இஃதிகாஃப்: தனிமையின் இனிமை

     


       இஃதிகாஃப்: தனிமையின் இனிமை


நபித்துவத்தைப் பெறுவதற்கு முன், அல்லாஹ்வின் தூதர் மக்காவின் சலசலப்புகளிலிருந்து விலகி, ஹிரா குகையில் தனிமைப்படுத்தப்படுவார். ஆயிஷா (ரழி அல்லாஹு அன்ஹா) கூறுகிறார், "தனிமை அவருக்குப் பிரியமானது, தனிமையில் இருப்பதை விட அவருக்குப் பிரியமானது வேறெதுவும் இல்லை" (திர்மிதி). தன் மக்களுடன் அன்றாடம் பழகுவதில் இருந்து விடுபட்டு, மலைகளுக்குச் சென்று, பல நாட்கள் அங்கே அல்லாஹ்வை வணங்கி, ஆழ்ந்த சிந்தனையில் கழிப்பார். மலையின் மீது தனியாகவும், உயரமாகவும் நின்று, அவர் தனது சுற்றுப்புறங்களைப் பற்றிய தெளிவான கண்ணோட்டத்தைக் கொண்டிருக்க முடிந்தது: அழகான வானம், உயர்ந்த மலைகள், அல்லாஹ்வின் படைப்பின் பரந்த தன்மை அனைத்தும் ஒருவரின் மகத்துவத்தை உறுதிப்படுத்துகின்றன.


தீர்க்கதரிசியை மகத்தான பணிக்கு தயார்படுத்துவதில் நீண்ட நேர தனிமை இன்றியமையாததாக இருந்தது. உலகத்தின் மீதான பற்றுதலிலிருந்து அவனது இதயத்தைச் சுத்திகரித்து, அதற்குப் பதிலாக அதை உலக இறைவனிடம் இணைத்து, நபித்துவத்தின் முக்கியமான பொறுப்பிற்கு அவனைத் தயார்படுத்தினான்.                         இஃதிகாஃப்                    செய்யும் ஒரு நபரின் உதாரணம், ஒரு பெரியவரின் வாசலில் நின்று, 'என் தேவையை நீங்கள் நிறைவேற்றும் வரை நான் நகர மாட்டேன்' என்று கூறுவதைப் போன்றது. இஃதிகாஃப் செய்பவர் அல்லாஹ்வின் வீட்டில் அமர்ந்து கூறுகிறார்.  அவன்  என்னை மன்னிக்கும் வரை நான் அசைய மாட்டேன்.''  


“உண்மையில் உள்ளத்தில் தனிமையில் அல்லாஹ்வுடன் நேரத்தை செலவிடுவதைத் தவிர அகற்ற முடியாத ஒரு தனிமை உள்ளது.  அல்லாஹ்வை அறிந்து, அவனிடம் உண்மையாக இருப்பதன் மகிழ்ச்சியைத் தவிர, இதயத்தில் ஒரு சோகம் உள்ளது, இதயத்தில் ஒரு வெற்றிடத்தை நிரப்ப முடியாது, அல்லாஹ்வை நேசிப்பதன் மூலம், அவனிடம் தொடர்ந்து திரும்புவதன் மூலம், எப்போதும் அவனை நினைவில் வைத்துக் கொண்டு,  அவருக்கு உண்மையாக இருப்பது.  ஒரு நபருக்கு முழு உலகமும் அதிலுள்ள அனைத்தையும் கொடுக்க வேண்டும் என்றால், அது இந்த வெற்றிடத்தை ஒருபோதும் நிரப்பாது.  - இப்னுல் கயீம் (ரஹ்ஹிமஹுல்லாஹ்)



இஃதிகாஃபின் இலக்குகள்


1. இபாதாவை 'வாழ' மற்றும் 'சுவாசிக்க'. அல்லாஹ்வை வணங்குவதன் சாராம்சத்தை இஃதிகாஃப் நமக்குக் கற்றுத் தருகிறது: மிகவும் பணிவுடனும் பணிவுடனும் நம் இதயங்களை அல்லாஹ்விடம் முழுமையாக இணைக்க வேண்டும். இஹ்ஸானை அடைவதே குறிக்கோள், அதாவது, "அல்லாஹ்வை நீங்கள் பார்ப்பது போல் வணங்குங்கள்; உங்களால் அவரைப் பார்க்க முடியவில்லை என்றால், அவர் உங்களை உண்மையாகவே பார்க்கிறார்" (முஸ்லிம்).


