நீங்கள் உங்கள் இதயத்தை அவனுக்கு (அல்லாஹ்வுக்கு) கொடுக்க வேண்டும் என்று அல்லாஹ் விரும்புகிறான்

 



நீங்கள் உங்கள் இதயத்தை அவனுக்கு (அல்லாஹ்வுக்கு) கொடுக்க வேண்டும் என்று அல்லாஹ் விரும்புகிறான்





நான் ஏன் இங்கே இருக்கிறேன்? நான் எங்கே போகிறேன்? வாழ்க்கையில் எனது நோக்கம் என்ன?


உங்கள் வாழ்க்கையின் சில கட்டங்களில், இந்தக் கேள்விகள் உங்கள் எண்ணங்களை ஆக்கிரமித்திருக்கலாம். அல்லாஹ் கூறுகிறான், "ஜின்களையும் மனிதர்களையும் அவர்கள் என்னை வணங்குவதற்காகவே தவிர நான் அவர்களைப் படைக்கவில்லை" (51:56). இவ்வாறு, நம் வாழ்வின் நோக்கத்தை உணர்த்தும் ஒரு வார்த்தை இருந்தால், அது 'பாதா' ஆகும்.


ʿஇபாதா, பெரும்பாலும் 'வணக்கம்' என்று மொழிபெயர்க்கப்பட்டுள்ளது, இது அல்லாஹ் (சுபனாஹு வதாலா) விரும்பும் மற்றும் மகிழ்ச்சியடையும் ஒவ்வொரு செயலுக்கும் சொல்லுக்கும் ஒரு விரிவான சொல் .


இபாதா பின்வருவனவற்றைக் கொண்டுள்ளது:


கைகால்களின் செயல்கள், அல்லது உடல் வழிபாட்டுச் செயல்கள்.


இதயத்தின் செயல்கள் அல்லது உள்ளான வழிபாட்டுச் செயல்கள். இவை பின்வருவனவற்றை உள்ளடக்குகின்றன: உறுதியான நம்பிக்கை (இமான்), அல்லாஹ்வின் அறிவு (மரிஃபா), நேர்மை (இக்லாஸ்), பக்தி மற்றும் நினைவாற்றல் (தக்வா), அல்லாஹ்வின் மீது நம்பிக்கை (தவக்குல்), நம்பிக்கை (ராஜா'), பயம் (காஃப்), நன்றி (சுக்ர்) , பொறுமை (சப்ர்), அன்பு (ஹூப்), அல்லாஹ்வுக்காக ஏங்குதல் (ஷாக்) மற்றும் உறுதி (யகின்).


உள் யதார்த்தம்


இஸ்லாத்தின் ஒவ்வொரு வழிபாட்டுச் செயலும் வெளிப்புற வெளிப்பாடு ('உறுப்பின் செயல்') மற்றும் உள் யதார்த்தம் ('இதயத்தின் செயல்') இரண்டையும் கொண்டுள்ளது, இது அதன் சாராம்சம் மற்றும் மையமாகும்.


ஷாலாவின்(தொழுகையில்) வெளிப்புற வெளிப்பாடு ருகூ மற்றும் சுஜூத் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது, அதே சமயம் அதன் சாராம்சம் குஷூ(இறையச்சம் ) ஆகும் .


நோன்பின் வெளிப்புற வெளிப்பாடு, நோன்பை செல்லுபடியாகாத எதையும் விட்டு விலகி இருப்பது, அதன் சாராம்சம் தக்வா ஆகும் .


ஹஜ்ஜின் வெளிப்புற வெளிப்பாடு தவாஃப், அரஃபாவில் நிற்பது மற்றும் பெல்டிங் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது, அதே நேரத்தில் அதன் சாராம்சம் அல்லாஹ்வின் சின்னங்களை (சுபனாஹு வதாலா) மதிக்க வேண்டும்.


