நல்ல வாழ்க்கை: அல்லாஹ்வுடன் கூடிய வாழ்க்கை.
இது ஒரு நீண்ட அழகான விளிக்கமான
கட்டுரை.பொறுமையாக , நிதானமாக
படிக்கவும்.இன்ஷாஅல்லாஹ் தெளிவு
பெறலாம்.
நாம் அனைவரும் மகிழ்ச்சியாக வாழ விரும்புகிறோம். ஆனால் இந்த மகிழ்ச்சியை நாம் எவ்வாறு வரையறுக்கிறோம், அதை எவ்வாறு தேடுகிறோம் என்பதில் நாம் வேறுபடுகிறோம். சிலருக்கு, மகிழ்ச்சி என்பது செல்வமும், புலன்களுக்கினிய வாழ்வுமாகும். வேறு சிலருக்கு, புகழும் பிரபலமுமே மகிழ்ச்சி. மற்றவர்களுக்கு, இன்ப துன்பங்களில் ஈடுபடுவதும், தங்கள் விருப்பங்களை நிறைவேற்றுவதுமே மகிழ்ச்சி. சிலருக்கோ, தங்கள் துறையில் ஒரு சாதனை புரிவதே மகிழ்ச்சி.
ஆனால், இன்றைய அளவில்லா இன்பங்கள் மற்றும் மிகுதியான வசதிகள் இருந்தும், இதுவரை இல்லாத அளவில் நிறைய பேர் திருப்தி அடையாமல் உள்ளனர். நாம் எவ்வளவு வாங்கி உண்கிறோம், எவ்வளவு புகழப்படுகிறோம், எவ்வளவு திருப்தி அடைகிறோம் என்பது எதுவாக இருந்தாலும், நம்முள் ஒரு வெறுமை, நீங்காத ஒரு காலியான உணர்வு, மறைந்து நிற்கிறது. நாம் எதிர்பார்த்த அந்த உறுதியான திருப்தியும், மனநிறைவும் உண்மையில் ஒருபோதும் வருவதில்லை.
அதற்கான காரணம், நமது படைப்பாளரை அறிந்து வணங்கும் ஒரு பிறவி ஊக்கத்தை (இன்ஸ்டிங்க்ட்) நாம் அடக்கி, புறக்கணித்து வருவதே ஆகும். இந்த ஊக்கம்தான் மனிதனின் மகிழ்ச்சிக்கான பாதை. அல்லாஹ் கூறுகிறான்: "என் உபதேசத்தை விட்டும் எவர் விலகுகிறாரோ, நிச்சயமாக அவர் ஒரு நெருக்கடி மிகுந்த வாழ்க்கையை வாழ்வார்; மேலும் மறுமை நாளில் நாம் அவரை கண்குருடாக எழுப்புவோம்" (20:124).
அல்லாஹ்வை (சுப்ஹானஹூ வ தஆலா) அறிந்து கொள்வதும், அதன் இயல்பான விளைவாக, அவனுக்கு நாம் செய்ய வேண்டிய கடமைகளை நிலைநிறுத்துவதுமே, இன்றைய வெறுமை மற்றும் விரக்திக்கு உண்மையான மாற்று மருந்தாகும்.
