முஸ்லிம் அவனது தர்மத்தின் நிழலில் இருக்கிறான்

 



 


 


 


 முன்னொரு காலத்தில் இப்னு குடான் என்ற ஒருவர் இருந்தார்.  அவர் தனது கதையைச் சொன்னார்: 'நான் ஒருமுறை வசந்த காலத்தில் வெளியே சென்றேன், என் ஒட்டகங்கள் ஆரோக்கியமாகவும், பால் நிறைந்த பெரிய மடிகளுடன் இருப்பதையும் கண்டேன்.  எனக்குப் பிடித்த ஒட்டகத்தைப் பார்த்து, ஏழு பெண் குழந்தைகளைக் கொண்ட எனது ஏழை அண்டை வீட்டாருக்குத் தொண்டு செய்வதாகச் சொன்னேன்.  நான் அதை எடுத்து என் ஏழை பக்கத்து வீட்டு கதவை தட்டினேன்.  அவர் கதவைத் திறந்ததும், நான் அவரிடம், 'இந்த ஒட்டகத்தை என்னிடமிருந்து பரிசாக ஏற்றுக்கொள்' என்றேன்.  அவர் சிலிர்த்துப் போய் பேசாமல் இருந்தார்.  அந்த ஒட்டகத்தால் அவர் பெரிதும் பயனடைந்தார்;  அவர் அதன் பாலை குடித்து, தான் சேகரித்த விறகுகளை அதன் முதுகில் சுமந்து வந்தார்.

  "


 பிற்காலத்தில், வசந்த காலம் முடிந்து, கோடை காலம் அதன் உயர் வெப்பநிலை மற்றும் வறட்சியுடன் வந்தது.  பெடோயின்கள் தண்ணீர் மற்றும் மேய்ச்சலைத் தேடி ஒரு இடத்திலிருந்து இன்னொரு இடத்திற்குச் செல்லத் தொடங்கினர்.


 இப்னு குடான் மேலும் கூறினார்: "இந்த அகன்ற பாலைவனத்தில் நிலத்தடி நீரைத் தேடிப் புறப்பட்டோம். தண்ணீர் கொண்டு வருவதற்காக நான் இந்தத் துளைகளில் ஒன்றில் நுழைந்தேன், என் மூன்று மகன்கள் எனக்காக மேலே காத்திருந்தனர். அந்த நிலத்தடி சுரங்கங்களில் நான் வழி தவறிவிட்டேன், என்னால் முடியவில்லை.  வெளியே வா!"


 மூன்று மகன்களும் தங்கள் தந்தை வெளியே வருவதற்காக மூன்று நாட்கள் காத்திருந்தனர், ஆனால் அவர் வரவில்லை.  அவர் வழி தவறி பட்டினியால் இறந்துவிட்டார் என்று நினைத்தார்கள்.  உண்மையில், அவர்கள் அவரது அதிர்ஷ்டத்தைப் பிடிக்க அவர் இறந்துவிட வேண்டும் என்று விரும்பினர்.  அவர்கள் வீட்டிற்கு விரைந்து சென்று அவருடைய பணத்தை அவர்களுக்குள் பங்கிட்டுக் கொண்டார்கள்!  அப்போது, ​​தங்கள் தந்தை தங்கள் ஏழை அண்டை வீட்டாருக்கு ஒரு ஒட்டகத்தைக் கொடுத்ததை அவர்கள் நினைவு கூர்ந்தனர்;  எனவே, அதைத் திருப்பிக் கொடுக்கும்படி அவரிடம் சென்றனர்: 'ஒன்றில் நீங்கள் ஒட்டகத்தை எங்களிடம் திருப்பிக் கொடுத்துவிட்டு, இந்த ஒட்டகத்தை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள் அல்லது நாங்கள் அதை வலுக்கட்டாயமாக எடுத்துச் செல்வோம், உங்களுக்கு ஈடாக எதுவும் கிடைக்காது.'


 ஏழை பக்கத்து வீட்டுக்காரன் சொன்னான்: 'நீ என்ன செய்கிறாய் என்பதை உன் தந்தைக்கு நான் தெரிவிப்பேன்.'


 'அவர் ஏற்கனவே இறந்துவிட்டார்' என்றார்கள்.


 ஏழை பக்கத்து வீட்டுக்காரர் கூச்சலிட்டார்: 'இறந்தார்!  என்ன?  அது எப்படி நடந்தது?  அவர் எங்கே இறந்தார்?'


 அவர்கள் பதிலளித்தார்கள்: 'அவர் ஒரு நிலத்தடி குழிக்குள் சென்றார், ஒருபோதும் வெளியே வரவில்லை.


 பக்கத்து வீட்டுக்காரர் கூறினார்: 'ஒட்டகத்தை எடுத்துக்கொள், எனக்கு உங்கள் ஒட்டகம் வேண்டாம், அந்த ஓட்டைக்கு என்னை வழிநடத்துங்கள்.'