2. அல்லாஹ்வுடன் நெருக்கமாக உரையாடும் இனிமையை சுவைத்தல். அல்லாஹ்வுடன் நெருக்கமாகப் பேசுவதற்கும், அவனிடம் நேரடியாகப் பேசுவதற்கும், அவனிடம் அழுவதற்கும், அவனிடம் மன்றாடுவதற்கும் நான் திகாஃப் சரியான நேரம். முஸ்லிம் பி. யாசார் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) கூறினார், "இன்பத்தைத் தேடுபவர்கள் தனிமை மற்றும் அல்லாஹ்வுடன் நெருக்கமான உரையாடல் போன்ற இன்பத்தை காண மாட்டார்கள்". முஹம்மது பி. யூசுஃப் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) அவர்கள் கூறினார்கள், "எவர் தனது அருட்கொடைகள் தமக்கு விரைவாக கிடைக்க வேண்டுமென விரும்புகிறாரோ, அவர் தனிமையில் அல்லாஹ்வுடன் நெருக்கமான உரையாடலை அதிகரிக்க வேண்டும்."


3. ஆழ்ந்த சிந்தனை (தஃபக்குர்) மற்றும் சுய பிரதிபலிப்பு (முஹாசபா). ஆழ்ந்த சிந்தனைக்கு இஃதிகாஃப் சரியான நேரம்: குர்ஆன், அல்லாஹ்வின் படைப்பு மற்றும் வாழ்க்கையின் நோக்கம் ஆகியவற்றைப் பிரதிபலிக்கிறது. ஒருவரின் தனிப்பட்ட மற்றும் ஆன்மீக நிலையைப் பற்றி சிந்திக்கவும், தன்னை கணக்கில் எடுத்துக்கொள்ளவும் இது ஒரு நேரம். இப்னுல் ஜவ்ஸி (ரஹிமஹுல்லாஹ்) எழுதுகிறார், "தனிமை எவ்வளவு அற்புதமானது! ஒரே ஒரு பொருளைப் பெறுவது.


இப்னு அல்-ஜவ்ஸி (ரஹிமஹுல்லா) எழுதுகிறார், "தனிமை எவ்வளவு அற்புதமானது! தனிமையில் இருந்து பெறக்கூடிய ஒரே விஷயம் நித்திய பயணத்திற்கான ஏற்பாடுகள் மற்றும் சமூகமயமாக்கலின் தீமைகளிலிருந்து பாதுகாப்பது மட்டுமே என்றால், அது போதுமானதாக இருக்கும்!"


4. உலகில் இருந்து போதை. உலகத்தின் மீது நமக்குள்ள பற்றும், விலையுயர்ந்த ஆடைகள், கார்கள், கேட்ஜெட்கள் மற்றும் சிறந்த சாப்பாட்டுப் பொருட்களைப் பெறுவதில் நமக்குள்ள பற்றும் நம்மை அல்லாஹ்வையும் (சுபனாஹு வதா ஆலா) மற்றும் நமது இறுதி வாசஸ்தலத்தையும் கவனிக்காதவர்களாக ஆக்கியுள்ளது. நான் திகாஃப் என்பது இவை அனைத்திலிருந்தும் நேரத்தை ஒதுக்கிவிட்டு, தனியாக அவனிடம் திரும்புவது. சமூக ஊடகங்கள் மற்றும் மொபைல் போன்களில் இருந்து நச்சு நீக்கம் செய்ய இதிகாஃப் சரியான நேரம், இது நம் வாழ்க்கையின் நோக்கத்தில் கவனம் செலுத்த முடியாமல் போய்விட்டது.