"நிச்சயமாக இதயத்தில் ஒரு தனிமை உள்ளது, அவனுடன் (அல்லாஹ்வுடன்) தனித்து நேரத்தை செலவிடுவதைத் தவிர அதை அகற்ற முடியாது. அதில் ஒரு சோகம் உள்ளது, அவனை அறிந்து கொள்வதன் மகிழ்ச்சியாலும், அவனுக்கு நேர்மையாக இருப்பதாலும் தவிர, அதை அகற்ற முடியாது... அதில் ஒரு வெற்றிடம் உள்ளது, அவனை நேசிப்பதாலும், தொடர்ந்து அவனிடமே திரும்புவதாலும், எப்போதும் அவனை நினைவு கூர்வதாலும், அவனுக்கு நேர்மையாக இருப்பதாலும் தவிர, அதை நிரப்ப முடியாது. ஒரு நபருக்கு முழு உலகமும், அதிலுள்ள அனைத்தும் கொடுக்கப்பட்டாலும், அது இந்த வெற்றிடத்தை ஒருபோதும் நிரப்பாது." - இப்னு அல்-கய்யிம் (ரஹிமஹுல்லாஹ்)
நல்ல வாழ்க்கை
அல்லாஹ் (சுப்ஹானஹூ வ தஆலா) குர்ஆனில் கூறுகிறான்:
مَنْ عَمِلَ صَٰلِحًا مِّن ذَكَرٍ أَوْ أُنثَىٰ وَهُوَ مُؤْمِنٌ فَلَنُحْيِيَنَّهُۥ حَيَوٰةً طَيِّبَةً وَلَنَجْزِيَنَّهُمْ أَجْرَهُم بِأَحْسَنِ مَا كَانُوا۟ يَعْمَلُونَ
"நம்பிக்கை கொண்ட நபராக, ஆணாக இருந்தாலும் சரி, பெண்ணாக இருந்தாலும் சரி, நல்லறம் செய்பவர் எவரையும், நாம் நிச்சயமாக ஒரு நல்ல வாழ்க்கையால் வாழ்விப்போம்; மேலும், அவர்கள் செய்த நற்செயல்களில் மிகச் சிறந்தவற்றிற்கேற்ப நிச்சயமாக அவர்களுக்கு நற்பலனை அளிப்போம்" (16:97).
நல்ல வாழ்க்கை வாழ, நாம் (1) அல்லாஹ்வின் மீது உறுதியான நம்பிக்கை (ஈமான்) கொண்டவர்களாகவும், (2) நல்ல செயல்கள் (ஸாலிஹ் அமல்) செய்பவர்களாகவும் இருக்க வேண்டும் என இந்த ஆயத்து கூறுகிறது .
அப்படியானால் 'நல்ல வாழ்க்கை' என்றால் என்ன? 'நல்ல வாழ்க்கை' என்பது 'இந்த உலகின் சொர்க்கம்' ஆகும். இது, ஒரு முஃமின் தனது இறைவனுடன் வணக்கம் செலுத்துவதன் மூலமும், நெருக்கமடைவதன் மூலமும், நெருக்கமான உரையாடல் நடத்துவதன் மூலமும், ஒரு ஆழ்ந்த மனநிறைவு, மகிழ்ச்சி மற்றும் அகமகிழ்வை அடைகிற ஒரு வாழ்க்கையாகும்.
அபூ பக்ர் அல்-வர்ராக் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) 'நல்ல வாழ்க்கை'யை "கீழ்ப்படிதலின் இனிமை" என்று வரையறுத்தார்.
'கீழ்ப்படிதலின் இனிமையை சுவைப்பது' அல்லது 'ஈமானின் இனிமையை சுவைப்பது' (நமது அன்புள்ள நபி (ஸல்) கூறியவாறு) என்பதன் அர்த்தம் என்ன? நம் வாயால் சுவையான உணவுகளின் இனிமை மற்றும் அற்புதமான சுவைகளை நாம் அனுபவிப்பதைப் போல, ஈமான் மற்றும் வணக்கமும் ஒரு இனிமை மற்றும் சிறப்பு சுவையைக் கொண்டுள்ளன, அவை நம் இதயங்களால் 'சுவைக்கப்பட' முடியும். இதனால், 'நல்ல வாழ்க்கை' என்பது இதயத்தின் நல்ல வாழ்க்கையாகும், இதுவே உண்மையான வாழ்க்கையாகும்.
இந்த உலகில், ஈமான் மற்றும் நல்ல செயல்களுக்கான வெகுமதி ஒரு நல்ல வாழ்க்கையாகும். ஆனால் மறுமையில், மேலே உள்ள ஆயத்தில் நாம் படிப்பது போல், இன்னும் அதிகமுள்ளது: "நிச்சயமாக அவர்களுக்கு நற்பலனை அளிப்போம்". இமாம் அல்-கஸாலி (ரஹிமஹுல்லாஹ்) கூறினார், "அல்லாஹ்வுக்குக் கீழ்ப்படிந்து நடப்பவரின் ஒரே வெகுமதி, கீழ்ப்படிதலின் இனிமையும், அவனுடன் தனிப்பட்ட முறையில் உரையாடுவதில் அமைதி அடைவதுமாக இருந்தால், அது போதுமானது! பிறகு மறுமையின் மகிழ்ச்சி கூடுதலாக இருப்பதைப் பற்றி என்ன கூறுவது?!"
