அவர்களுக்கு ரமலானில் அல்லாஹ்வின் உரிமைகள் மட்டுமே தெரியும். உண்மையில், பக்தியுள்ளவர் ஆண்டு முழுவதும் வணங்கி கடுமையாகப் பாடுபடுபவர்."


நாம் அல்லாஹ்வை நோக்கி (சுபனாஹு வதா ஆலா) நேரான பாதையில் பயணிக்கும்போது, ​​நாம் எப்போதும் அவனிடம் இஸ்திகாமாவை (உறுதியாக இருப்பதற்கும்) கேட்க வேண்டும். "நான் தாங்கிக் கொள்ளக்கூடிய ஒன்றை எனக்கு அறிவுரை கூறுங்கள்" என்று நபி (ஸல்) அவர்களிடம் கேட்கப்பட்டது. அவர் பதிலளித்தார், "என் இறைவன் அல்லாஹ்" என்று கூறுங்கள், பின்னர் அதில் உறுதியாக இருங்கள்" (திர்மிதி). நபியவர்களும் கூறினார்கள், "அப்துல்லாஹ்! அப்படி இருக்காதே! இரவில் தொழுது கொண்டிருந்தான், பின்னர் இரவுத் தொழுகையை நிறுத்திவிட்டான்" (புகாரி).

கருத்துகள்