அல்-வகீல்: இறுதி நம்பிக்கைக்குரிய பொறுப்பாளி
மற்றவர்களை நம்புவது நமது வாழ்க்கையை நடத்த உதவுகிறது. நாம் ஒற்றுமையாக வாழவும், மோதல்களைத் தவிர்க்கவும், மற்றவர்கள் சரியான காரியங்களைச் செய்வார்கள் என்று நம்புகிறோம்.
நமக்கு நெருக்கமானவர்கள், அதாவது நமது குடும்பத்தினர் மற்றும் நண்பர்கள், அவர்களை நாம் மேலும் நம்புகிறோம். நாம் ஒருவருக்கொருவர் நெருக்கமாக அறிந்திருப்பதால், நமது தேவைகள், இரகசியங்கள் மற்றும் பலவீனங்களை ஒருவருக்கொருவர் ஒப்படைக்கிறோம்.
ஆனால், மனித வரலாறு நமக்குக் காட்டுவது என்னவென்றால், இந்த நம்பிக்கைப் பிணைப்பு பெரும்பாலும் முறிந்து விடுகிறது. துரோகத்தின் தருணங்கள் சமூகங்களையும், குடும்பங்களையும் பிளவுபடுத்துகின்றன, வாழ்நாள் முழுவதும் ஆறாத வலிகளை உண்டாக்குகின்றன.
நமது ஆசைகளும் குறைபாடுகளும் நம்மை முழுமையாக ஒருவருக்கொருவர் நம்புவதைத் தடுக்கின்றன. ஆனால், நாம் எப்போதும் நம்பக்கூடிய ஒருவர் இருக்கிறார்: அல்லாஹ். அவனே அல்லாஹ், அவனுடைய பெயர்களும் பண்புகளும் அழகையும் முழுமையையும் காட்டுகின்றன. அவனே அல்லாஹ், அல்-வகீல்: **"அவனே கிழக்கு மற்றும் மேற்கின் இறைவன். அவனைத் தவிர வணக்கத்திற்குரிய இறைவன் எவனும் இல்லை. ஆகவே, அவனையே (உங்கள்) பொறுப்பாளராக ஏற்றுக்கொள்ளுங்கள்"** (73:9).
அல்-வகீலின் பொருள்**
"வகீல்" என்பது அரபு மொழியில் 'முகவர்', 'வழக்கறிஞர்' அல்லது 'பொறுப்பாளர்' என்று பொருள்படும். இது "வ-க-ல" என்ற மூலச் சொல்லில் இருந்து பெறப்பட்டது, இது ஒப்படைத்தல், ஒதுக்குதல் அல்லது நம்பிக்கை வைத்தல் ஆகிய செயல்களைக் குறிக்கிறது.
அல்லாஹ் அல்-வகீல், ஏனெனில் அவன் மட்டுமே தன் அடியார்களின் விவகாரங்களை நிர்வகிக்கிறான். ஆங்கிலத்தில், அல்-வகீல் பொதுவாக "பொறுப்பாளர், காப்பாளர், பாதுகாவலர்" என்று மொழிபெயர்க்கப்படுகிறது. இந்தச் சொற்கள் நமது அனுபவங்களின் அடிப்படையில் பொருள்களைத் தருகின்றன, ஆனால் உண்மையில் அல்லாஹ் இவற்றைவிட மேலானவன்.
அவனுடைய அறிவு ஒவ்வொரு நிகழ்வு, ஒவ்வொரு உயிரினத்தின் விவரங்களையும் உள்ளடக்கியது – அவை அனைத்தின் மீதும் அவனுக்கு முழுமையான அதிகாரம் உண்டு. அவனுடைய ஒவ்வொரு செயலும் முழுமையான ஞானத்தால் நிறைவேறுகிறது.
அவனே எல்லாவற்றையும் முழுமையாக ஒப்படைக்கக்கூடியவன், ஏனெனில் அவன் மட்டுமே அவற்றைச் செயல்படுத்த முழுமையாக திறனுடையவன் மற்றும் அவற்றை நிறைவேற்றுவதில் முழுமையாக நம்பகமானவன். அவனே அல்-வகீல், இறுதி நம்பிக்கைக்குரிய பொறுப்பாளன்.
அதே எழுத்துக்களில் இருந்து வரும் மற்றொரு சொல் "தவக்க்குல்" ஆகும். அல்-வகீல் என்ற அவனுடைய பெயரால் அல்லாஹ்வை வணங்குவதற்கான சிறந்த மற்றும் உன்னதமான வழிகளில் ஒன்று தவக்க்குல் செய்வதாகும். தவக்க்குல் என்பது அல்லாஹ்வின் மீது முழுமையான நம்பிக்கையும் உச்ச நிலை சார்பும் வைப்பதாகும்.