நாம் ஏன் ஈமான் மற்றும் வணக்கத்தின் இனிமையை அனுபவிப்பதில்லை?
நம்மில் பலர் வணக்கச் சடங்குகளில் நம்மை முழுமையாக ஈடுபடுத்திக்கொள்கிறோம், ஆனால் இந்த இனிமை மற்றும் மகிழ்ச்சியை அனுபவிப்பதில்லை. இதற்கான முதன்மைக் காரணங்களில் ஒன்று, நாம் வெளிப்புற உடல் செயல்களில் மட்டுமே கவனம் செலுத்துகிறோம், வணக்கத்தின் மையமான அதைத் தொடர்ந்து வரும் இதயத்தின் உள் நிலைக்கு நாம் போதுமான கவனம் செலுத்துவதில்லை. இப்னு அல்-கய்யிம் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) எழுதுகிறார், "ஒருவர் நோன்பு நோற்பதை, தொழுவதை, திக்ர் செய்வதை, குர்ஆன் ஓதுவதை அதிகமாக செய்வதை நீங்கள் காணலாம், ஆனால் அவரது செயல்களில் எதுவும் அவரது இதயத்தை அடைவதில்லை: அல்லாஹ்வின் மீது பயமோ, நம்பிக்கையோ, அன்போ, உறுதியான நம்பிக்கையோ, அவனால் மகிழ்ச்சியோ இல்லை."
எனவே, ஒரு நல்ல வாழ்க்கையை அடைய, வெளிப்புற கீழ்ப்படிதல் செயல்களை உள் இதய நிலைகளுடன், 'இதயத்தின் செயல்கள்' என்றும் அழைக்கப்படுபவற்றுடன் இணைக்க வேண்டும். இதயத்தின் செயல்களில்இருந்து : உறுதியான நம்பிக்கை (ஈமான்), அல்லாஹ்வை அறிதல் (மஆரிபா), நேர்மை (இக்லாஸ்), பயபக்தி மற்றும் விழிப்புணர்வு (தக்வா), மன்னிப்பு வேண்டுதல் (தவ்பா), அல்லாஹ்வின் மீது நம்பிக்கை (தவக்குல்), நம்பிக்கை (ரஜா), பயம் (கவுப்), நன்றியுணர்வு (சுக்ர்), பொறுமை (சப்ர்), அன்பு (ஹுப்), அல்லாஹ்வை ஏக்கத்தோடு நாடுதல் (சவ்க்) மற்றும் உறுதி (யகீன்) ஆகியவை அடங்கும்.
நம் உடல்கள் வளர்ச்சியடையவும், தங்களை நிலைநிறுத்திக் கொள்ளவும் உணவு மற்றும் பானம் தேவைப்படுவது போல, நம் இதயங்களுக்கும் ஆன்மாக்களுக்கும் அவற்றின் உணவு ('ஆன்மாவின் உணவு') செழித்து வளரவும், ஆரோக்கியமாக இருக்கவும் தேவைப்படுகிறது.
இதன்மூலம் நம் இதயங்களை அதன் நோய்களிலிருந்து (அகந்தை, பொறாமை, ஆசை, அசட்டுத்தனம், கபடத்தனம் போன்றவை) சுத்தம் செய்ய வேண்டும். நாம் நோய்வாய்ப்பட்டிருக்கும்போது, உணவின் சுவையை அனுபவிப்பதில்லை. சில நேரங்களில் சுவையைக் கூட உணர முடியாது. நமக்கு குமட்டல் ஏற்பட்டால், மிகவும் விலையுயர்ந்த உணவு கூட நாம் சாப்பிட ஊக்குவிக்காது. அதுபோல, பாவங்களைச் செய்வதாலும், விருப்பங்களைப் பின்பற்றுவதாலும் நம் இதயங்கள் நோய்வாய்ப்பட்டு, நோய்களால் பீடிக்கப்பட்டிருந்தால், 'ஈமானின் இனிமையை' நாம் அனுபவிக்க முடியாது. அல்லாஹ்வை வணங்குவதில் நாம் மகிழ்ச்சியைக் காண முடியாது.