 மூன்று மகன்களும் பக்கத்து வீட்டுக்காரனை ஓட்டைக்கு அழைத்துச் சென்று விட்டுச் சென்றனர்.  பக்கத்து வீட்டுக்காரர் ஒரு கயிற்றை எடுத்து, அதை ஓட்டைக்கு அடுத்திருந்த ஒரு பாறையில் கட்டி, நெருப்பை எடுத்துக்கொண்டு குழிக்குள் ஊர்ந்து சென்றார்.  அவர் தண்ணீர் வாசனை வரும் வரை அந்த துளைக்குள் ஊர்ந்து ஊர்ந்து கொண்டே இருந்தார்.  திடீரென்று, அவர் முனகுவதையும் முனகுவதையும் கேட்டார்;  அவர் ஒரு மனிதனின் உடலைத் தொடும் வரை சேற்றில் ஆய்வு செய்து கொண்டே முன்னேறினார்.  அவர் இன்னும் சுவாசிக்கிறார் என்பதை உறுதிப்படுத்துவதற்காக அவர் மூக்கின் மேல் கைகளை வைத்தார்;  வெளியில் இருந்த சூரியனின் வலுவான ஒளியில் இருந்து கண்களைப் பாதுகாக்க அவர் கண்களை மூடிய பிறகு அவரை அந்த துளையிலிருந்து வெளியே இழுத்தார்.


 பக்கத்து வீட்டுக்காரர் இப்னு குடானைக் காப்பாற்றினார்;  அவருக்கு சில பேரீச்சம்பழங்களை ஊட்டி, பின் அவரைத் தன் முதுகில் சுமந்து கொண்டு தன் வீட்டிற்கு அழைத்துச் சென்றார்.  இப்னு குடான் உயிர்த்தெழுந்தார்.


 ஏழை பக்கத்து வீட்டுக்காரர் கேட்டார்: 'இப்னு குடான், நீ எப்படி ஒரு வாரம் முழுவதும் நிலத்தடியில் உயிர்வாழ முடியும்?'


 அதற்கு இப்னு குடான் பதிலளித்தார்: "நான் ஓட்டைக்குள் வழி தவறி வெளியே வரமுடியாமல் இருந்தபோது, ​​தாகத்தால் இறக்காமல் இருக்க நீர் ஊற்றின் அருகே அமர்ந்தேன்.  ஆனாலும், தண்ணீர் மட்டும் என்னை வாழ வைக்காது;  மூன்று நாட்களுக்குப் பிறகு நான் மிகவும் பசியாக இருந்தேன், என்ன செய்வது என்று தெரியவில்லை.  அந்த பேரிடரில் இருந்து என்னைக் காப்பாற்றுவார் என்று நம்பி, உன்னதமான அல்லாஹ்வின் மீது முழு நம்பிக்கை வைத்து, என் முதுகில் படுத்துக் கொண்டேன்.  திடீரென்று, பால் துளிகள் என் வாயில் விழுவதை உணர்ந்தேன்;  நான் உட்கார்ந்தேன், ஆனால் எதையும் பார்க்க முடியவில்லை, ஏனென்றால் அங்கே கருப்பு இருள் இருந்தது.  என் வாய்க்கு அருகில் ஒரு பானை பால் இருப்பதை உணர்ந்தேன், நான் அந்த பாத்திரத்தில் இருந்து நிரம்பும் வரை குடித்தேன், பின்னர் பானை மறைந்துவிடும்.  ஒரு நாளைக்கு மூணு தடவை இப்படி நடந்துச்சு, ரெண்டு நாளைக்கு முன்னாடி அந்த பானை எனக்கு தோன்றவே இல்லை, ஏன்னு தெரியலையே?'


 பக்கத்து வீட்டுக்காரர் இப்னு குடானிடம் கூறினார்: 'ஏன் என்று நான் உங்களுக்குச் சொல்ல முடியும்.  நீங்கள் இறந்துவிட்டீர்கள் என்று உங்கள் மகன்கள் நினைத்தார்கள், எனவே, இரண்டு நாட்களுக்கு முன்பு அவர்கள் என்னிடம் வந்து, நீங்கள் எனக்குக் கொடுத்த ஒட்டகத்தை எடுத்துச் சென்றார்கள், இந்த ஒட்டகம்தான் நீங்கள் அந்த நாட்களில் குடித்துக்கொண்டிருந்த பாலை உற்பத்தி செய்தது.  துளை.  உண்மையில் முஸ்லிம்கள் அவர்களின் தொண்டு நிறுவனங்களின் நிழலில் உள்ளனர்.'  [ஒவ்வொருவரும் அவரவர் தர்மத்தின் நிழலில் உள்ளனர்]


அனஸ் இப்னு மாலிக் ரலியல்லாஹு அன்ஹு அவர்கள் அறிவிக்கிறார்கள்: நபிகள் நாயகம் (ஸல் ) அவர்கள் கூறியதாக "நல்ல செயல்கள் கெட்ட மற்றும் மகிழ்ச்சியற்ற மரணம், துரதிர்ஷ்டங்கள், நோய்கள் மற்றும் விதியிலிருந்து பாதுகாக்கின்றன; உண்மையில், இந்த வாழ்க்கையில் நல்லவர்கள் மறுமையில் நல்லவர்கள்." [அல்-அல்பானி: ஸஹீஹ்.

Thanks

source: islamweb.net

கருத்துகள்