அல்-ஹலீம்: மிகவும் பொறுமையானவன்**
நாம் ஒருவரைப் புண்படுத்தும்போது, மன்னிப்பு, பொறுமை மற்றும் மற்றொரு வாய்ப்பை நம்புகிறோம். மனிதர்கள் பொறுமையாக இருக்கலாம், ஆனால் அவர்களின் பொறுமை எதிர்கொள்ளாமல் தப்பிக்க வேண்டும் என்ற பலவீனம் அல்லது மாற்று வழியின்மை காரணமாக இருக்கலாம். ஆனால் நமது இறைவன், எல்லா உயிர்களும் அவனையே சார்ந்துள்ளான், அவன் தன்னை **"அல்-ஹலீம்"** (மிகவும் பொறுமையானவன்) என்று கண்ணியமாக விவரிக்கிறான்.
பொறுமை என்பது கோபத்தை அடக்குவது மட்டுமல்ல. உன்னை கோபப்படுத்தும் மக்களிடம், நீ அவர்களை முறியடிக்கும் ஆற்றல் இருந்தும், பதிலடி கொடுக்காமல் அமைதியாக இருப்பதே பொறுமை. எனவே, பொறுமை என்பது பலவீனத்தின் அடையாளம் அல்ல, வலிமையின் அடையாளம். இதனால்தான் அல்லாஹ் தன்னை இந்தப் பெயரால் அழைக்கிறான்.
அல்லாஹ் அல்-ஹலீம்**
இமாம் அல்-கஸாலி (ரஹிமஹுல்லாஹ்) அல்லாஹ்வின் பெயரான **"அல்-ஹலீம்"** என்பதை இவ்வாறு விளக்குகிறார்:
**"கீழ்ப்படியாதவர்களின் முரண்பாடுகளையும், தன் கட்டளைக்கு எதிரான செயல்களையும் காண்கிறான். ஆனாலும், கோபம் அவனைத் தூண்டுவதில்லை, விரக்தி அவனைப் பிடிப்பதில்லை. அவன் எல்லாவற்றையும் செய்யும் ஆற்றல் உள்ளவனாக இருந்தும், அவசரப்படாமல் பொறுமையாக இருக்கிறான்."**
ஒரு கணம் உலகை கற்பனை செய்து பாருங்கள். கிழக்கிலிருந்து மேற்கு வரை பல்வேறு மக்கள் வாழ்கின்றனர். ஒவ்வொரு நிமிடமும் எத்தனையோ பாவங்கள் நடக்கின்றன. அநீதி, கொலை, மோசடி, திருட்டு போன்றவை உலகம் முழுவதும் தொடர்கின்றன. இதோடு, அல்லாஹ்வை நிராகரிக்கும் **குஃப்ர்** (இறைமறுப்பு) செயல்களையும் சேர்த்துப் பாருங்கள். இப்போது, நாம் செய்யும் ஒவ்வொரு தவறுக்கும் உடனடியாக தண்டனை கிடைக்கும் ஒரு உலகத்தை கற்பனை செய்யுங்கள். எவர் தப்பித்து வாழ முடியும்? எவர் அழிவிலிருந்து தப்பிப்பார்?
இந்தக் காட்சி, **அல்லாஹ்வின் பொறுமை** எவ்வளவு பெரியது என்பதை நமக்குக் காட்டுகிறது. அவன் தன் கருணையால் நம்மைப் பொறுத்துக் கொள்கிறான். அல்லாஹ் (ஆஜ்ஜ வ ஜல்) கூறுகிறான்:
"அல்லாஹ் மனிதர்களுக்கு அவர்களின் தீங்குகளுக்காக உடனடியாக தண்டனை அளித்தால், பூமியில் எந்த உயிரினமும் உயிரோடு இருக்காது. ஆனால் அவன் அவர்களுக்கு ஒரு குறிப்பிட்ட காலம் வரை தவணை அளிக்கிறான்."** (16:61)
அல்லாஹ் நமக்கு தவணை அளிப்பது அவனுடைய மிகப்பெரிய அருட்கொடைகளில் ஒன்றாகும். அவன் உடனடியாக தண்டிப்பதில்லை, மாறாக நாம் மனந்திருந்தி அவனிடம் திரும்புவதற்கு வாய்ப்பளிக்கிறான். அவன் தண்டனையை தாமதப்படுத்துவது மட்டுமல்லாமல், நாம் அவனிடம் திரும்புவதற்கு நுட்பமான நினைவூட்டல்களையும் அனுப்புகிறான்.