இப்னு தைமிய்யா (ரஹிமஹுல்லாஹ்) கூறினார், "நீங்கள் செய்யும் செயலில் இனிமையையும் மகிழ்ச்சியையும் காணவில்லை என்றால், அதன் நேர்மையைப் பற்றி சந்தேகிக்கவும், ஏனெனில் அல்லாஹ் (அஜ்ஜா வ ஜல்ல்) ஷகூர் (மிகவும் பாராட்டத்தக்கவன், நன்மை செய்பவன்) ஆவான்." இதன் அர்த்தம், அல்லாஹ் தனது அடியாருக்கு இந்த உலகில் அவரது செயல்களுக்காக வெகுமதி அளிப்பான், அவரது இதயத்தில் இனிமையையும் அமைதியையும் அளிப்பதன் மூலம். ஆனால், அவர் தனது இதயத்தில் மகிழ்ச்சியும் ஆனந்தமும் இல்லை என்று கண்டால், அவரது செயல் குறைபாடுடையது மற்றும் தவறானது.
நல்ல வாழ்க்கை = ஆடம்பரமான வாழ்க்கையா?
'நல்ல வாழ்க்கை' என்பது எந்த சிரமங்களும் இல்லாத ஒரு வாழ்க்கை; ஒரு வசதியான ஆடம்பரமான வாழ்க்கை என்று நாம் நினைக்கலாம். இதற்கு நேர்மாறாக, 'நல்ல வாழ்க்கை'யை அனுபவிப்பவர்கள், இந்த உலகின் மோசமான சிரமங்களில் சிலவற்றை அனுபவிக்கக்கூடும். எனினும், அவர்கள் அனுபவிக்கும் சிரமங்கள் மற்றும் கடுமையான நோய்கள் இருந்தாலும், அவர்களின் இதயங்கள் அமைதியாக இருக்கும். அல்லாஹ்வின் தீர்ப்பில் அவர்களின் இதயங்கள் திருப்தி அடைகின்றன. அவர்களிடம் பெருமளவு பெருஞ்செல்வம் இல்லாமல் இருக்கலாம், ஆனால் அவர்களின் இதயங்கள் ஈமான் மற்றும் அல்லாஹ்வின் அன்பால் நிறைந்திருக்கும். நமது அன்புள்ள நபி (ஸல்) இதை சிறப்பாக உருவகப்படுத்தியவர். அவர் (ஸல்) இந்த உலகில் மிகக் குறைவாகவே சொந்தமாக வைத்திருந்தார்: அவர் ஒரு எளிய பாயில் தூங்குவார், அது அவரது மங்கலமான முதுகில் குறிகளை விட்டுச் செல்லும், ஆனால் இது இருந்தும், அவர் சிறந்த வாழ்க்கையை வாழ்ந்தார்.
இப்னு அல்-கய்யிம் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) விளக்குகிறார், மேலே உள்ள ஆயத்தில் உள்ள 'நல்ல வாழ்க்கை' என்பது நல்ல ஆடைகள், உணவு, பானம் மற்றும் துணைகள் ஆகியவற்றின் வாழ்க்கையைக் குறிக்காது, ஏனெனில் அல்லாஹ் (அஜ்ஜா வ ஜல்ல்) இதை தனது எதிரிகளுக்கு மிக அதிக அளவில் வழங்கக்கூடும். மாறாக 'நல்ல வாழ்க்கை' என்பது, ஒரு குறிக்கோளில் தன்னை ஈடுபடுத்திக் கொள்ளும் முஃமினின் வாழ்க்கையாகும்: தனது அன்புக்குரியவனை (அஜ்ஜா வ ஜல்ல்) மகிழ்விப்பது. வாழ்க்கையின் பல திசைகளில் குழப்பமடைந்து, பிளவுபட்டு உணருவதற்கு பதிலாக, 'நல்ல வாழ்க்கை'யை அனுபவிக்கும் முஃமினுக்கு ஒரு கவனம் உள்ளது. அவர் செய்யும் அனைத்தும், தேடும் அனைத்தும், அவரது அன்புக்குரியவனின் அன்பையும் நெருக்கத்தையும் அடைவதற்காகவே.