5. ஆன்மாவை தூய்மைப்படுத்துதல். நான் திகாஃப் என்பது தூய்மையான இதயத்தை வளர்ப்பதற்கான நேரம்; ஆன்மீக நோய்களிலிருந்து அதைத் தூய்மைப்படுத்தவும், செயல்களால் அதை அலங்கரிக்கவும். இதயத்தின் ஐந்து விஷங்களிலிருந்து தன்னைத் தூய்மைப்படுத்திக் கொள்ள இது சரியான நேரம்: அதிகப்படியான உணவு, அதிக உறக்கம், அதிகப்படியான பழகுதல், அதிகப்படியான பேசுதல் மற்றும் சட்டவிரோதத்தைப் பார்ப்பது. இபின் அல் கயீம்


குர்ஆனைக் கேட்கும் போதும், திக்ர் ​​கூட்டங்களிலும், தனிமையின் தருணங்களிலும் மூன்று சந்தர்ப்பங்களில் உங்கள் இதயத்தைக் கண்டறியவும். இந்த மூன்று சந்தர்ப்பங்களிலும் நீங்கள் அதைக் காணவில்லை என்றால், அல்லாஹ்விடம் கேளுங்கள். உங்களுக்கு இதயம் இல்லாததால், உங்களை இதயத்துடன் ஆசீர்வதிக்க வேண்டும்."


6. மஸ்ஜித் இணைப்பு. ரமழானில் மஸ்ஜிதில் அல்லாஹ்வை வழிபடும் 'இனிமை' பெறுவது ஆண்டு முழுவதும் மஸ்ஜிதின் மீது அதிக பற்று கொள்ள வைக்கும். அல்லாஹ்வின் அனுமதியுடன், நாம் அதானுக்கு முன் வந்து தொழுகைக்குப் பிறகு அதில் நேரத்தை செலவிடத் தொடங்குவோம். அல்லாஹ்வின் தூதர் கூறினார், "ஒரு முஸ்லீம் சலா மற்றும் திக்ருக்காக மசாஜிதில் கலந்துகொள்வதில் தவறில்லை, பயணத்திலிருந்து திரும்பும்போது மக்கள் தங்கள் அன்புக்குரியவர்களை மகிழ்ச்சியுடன் வரவேற்பது போல் அல்லாஹ் அவரை மகிழ்ச்சியுடன் வரவேற்கிறான்" (இப்னு மாஜா).


7. Şabr மற்றும் நேரத்தை சிறந்த முறையில் பயன்படுத்துதல். தொடர்ந்து வணக்க வழிபாடுகளில் ஈடுபடுவது நஃப்ஸில் எளிதல்ல என்பதால், நல்ல செயல்களைச் செய்வதில் நான் திகாஃப் சப்ரை (விடாமுயற்சி) வளர்த்துக்கொள்கிறேன். இபின் அல்-ஜவ்சிர்.


நான் மற்றவர்களுக்கு நன்மை செய்வதை விடவும், எனக்கு தீங்கு விளைவிப்பதை விடவும் தனிமையில் இருப்பதன் மூலம் நானே நன்மை அடைகிறேன். விடாமுயற்சியுடன் பொறுமையாக இருங்கள், தனிமையில் நீங்கள் தனிமையில் இருந்தால், அவர் அதைத் திறப்பார். நீங்கள் அவருடைய மரிஃபாவின் கதவு (ஆழமான விழிப்புணர்வு)." ஐ திகாஃப் இரண்டாவது வகை சப்ரையும் வளர்க்கிறது: சப்ர் பாவங்களில் இருந்து விலகி இருப்பது. இதேபோல், ஒருவர் படுக்கையில் தூங்க மாட்டார் அல்லது வழக்கமான உயிரின வசதிகளை அனுபவிக்க மாட்டார் என்பதால், பொறுமையாக இருக்கவும், சுய கட்டுப்பாட்டைக் கடைப்பிடிக்கவும் கற்றுக்கொள்கிறார்.


8. நேர்மை. திகாஃப் நேர்மையை அதிகரிக்க வழிவகுக்கும். து அல்-நூன் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) கூறினார், "தனிமையை விட நேர்மையை அடைவதற்கு உகந்த எதையும் நான் பார்க்கவில்லை, ஏனென்றால் ஒருவர் தனியாக இருக்கும்போது, ​​அவர் அல்லாஹ்வை மட்டுமே பார்க்கிறார். அல்லாஹ். மேலும் எவர் தனிமையை விரும்புகிறாரோ, அவர் நிச்சயமாக நேர்மையின் தூணுடன் தன்னை இணைத்துக்கொண்டார், மேலும் நேர்மையின் ஒரு பெரிய தூணை இறுகப் பற்றிக் கொண்டார். யாஹ்யா பி. முஆத் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) கூறினார், "தனிமைப்படுத்தலைத் தாங்குவது நேர்மையின் அடையாளம்."

கருத்துகள்