அதேபோல், வானங்களும் பூமியும் மனிதர்களின் பாவங்களின் காரணமாக அவர்களை அழிக்க அனுமதி கேட்கின்றன. ஆனால், அல்லாஹ் தன் பொறுமையால் அவ்வாறு செய்ய அனுமதிப்பதில்லை:
"நிச்சயமாக அல்லாஹ் வானங்களையும் பூமியையும் நிலைநிறுத்துகிறான். அவை நழுவினால், அவனைத் தவிர வேறு யாராலும் அவற்றைப் பிடிக்க முடியாது. நிச்சயமாக அவன் மிகவும் பொறுமையுடையவன், மன்னிப்பவன்."** (35:41)
அல்லாஹ்வின் பொறுமை என்பது தண்டனையைத் தாமதப்படுத்துவது மட்டுமல்ல, நமது பாவங்களை உடனடியாக பதிவு செய்யாமல் இருப்பதும் ஆகும். நபி (ஸல்) கூறினார்:
**"இடது தோளில் உள்ள (ஃபரிஷ்தா) எழுத்தர் ஒரு முஸ்லிமின் பாவத்தை 6 மணி நேரம் தாமதப்படுத்தி எழுதுகிறார். அந்த நேரத்தில் அவர் தவ்பா (மனந்திருந்தல்) செய்து அல்லாஹ்விடம் மன்னிப்புக் கோரினால், அதை விட்டுவிடுகிறார். இல்லையெனில், ஒரு பாவமாக எழுதப்படும்."** (தபரானி)
ஆனால், இதன் அர்த்தம் **"அல்லாஹ் பொறுமையும் கருணையும் உள்ளவன், ஆகையால் நாம் பாவம் செய்துகொண்டே இருக்கலாம்"** என்று அடித்தளமாக எடுத்துக்கொள்ளக் கூடாது.
சிலர் தாம் செய்த பாவத்திற்காக அல்லாஹ்விடமிருந்து ஒரு தண்டனையை அனுபவித்திருக்கலாம். இது அல்லாஹ் **"அல்-ஹலீம்"** என்பதை மறுக்காது. ஏனெனில், அவனுடைய பொறுமை எப்போதும் ஒரு நோக்கத்துடனும் கருணையுடனும் இருக்கும். இந்த உலகில் தோன்றும் **"தண்டனைகள்"** உண்மையில் மறைமுகமான அருட்கொடைகளாக இருக்கலாம். ஏனெனில், அதிபுத்திமானான அவன் நாம் தவறான பாதையில் செல்வதை உணர்ந்து, அவனிடம் திரும்பும்படி எச்சரிக்கிறான்.
அல்லாஹ்வின் பொறுமையைப் பற்றி நினைத்துப் பார்க்கவும்**
நாம் அல்லாஹ்வின் பொறுமையை எப்போதும் சிந்திக்க வேண்டும்—குறிப்பாக குர்ஆன் வாயிலாக. நாம் குர்ஆன் ஓதுகிறோம், ஆனால் ஒரு வசனம் நம்மை அல்லாஹ்வைப் பற்றி ஆழமாக சிந்திக்க வைக்கிறதா?
கத்தாதா (ரஹிமஹுல்லாஹ்) இந்த வசனத்தை ஓதினார்:
"நீங்கள் இரு வரும் பிர்அவ்னிடம் செல்லுங்கள்—நிச்சயமாக அவன் வரம்பு மீறினான். அவனிடம் மென்மையாகப் பேசுங்கள்—ஒருவேளை அவன் உணர்ந்து கொள்வான் அல்லது (அல்லாஹ்வை) பயப்படுவான்."** (20:43-44)
பின்னர் அவர் கூறினார்:
**"என் இறைவா! நீ எவ்வளவு மகிமையானவன்! எவ்வளவு பொறுமையானவன்! எவ்வளவு கண்ணியமானவன்! 'நான் உங்கள் மிக உயர்ந்த இறைவன்' என்று கூறிய பிர்அவ்னிடம் கூட இவ்வளவு பொறுமை காட்டினாய். அப்படியானால், 'என் மகத்தான இறைவன் எவ்வளவு பரிபூரணன்' என்று சொல்லும் ஒரு அடியாரிடம் உன் பொறுமை எப்படி இருக்கும்!"**
---
இந்தப் பொறுமையின் மகிமையை எண்ணி, நாமும் மற்றவர்களிடம் பொறுமையாக இருக்க முயற்சிப்போம். அல்லாஹ் நம்மை அவனுடைய அருளால் நேசிக்கும் பொறுமையாளர்களாக ஆக்குவானாக!