அவர் பேசும்போது, அவனுக்காகவே பேசுகிறார். அவர் மௌனமாக இருக்கும்போது, அவனுக்காகவே மௌனமாக இருக்கிறார். அவர் நகரும் போது, அவனுக்காகவே நகருகிறார். அவர் அமைதியாக இருக்கும்போது, அவனுக்காகவே அமைதியாக இருக்கிறார்.
அவரது கவனம் அல்லாஹ்வே. அவர் அல்லாஹ்வுக்காக வாழ்கிறார். அவர் அல்லாஹ்வுக்காக இறக்கிறார்.
நல்ல வாழ்க்கை = அல்லாஹ்வுடன் கூடிய வாழ்க்கை
அல்லாஹ்வுடன் கூடிய வாழ்க்கை, நேர்மையான மன்னிப்பு (தவ்பா) விண்ணப்பத்துடன் தொடங்குகிறது, மேலும் விலகி இருந்த பிறகு தனது படைப்பாளருடன் மீண்டும் இணைவதின் மகிழ்ச்சியில் மகிழ்கிறது.
இது, நமது அன்புள்ள நபி (ஸல்) கூறியது போல, "எனது அதீத மகிழ்ச்சி தொழுகையில் வைக்கப்பட்டுள்ளது" (நசாஈ) என்று, தொழுகையின் (ஸலா) இனிமையை ஒருவர் அனுபவிக்கும் ஒரு வாழ்க்கையாகும். இரவின் அமைதியில், தனியாக, தனது இறைவனிடம் உரையாடுவதையும், அழுவதையும் விட மகிழ்ச்சியையும் ஆறுதலையும் தரக்கூடியது வேறு எதுவும் இல்லாத ஒரு வாழ்க்கையாகும்.
இது, நோன்பு நோற்பர் , பசியின் மகிழ்ச்சியை ஒருவர் உணர்கிற, மேலும் தான் விரும்பும் தனது அடிப்படை விருப்பங்களைத் தியாகம் செய்கிற, தான் மிகவும் அதிகமாக நேசிக்கும் தனது அன்புக்குரியவனுக்காக செய்கிறார் .
இது, ஒருவர் குர்ஆனை தனது சிறந்த நண்பனாக ஆக்கிக்கொள்ளும், மேலும் அதன் ஓதுதலில் மிகுந்த அமைதியைக் காணும் ஒரு வாழ்க்கையாகும், ஏனெனில், "காதலனின் வார்த்தைகளை விட இனிமையானது காதலிக்கு இல்லை, ஏனெனில் அது அவர்களின் இதயங்களின் மகிழ்ச்சியும், அவர்களின் அதீத ஆசையும் ஆகும்" (இப்னு ரஜப் ரஹிமஹுல்லாஹ்).
இது, ஒருவர் தனது குடும்பத்தினருக்கும், அண்டை வீட்டாருக்கும், அல்லாஹ்வின் படைப்புகளுக்கும் தன்னலமற்ற முறையில் மகிழ்ச்சியுடன் சேவை செய்யும் ஒரு வாழ்க்கையாகும். இது, ஒருவர் தனது அகங்காரத்தை வெல்கிற, மேலும் அல்லாஹ்வின் அன்புக்குரியவனான முஹம்மது (ஸல்) இன் உன்னதமான குணங்களை (அக்லாக்) பின்பற்றும் ஒரு வாழ்க்கையாகும்.
இது, பிறருக்கு உதவுவதிலும், தர்மம் கொடுப்பதிலும், தர்மம் பெறுபவர்களை விட அதிக மகிழ்ச்சியை ஒருவர் உணர்கிற ஒரு வாழ்க்கையாகும். இது, ஒருவர் தனது சொந்த வாழ்க்கையை தியாகம் செய்ய தயாராக இருக்கும், மேலும் "கஅபாவின் இறைவன்மீது சத்தியம்! நான் வெற்றி பெற்றுவிட்டேன்!" (புகாரி) என்று அழைக்கும் ஒரு வாழ்க்கையாகும்.