அதிகபட்ச பாதுகாப்பு**
அல்லாஹ்வின் பொறுப்பாளர் தன்மை ("வகாலா") அவனது படைப்புகள் அனைத்தையும் பொதுவாக உள்ளடக்கியது. ஆனால், மற்றொரு சிறப்பு வகை "வகாலா" உள்ளது. இந்த வகாலா அவனை வணங்குபவர்களுக்கும், தங்கள் அனைத்து விவகாரங்களையும் அவனிடம் ஒப்படைப்பவர்களுக்கும் முழுமையான மற்றும் குறிப்பிட்ட பாதுகாப்பை வழங்குகிறது.
சூரா அல்-இஸ்ராவில், அல்லாஹ் (சுப்ஹானஹூ வ தஆலா) ஷைத்தான் மனிதர்களை தவறான வழியில் செலுத்தும் உத்திகளை விரிவாக விளக்குகிறான். இந்தப் பகுதியின் முடிவில், அவன் ஷைத்தானிடம் கூறுகிறான்: **"நிச்சயமாக நீ என் (உண்மையான) அடியார்கள் மீது எந்த அதிகாரமும் கொண்டிருக்க மாட்டாய்." – மேலும் உன் இறைவன் ஒரு பாதுகாவலராக (வகீலாக) போதுமானவன்** (17:65). இதிலிருந்து நாம் கற்றுக்கொள்வது என்னவென்றால், ஷைத்தானிடமிருந்து நம்மைப் பாதுகாத்துக்கொள்ள அல்லாஹ்வின் "வகாலா" தேவைப்படுகிறது. இதை நாம் இரண்டு வழிகளில் செய்யலாம்:
1. அல்லாஹ்வின் மீது முழு நம்பிக்கை வைத்தல்.
2. அவனுக்கு அடிமையாக இருப்பது.
இப்ராஹீம் (அலைஹிஸ்ஸலாம்) அவர்களின் தவக்குல்
பல ஆண்டுகளாக, இப்ராஹீம் (அலைஹிஸ்ஸலாம்) அவர்கள் தம் சமுதாயத்தினரை தூய ஒரே இறைவனை வணங்கும்படி அழைத்தார்கள்: அவர்கள் தங்கள் விக்கிரகங்களை விட்டுவிட்டு அல்லாஹ்வை மட்டுமே வணங்க வேண்டும் என்று. இப்ராஹீம் (அலைஹிஸ்ஸலாம்) அவர்கள் அவர்களுக்கு அறிவார்ந்த வாதங்களையும் ஆதாரங்களையும் முன்வைத்தார்கள், ஆனால் அவர்கள் உண்மையை ஏற்க மறுத்துவிட்டனர்.
அவர்களால் அறிவார்ந்த முறையில் அவரைத் தோற்கடிக்க முடியாதபோது, எல்லா குரூரமானவர்களும் செய்வது போல், தங்கள் சக்தியையும் பலத்தையும் பயன்படுத்த முனைந்தனர். அவர்கள் கூறினர், "உங்கள் தெய்வங்களுக்காக அவரை எரித்துவிடுங்கள், நீங்கள் எதையும் செய்ய வேண்டுமென்றால்" (21:68).
அவரது சமுதாயம் அவரைக் கொல்ல ஒன்றிணைந்தது. அவர்கள் ஒரு பெரிய தீயைத் தயார் செய்தனர், இப்ராஹீம் (அலைஹிஸ்ஸலாம்) மட்டுமல்ல, அவர் கொண்டு வந்த உண்மையையும் எரித்தொழிக்கும் எண்ணத்தில். தீ பிரம்மாண்டமான பொறிகளுடனும் மிகப்பெரிய சுடர்களுடனும் கொழுந்துவிட்டெரிந்தது. அவர்கள் இப்ராஹீம் (அலைஹிஸ்ஸலாம்) அவர்களை ஒரு கவணில் கட்டி அந்த நரகத்தில் வீசி, அவரது உடல் எரிவதைப் பார்த்துக்கொண்டிருக்க முனைந்தனர்.
அவர்கள் அவரைத் தீயில் எறிந்தபோது, அவர் கூறினார்:
**حَسْبُنَا اللّٰهُ وَنِعْمَ ٱلْوَكِيْلُ**
அல்லாஹ் எங்களுக்குப் போதுமானவன், அவனே சிறந்த பாதுகாவலன் (வகீல்).