நபிமார்கள் மற்றும் நல்லுள்ளத்தவர்களின் பொறுமை
பொறுமை (ஹில்ம்) என்பது நபிமார்கள் (அலைஹிமுஸ்ஸலாம்) மற்றும் நல்லுள்ளத்தவர்களின் ஒரு சிறப்பியல்பு. நமது அன்புக்குரிய நபி (ஸல்) அவர்கள் மக்காவாசிகளால் துன்புறுத்தப்பட்டபோது, அவர்களின் அழகிய பண்பு, அன்பு மற்றும் ஞானத்தின் காரணமாக, பொறுமை, சகிப்புத்தன்மை மற்றும் மன்னிப்பு ஆகியவற்றுடன் அதை ஏற்றுக்கொண்டார்கள். பழிவாங்கும் வாய்ப்பு இருந்தபோதிலும், அவர்கள் அதை எண்ணிப் பார்க்கவில்லை; மாறாக, தம்மை துன்புறுத்தியவர்களை அல்லாஹ் மன்னித்து அவர்களுக்கு கருணை காட்டும்படி பிரார்த்தித்தார்கள்.
நபி (ஸல்) அவர்கள் தாயிஃப் நகரத்திற்குச் சென்று மக்களை அல்லாஹ்வின் பாதையில் அழைத்தபோது, அவர்களின் பொறுமையின் அழகான ஒரு நிகழ்வைக் காண்கிறோம். மக்கள் அவர்களை நிராகரித்து கேலி செய்ததோடு, சிலர் தங்கள் குழந்தைகளுக்கு கல்லெறியும்படி உத்தரவிட்டனர். நபி (ஸல்) அவர்கள் கடுமையாக காயமடைந்து உணர்விழந்து விழுந்தார்கள். அவர்கள் மீண்டும் உணர்வு பெற்றபோது, அல்லாஹ் மலைகளின் வானவரை அனுப்பினார். அவர் கூறினார்: "இம்முஹம்மதே... நீங்கள் விரும்பினால், மக்காவின் புறநகரில் உள்ள அல்அக்ஷபைன் (இரு பெரிய மலைகள்) அவர்கள் மீது விழும்படி செய்கிறேன்." நபி (ஸல்) அவர்கள் பதிலளித்தார்கள்: "இல்லை, அவர்களின் வழித்தோன்றல்களில் அல்லாஹ்வை மட்டுமே வணங்கி, அவருக்கு எதையும் இணை கற்பிக்காதவர்களை அல்லாஹ் தோற்றுவிப்பார் என்று நான் நம்புகிறேன்" (புகாரி).
பொறுமை அல்லாஹ்வுக்கு மிகவும் பிடித்தமான ஒரு பண்பு. அல்லாஹ் இப்ராஹீம் (அலை) அவர்களை குர்ஆனில் இருமுறை 'ஹலீம்' (பொறுமையுள்ளவர்) என்று விவரித்து பாராட்டுகிறார். இப்ராஹீம் (அலை) அவர்கள் அல்லாஹ்விடம் தமக்கு பிள்ளைகளை அருளும்படி பிரார்த்தித்தபோது, அல்லாஹ் அவர்களின் பிரார்த்தனையை ஏற்று: "நாம் அவருக்கு ஒரு பொறுமையான மகனின் நற்செய்தியை அளித்தோம்" (37:101) என்று கூறினார். அதேபோல், அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள் அல்அஷஜ் அப்துல் கைஸ் (றலி) அவர்களிடம்: "நிச்சயமாக உன்னிடம் அல்லாஹ் விரும்பும் இரண்டு பண்புகள் உள்ளன: பொறுமை மற்றும் சகிப்புத்தன்மை" (முஸ்லிம்) என்று கூறினார்கள்.
அல்-ஹலீமுடன் (பொறுமையான அல்லாஹ்வுடன்) இணைவோம்
1. அல்-ஹலீமான அல்லாஹ்வை நேசிக்கவும்
அல்லாஹ்வின் பொறுமையைப் பற்றி சிந்திப்பது நமது இதயங்களை அவரின் அன்பில் கரைக்க வேண்டும். நமது பாவங்களின் அளவை அவரைவிட யாரும் அறிந்திருக்க முடியாது. நம்மைத் தண்டிக்க அவரைவிட யாரும் சக்திவாய்ந்தவர் அல்லர், ஆனாலும் அவரைவிட யாரும் நம்மிடம் பொறுமையும் மன்னிப்பும் உள்ளவர் இல்லை. அல்லாஹு அக்பர்!