அல்லாஹ்வுடன் கூடிய வாழ்க்கை என்பது, அல்லாஹ்வின் அன்பு மற்ற அனைத்தையும் மீறும் ஒரு வாழ்க்கையாகும். இது அவனுக்கு அதீத அர்ப்பணிப்புடன் கூடிய வாழ்க்கையாகும், அதில் அவனை வணங்குவதில் நேரத்தை செலவிடுவதை அவர் விரும்புகிறார், மேலும் அவனை சொர்க்கத்தில் சந்தித்து பார்ப்பதே அவரது மிகப்பெரிய ஆசையாகும்.
"அல்லாஹ்வின் மீது சத்தியம், அவனை நினைவு கூர்வதால் மட்டுமே இந்த உலகம் இனிமையாக உள்ளது; அவனுடைய மன்னிப்பால் மட்டுமே மறுமை இனிமையாக உள்ளது; மேலும் அவனது மாண்புமிகு திருமுகத்தைப் பார்ப்பதால் மட்டுமே சொர்க்கம் இனிமையாக உள்ளது." - துல்-நூன் (ரஹிமஹுல்லாஹ்)
நல்ல வாழ்க்கையை நாம் எவ்வாறு அடைய முடியும்?
அறிவு. அவனது பெயர்கள், அவனது வார்த்தைகள், அவனது படைப்பு மற்றும் அவனை வணங்குவதன் மூலம் அல்லாஹ்வை (அஜ்ஜா வ ஜல்ல்) பற்றி நாம் தொடர்ந்து கற்றுக்கொள்ள வேண்டும். 'நல்ல வாழ்க்கை' வாழ எவ்வாறு நடைமுறையில் நமக்கு வழிகாட்டினார் என்பதை நமக்குக் காட்டிய அவனது அன்புக்குரியவர் (ஸல்) பற்றி நாம் கற்றுக்கொள்ள வேண்டும், மேலும் இதயத்தின் 'செயல்கள்' மற்றும் 'நோய்கள்' பற்றி நாம் கற்றுக்கொள்ள வேண்டும். ஒரு முன்னோர் கூறினார், "இந்த உலகின் மக்கள் எவ்வளவு துரதிர்ஷ்டவசமானவர்கள்! அதன் மிகப்பெரிய மகிழ்ச்சியை அனுபவிக்காமலேயே இந்த உலகை விட்டு சென்றுவிட்டார்கள்!" அவரிடம், "அதன் மிகப்பெரிய மகிழ்ச்சி என்ன?" என்று கேட்கப்பட்டது , அவர் பதிலளித்தார், "அல்லாஹ்வை அறிந்து கொள்வது, அவனை நேசிப்பது, அவனுடைய நெருக்கத்தில் ஆறுதல் காண்பது, மேலும் அவனை சந்திக்க ஆவல் கொள்வது."
உள் ஆத்மாவுடன் (நஃப்ஸ்) போராடுதல். அல்லாஹ்வை நோக்கிய நமது பயணத்தில், ஆரம்ப கட்டங்கள் சில நேரங்களில் மிகவும் கடினமாக உணரப்படும். நாம் விடாமுயற்சி கொண்டு தொடர்ந்து செல்ல வேண்டும், நம் இதயங்கள் அல்லாஹ்வுடன் இணைக்கப்படும் வரை. நம் இதயங்கள் அல்லாஹ்வுடன் இணைக்கப்பட்டவுடன், வணக்கச் சடங்குகள் இனி கடினமாக உணரப்படாது, நாம் அவற்றை அனுபவிக்கத் தொடங்குவோம். அபூ ஸைத் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) கூறினார், "நான் அழுதுகொண்டே இருக்கும் என் நஃப்ஸை (உள் ஆத்மா) அல்லாஹ்விடம் செல்ல கட்டாயப்படுத்தினேன், அது சிரித்துக்கொண்டே அவனிடம் அழைத்துச் செல்லும் வரை."