அல்-வகீலின் பதில் உடனடியாக வந்தது: "ஓ தீயே! இப்ராஹீமுக்கு குளிர்ச்சியாகவும் பாதுகாப்பாகவும் ஆகு!" (21:69). இமாம் தபரீ (ரஹ்) எழுதுகிறார், "பூமியில் எந்த தீயும் எஞ்சியிருக்கவில்லை, அனைத்தும் அணைக்கப்பட்டன."
அல்லாஹ் (அஜ்ஜ வ ஜல்) கூறுகிறான், "அவர்கள் அவரை தீங்கு செய்ய முயன்றனர், ஆனால் நாம் அவர்களை மிக மோசமான தோல்வியடைந்தவர்களாக ஆக்கினோம்" (21:70).
இப்ராஹீம் (அலைஹிஸ்ஸலாம்) அவர்கள் ஒரு பெரும் தீக்குழியின் முன்னும் மரணத்தின் முன்னும் நின்றும், தமக்கு எந்த தீங்கும் நேராது என்பதை முழு உறுதியுடன் அறிந்திருந்ததற்கான காரணம் என்ன? அதுதான் தவக்குல். அல்-வகீல் மட்டுமே தனது வாழ்க்கையின் முழு கட்டுப்பாட்டை வைத்திருக்கிறார் என்பதைப் பற்றிய உறுதியான புரிதல். அல்லாஹ்வின் அனுமதி இல்லாமல் யாரும் அவருக்கு தீங்கு செய்ய முடியாது என்பதில் அவர் உறுதியாக இருந்தார், மேலும் அல்-வகீலின் மீது முழு நம்பிக்கை வைத்தவருக்கு கவலைப்பட வேண்டியதில்லை என்பதையும் அறிந்திருந்தார்.
பல நூற்றாண்டுகளுக்குப் பிறகு, இந்த சக்திவாய்ந்த வாசகத்தை ('حَسْبُنَا اللّٰهُ وَنِعْمَ ٱلْوَكِيْلُ') மீண்டும் கேட்கிறோம். நபி (ஸல்) அவர்களும் தோழர்களும் (ரடியல்லாஹு அன்ஹும்) உஹுத் போரிலிருந்து திரும்பியிருந்தனர். இது ஒரு சோதனை நிறைந்த போராக இருந்தது, இதில் வெற்றியின் ஆரம்ப மகிழ்ச்சி விரைவாக துக்கமாக மாறியது. எழுபது தோழர்கள் தங்கள் உயிர்களை இழந்தனர், பலர் காயமடைந்தனர், நபி (ஸல்) அவர்கள் கொல்லப்பட்டதாக வதந்திகள் பரவின.
இந்த வலி மற்றும் சோர்வின் நடுவே, தோழர்கள் (ரடியல்லாஹு அன்ஹும்) அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்களால் மறுநாள் மீண்டும் போரில் சேரும்படி கேட்கப்பட்டனர். அவர்களுக்கு எச்சரிக்கை விடுக்கப்பட்டது, "உங்கள் எதிரிகள் உங்களுக்கு எதிராக தங்கள் படைகளைத் திரட்டியுள்ளனர், எனவே அவர்களைப் பற்றி பயப்படுங்கள்!" (3:173). ஆனால் முஃமின்கள் அதிர்ந்து போகவில்லை. மாறாக, அல்லாஹ் கூறுகிறான், இது "அவர்களின் ஈமானை அதிகரித்தது, மேலும் அவர்கள் பதிலளித்தனர்:
**حَسْبُنَا اللّٰهُ وَنِعْمَ الْوَكِيلُ**
அல்லாஹ் எங்களுக்குப் போதுமானவன், அவனே சிறந்த பாதுகாவலன் (3:173)."
மேலும் அவர்கள் வெற்றியுடன் வெளியேறினர்.
அல்-வகீலுடன் நாம் எவ்வாறு இணைக்கப்படலாம்?
1. **அல்லாஹ்வின் மீது நம்பிக்கை வைத்தல் (தவக்குல்)**
தவக்குல் என்பது நமது விஷயங்களை அல்லாஹ்விடம் (அஜ்ஜ வ ஜல்) முழுமையாக ஒப்படைப்பதாகும். அல்லாஹ் நமக்கு வழங்கிய வழிமுறைகளைப் பயன்படுத்துவது, ஆனால் இந்த வழிமுறைகளில் நம் இதயங்களை இணைக்காமல் இருப்பது. மாறாக, இந்த வழிமுறைகளை வழங்கியவரின் மீதே முழு நம்பிக்கை வைக்க வேண்டும்.
கருத்துகள்
கருத்துரையிடுக
Welcome to your comment!