2. எப்போதும் அவரிடம் தவ்பா செய்யவும்
நம் அன்றாட வாழ்க்கையைப் பற்றி சிந்திக்கும்போது, அல்லாஹ் நமது பல பாவங்கள் மற்றும் குறைபாடுகளை அறிந்திருந்தும், நாம் இன்னும் அவரின் பொறுமை மற்றும் கருணையைப் பெறுகிறோம் என்பதை உணர்கிறோம்.
அல்லாஹ்வின் பொறுமையை அறிந்துகொள்வது நாம் மாற வேண்டும் என்பதை உணர்த்த வேண்டும், மேலும் அவரின் பொறுமையை உறுதியாக எடுத்துக்கொள்ளக்கூடாது. அல்லாஹ்வின் பொறுமையின் பண்பே நமக்கு மாறுவதற்கான வாய்ப்பை அளிக்கிறது. எனவே, தாமதமாகும் முன் நாம் தொடர்ந்து அவரை நோக்கித் திரும்பி தவ்பா செய்ய வேண்டும்.
3. அல்-ஹலீமை அவரின் பொறுமைக்காக நன்றி செலுத்தி புகழவும்
நாம் பாவம் செய்து அசட்டையாக இருக்கும்போது, அல்-ஹலீமான அல்லாஹ் தனது பொறுமையை நம்மீது வெளிப்படுத்துகிறார். நமது நன்றியறிதல் மற்றும் அங்கீகாரம் இல்லாமல் கூட, நாம் ஏற்கனவே அல்லாஹ்வின் கருணை மற்றும் பொறுமைக்கு உட்பட்டுள்ளோம். அவரின் ஹில்மிற்காக நாம் நன்றி செலுத்தி புகழ்ந்தால், எத்தகைய பரிசுகள் நமக்காக காத்திருக்கின்றன என்று கற்பனை செய்துபாருங்கள்!
4. மற்றவர்களிடம் பொறுமையாகவும் சகிப்புத்தன்மையுடனும் இருக்கவும்
அல்லாஹ்வின் பொறுமையைப் பெற விரும்பினால், அவரது படைப்புகளுடன் நடந்துகொள்ளும்போது இந்தப் பண்பை நாமும் கொண்டிருக்க வேண்டும். ஒரு பொறுமையான நபர் அமைதியாக, தன்னடக்கமாக இருக்கிறார், மற்றவர்களின் தவறுகளால் கலங்குவதில்லை. அவர் மற்றவர்களின் குறைபாடுகளுக்கு சாக்குப்போக்கு கூறுகிறார், எளிதில் மன்னிக்கிறார், சிடுசிடுப்பானவர்களிடம் புன்னகைக்கிறார், உறவுகளை பேணுகிறார், மற்றும் பழிவாங்கும் திறன் மற்றும் உரிமை இருந்தாலும், திட்டுவதையும் பழிவாங்கும் தூண்டுதலையும் தவிர்க்கிறார். அவர் மென்மையானவர் மற்றும் பெரிய இதயம் கொண்டவர்.
ஒரு எச்சரிக்கை: நாம் ஞானத்துடனும், பெரும் நன்மைக்காகவும் பொறுமையைப் பயன்படுத்த வேண்டும். இது தவறான செயல்களைத் தொடர அனுமதிக்கும் ஒரு சாக்குப்போக்காக, அல்லது கடினமான உரையாடல்களைத் தவிர்ப்பதற்காக, அல்லது நৈதி எல்லைகளை கைவிடுவதற்காக, அல்லது நீதியைப் பின்தொடர்பவர்களை புறக்கணிப்பதற்காக பயன்படுத்தக்கூடாது. தன்னையும், உம்மாவையும் தவறான செயல்கள் மற்றும் கொடுமையிலிருந்து பாதுகாப்பது ஒரு கடமை.
பொறுமை மற்றும் தன்னடக்கம் ஆகியவை பயிற்சி மூலம் கற்றுக்கொள்ளலாம் .
கருத்துகள்
கருத்துரையிடுக
Welcome to your comment!