அனைத்து கட்டாயக் கடமைகளையும், கூடுதல் தன்னார்வ செயல்களையும் செய்வதன் மூலம். ஒரு ஹதீஸ் குத்ஸியில், அல்லாஹ் கூறுகிறான்: "என் அடியார் தன்னார்வ செயல்களால் என்னிடம் நெருக்கமடைந்து கொண்டே இருக்கிறார், நான் அவரை நேசிக்கும் வரை" (புகாரி).
அல்லாஹ்வுடன் தனிமையில் நேரத்தை செலவிடுதல். இதில் பிரதிபலிப்புடன் குர்ஆன் ஓதுவது (ததப்புர்), பிரதிபலிப்புடன் திக்ர் செய்வது (தஃபக்குர்), மனம் நிறைந்த துஆவில் அவனிடம் நெருக்கமாக பேசுவது; மேலும் மேலே உள்ள அனைத்தையும் தாழ்மை மற்றும் முழு கவனத்துடன் (குஷூ) தொழுகையில் (ஸலா) இணைப்பது ஆகியவை அடங்கும். இது அல்லாஹ்வுடன் நமது இணைப்பை வலுப்படுத்துவதற்கும், அவன்மீது அன்பை அதிகரிப்பதற்கும் ஆழமான தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகிறது. அல்-ஹசன் அல்-பஸ்ரீ (ரஹிமஹுல்லாஹ்) கூறினார்: "நிச்சயமாக அல்லாஹ்வின் அன்புக்குரியவர்கள், நல்ல வாழ்க்கையை பரம்பரையாகப் பெற்றவர்கள் மற்றும் அதன் மகிழ்ச்சியை சுவைத்தவர்கள் ஆவர், ஏனெனில் அவர்கள் தங்கள் இறைவனுடன் தனிப்பட்ட முறையில் உரையாடியதாலும், அவர்களின் இதயங்களில் அவனது அன்பின் இனிமையை அனுபவித்ததாலும் ஆகும்."
பாவங்களிலிருந்து விலகி இருத்தல். வுஹைப் பின் வர்த் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) கேட்கப்பட்டார்: "பாவி வணக்கத்தின் இனிமையை சுவைக்க முடியுமா?" அவர் கூறினார்: "இல்லை, பாவம் செய்ய நினைக்கும் நபர் கூட இல்லை."
"'நல்ல வாழ்க்கை' உன்னதமான ஆசைகள், உண்மையான அன்பு மற்றும் நேர்மையான நோக்கம் ஆகியவற்றின் மூலம் அடையப்படுகிறது." - இப்னு அல்-கய்யிம் (ரஹிமஹுல்லாஹ்)
நித்தியமான நல்ல வாழ்க்கை
உலகியல் 'நல்ல வாழ்க்கை' என்பது மறுமையின் நித்தியமான நல்ல வாழ்க்கையின் ஒரு கண்ணோட்டம் மட்டுமே, அதன் மகிழ்ச்சியும் இன்பமும் கற்பனைக்கு அப்பாற்பட்டது. அல்லாஹ்வின் ஒரு வலியவர் கூறினார்: "சொர்க்கத்தில் உள்ளவர்களுக்கு இது போன்ற ஏதாவது இருந்தால், அவர்களின் வாழ்க்கை எவ்வளவு மகிழ்ச்சியாக இருக்கும்!" என்று நான் சில நேரங்களில் கூறுகிறேன். மற்றொருவர் கூறினார்: "இதயம் மகிழ்ச்சியில் (அல்லாஹ்வின் அன்பின் காரணமாக) சில நேரங்களில் வெடிக்கிறது."
மேலே உள்ளவற்றை மேற்கோள் காட்டிய பிறகு, இப்னு அல்-கய்யிம் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) எழுதுகிறார்: "அவன் மகிமை மிகுந்தவன்! தன்னுடன் சந்திப்பதற்கு முன்பே, தனது அடியார்கள் தனது சொர்க்கத்தைக் காணும் வகையில் செய்கிறான்; செயல்களின் இந்த உலகில் அதன் கதவுகளை அவர்களுக்குத் திறக்கிறான்; மேலும் அதன் மகிழ்ச்சியில் சிலவற்றையும், அதின் காற்றையும், அதின் வாசனையையும் அவர்களுக்கு அளிக்கிறான், அதனால் அவர்கள் அதைத் தேடுவார்கள் மற்றும் தங்கள் முழு பலத்தோடும் அதை நோக்கி விரைவுபடுத்துவார்கள்."