துஆவின் வெளிப்புற வெளிப்பாடு, கைகளை உயர்த்தி வார்த்தைகளை உச்சரிப்பதாகும், அதே நேரத்தில் அதன் சாராம்சம் பணிவு மற்றும் அல்லாஹ்வுக்கு மிகவும் தேவை (சுபனாஹு வதாலா).


திக்ரின் வெளிப்புற வெளிப்பாடு சுப்ஹானல்லாஹ், அல்ஹம்துலில்லாஹ், அல்லாஹு அக்பர் போன்றவற்றை உச்சரிப்பதாகும். அதன் சாராம்சம் நேசிப்பதும் , பயப்படுவதும் , அல்லாஹ்வின் மீது நம்பிக்கை வைப்பதும் ஆகும் (சுபனாஹு வதாலா); மற்றும் அவனது  படைப்பு மற்றும் ஆசீர்வாதங்கள் பற்றிய சிந்தனை.


இதயத்தின் மையம்


வழிபாட்டின் வெளிப்புற மற்றும் உடல் செயல்பாடுகளில் நாம் அடிக்கடி கவனம் செலுத்தும் அதே வேளையில், இதே செயல்களின் உள் பரிமாணங்களையும் ஆன்மீக கூறுகளையும் நாம் அடிக்கடி புறக்கணிக்கிறோம் . வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், நாம் நம் இதயங்களுக்கு போதுமான கவனம் செலுத்துவதில்லை.


இமாம் அல்-கஸாலி (ரஹிமஹுல்லாஹ்) வணக்கத்தின் உள்ளார்ந்த யதார்த்தத்தையும் இதயத்தின் மையத்தையும் விளக்குகிறார்: "மனிதன் மற்ற எல்லா உயிரினங்களையும் விஞ்சி நிற்கும் மனிதனின் மரியாதை மற்றும் மேன்மை, அல்லாஹ்வை (சுப்ஹானஹு வதாலா) அறிந்து கொள்ளும் திறன் ஆகும். அல்லாஹ்வை அறிவதே இந்த உலகில் மனிதனின் அழகும், பூரணத்துவமும், மகிமையும் ஆகும் . மற்றும் மறுமைக்கான அவரது ஏற்பாடு.


அத்தகைய அறிவுக்கு அவர் தனது இதயத்தின் மூலம் மட்டுமே தயாராக இருக்கிறார் , வேறு எந்த உறுப்பு மூலமாகவும் அல்ல. ஏனென்றால், இதயம்தான் அல்லாஹ்வை அறிந்து, அல்லாஹ்வுக்காக உழைக்கிறது, அல்லாஹ்வை நோக்கிப் பாடுபடுகிறது, அவனை நெருங்குகிறது.


இதற்கு நேர்மாறாக, மற்ற அனைத்து உறுப்புகளும் இதயத்தால் பயன்படுத்தப்படும் வெறும் துணை மற்றும் கருவிகள் ... ஏனென்றால், அல்லாஹ்வைத் தவிர எல்லாவற்றிலிருந்தும் விடுபட்டால் இதயம் ஏற்றுக்கொள்ளப்படுகிறது. மேலும் அது அவரைத் தவிர மற்றவற்றில் மூழ்கும்போது அவனிடமிருந்து மறைக்கப்படுகிறது ... எனவே, இதயத்தைப் பற்றிய அறிவும் அதன் குணங்களின் உண்மையும் மார்க்கத்தின்  வேர் மற்றும் தேடுபவர்களின் பாதையின் அடித்தளமாகும்.


சிறந்ததிலும் சிறந்தது


ஒருவர் மற்றவரை விட மேன்மை என்பது அவரது இதயத்தின் செயல்களால் தீர்மானிக்கப்படுகிறது. அல்லாஹ் கூறினான், " அல்லாஹ்வின் பார்வையில் உங்களில் உன்னதமானவர் மிகவும் தக்வா உடையவர் " (49:13).