"உலகில் ஒரு 'ஆரம்பகால சொர்க்கம்' உள்ளது. அது அல்லாஹ்வை அறிந்து கொள்வது, அவனை நேசிப்பது, அவனிடம் ஆறுதல் காண்பது, அவனை சந்திக்க ஆவல் கொள்வது, அவனுக்கு பயப்படுவது மற்றும் அவனுக்குக் கீழ்ப்படிவது ஆகும். பயனுள்ள அறிவு இதை அடைய ஒருவரை வழிநடத்துகிறது. இந்த 'ஆரம்பகால சொர்க்கத்தில்' நுழைவதற்கு யாருடைய அறிவு அவரை வழிநடத்துகிறதோ, அவர் மறுமையில் சொர்க்கத்தில் நுழைவார். மேலும் 'உலகியல் சொர்க்கத்தின்' நறுமணத்தை யார் முகரவில்லையோ, அவர் மறுமை சொர்க்கத்தின் நறுமணத்தை முகர மாட்டார்." - இப்னு ரஜப் (ரஹிமஹுல்லாஹ்)
அல்லாஹ்வின் மீது உறுதியான நம்பிக்கை (ஈமான்) கொண்டு, நல்ல செயல்கள் (ஸாலிஹ் அமல்) செய்யலாம், அப்போது நாம், "அவர்களின் ஆன்மாக்களை மலக்குகள், அவர்கள் நல்லவர்களாகவும், நல்லொழுக்கமுடையவர்களாகவும் இருந்த நிலையில் (இறப்பின் போது) எடுத்துக்கொள்கிறார்கள். (மலக்குகள்) அவர்களிடம் சொல்வார்கள்: 'உங்கள் மீது சாந்தி உண்டாக்கப்பெறட்டும். நீங்கள் செய்து கொண்டிருந்த (நற்)செயல்களுக்காக (இந்த) சொர்க்கத்தில் நுழையுங்கள்' (16:32) என்ற கூற்றில் உள்ளவர்களில் இருப்போம்.
அல்லாஹ்வுடன் ஒரு வாழ்க்கையை வாழ்வோம், அப்போது நமது இறுதி தருணங்களில், வானவர்கள் நம்மிடம் வந்து, "வெளியே வா, நல்ல உடலில் இருந்த நல்ல ஆன்மாவே! பாராட்டப்பட்டவனாக வெளியே வா, மேலும் அமைதி, மகிழ்ச்சி மற்றும் ஒரு திருப்தி அடைந்த, கோபப்படாத இறைவனின் நல்ல செய்தியைப் பெறு" (இப்னு மாஜா) என்று கூறுவார்கள்.
அல்லாஹ்வுடன் ஒரு வாழ்க்கையை வாழ்வோம், அப்போது மறுமை நாளில், நாம் சொர்க்கத்திற்கு அழைக்கப்படுவோம். அதன் வாசல்கள் ஏற்கனவே திறக்கப்பட்டிருக்க, வானவர்கள் நமக்கு வரவேற்பளித்து,
سَلَٰمٌ عَلَيْكُمْ طِبْتُمْ فَٱدْخُلُوهَا خَٰلِدِينَ "உங்கள் மீது சாந்தி உண்டாக்கப்பெறட்டும். நீங்கள் நல்லவர்களாக இருந்தீர்கள்; ஆகவே, நீங்கள் என்றென்றும் (இங்கேயே) தங்குவதற்காக இதில் நுழையுங்கள்" என்று கூறுவார்கள்.
அல்லாஹ் - மகிமை மற்றும் மாண்பின் இறைவன் - இந்த உலகில் அவனை வணங்குவதில் மகிழ்ச்சியடைபவர்களாகவும், நித்தியமான மகிழ்ச்சியின் வீட்டில் அவனது மகத்துவமான திருமுகத்தைப் பார்க்க அதிர்ஷ்டம் கிடைக்கும்வர்களாகவும் நம்மை ஆக்குவானாக.
ஆமீன்.

கருத்துகள்
கருத்துரையிடுக
Welcome to your comment!