தக்வா என்பது அல்லாஹ்வின் கோபத்திலிருந்தும் தண்டனையிலிருந்தும் அவனது தடைகளைத் தவிர்த்து அவனது கட்டளைகளை நடைமுறைப்படுத்துவதன் மூலம் உங்களைப் பாதுகாத்துக் கொள்வதாகும். தக்வா என்பது உடல் செயல்பாடுகளுக்கு மட்டும் தடை இல்லை. அல்லாஹ் (ʿazza wa jall) கூறுகிறான், "அல்லாஹ்வின் சின்னங்களை யார் மதிக்கிறார்களோ - அது உண்மையில் இதயங்களின் தக்வாவிலிருந்து வருகிறது " (22:32). அதேபோல, அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள், “தக்வா இங்கே இருக்கிறது, தக்வா இங்கே இருக்கிறது, தக்வா இங்கே இருக்கிறது” என்று தன் மார்பைக் காட்டி (முஸ்லிம்) கூறினார்கள். எனவே, இறைநம்பிக்கையாளர் தனது உடலை மட்டும் அல்ல, இதயத்தின் வழியாக அல்லாஹ்வை நோக்கிப் பயணிக்கிறார்.


அப்துல்லா பி. மஸுத் (ரழி அல்லாஹு அன்ஹு) தோழர்களை (ரழி அல்லாஹு அன்ஹும்) ' மிகவும் நல்லொழுக்கமுள்ள இதயங்கள் ' கொண்ட இந்த உம்மத்தில் சிறந்தவர்கள் என்று விவரித்தார் . பக்ர் அல்-முஸானி (ரழிமஹுல்லாஹ்) கூறினார், “அபூபக்ர் (ரழி அல்லாஹு அன்ஹு) அவர்கள் நோன்பு மற்றும் ஸலாஹ் அதிகமாக இருப்பதால் மற்றவர்களை மிஞ்சவில்லை. மாறாக, அவருடைய இதயத்தில் நிலைத்திருந்த ஏதோவொன்றின் காரணமாக அவர் அவர்களை விஞ்சினார் .


இப்னு தைமிய்யா (ரழிமஹுல்லாஹ்) கூறினார், “ இதயங்களின் ஈமான் மற்றும் இக்லாஷ் (நேர்மை) விகிதத்தில் செயல்கள் ஒன்றையொன்று விஞ்சும் . ஒரே வரிசையில் இரண்டு ஆண்கள் இருக்கலாம், ஆனால் அவர்களின் பிரார்த்தனைகளுக்கு இடையிலான வேறுபாடு வானத்திற்கும் பூமிக்கும் இடையிலான தூரத்தைப் போன்றது.


இதேபோல், இரண்டு நபர்கள் தர்மம் செய்யலாம்; ஒருவர் £1,000 கொடுக்கிறார், மற்றவர் £10 மட்டுமே கொடுக்கிறார். இருப்பினும், இரண்டாவது நபரின் வெகுமதி அவரது நேர்மையின் காரணமாக மிக அதிகமாக இருக்கலாம்.


இந்த காரணத்திற்காகவே அப்துல்லா பி. அல்-முபாரக் (ரஹ்ஹிமஹுல்லாஹ்) கூறினார், " எத்தனை சிறிய செயல்கள் ஒரு எண்ணத்தால் உயர்த்தப்படுகின்றன , மேலும் எத்தனை பெரிய செயல்கள் ஒரு எண்ணத்தால் குறைக்கப்படுகின்றன."


நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: “உங்களில் ஒருவர் ஒரு செயலைச் செய்தால், அதை முழுமைப்படுத்துவதை அல்லாஹ் விரும்புகிறான்” (Ṭabarānī).


அல்லாஹ்வுக்கு முழுமையாக அடிபணிதல்


நாம் எப்போதும் மனதில் கொள்ள வேண்டிய ஒரு முக்கியமான எச்சரிக்கை என்னவென்றால், இதயத்தின் செயல்களுக்கு வழங்கப்படும் முக்கியத்துவம் வெளிப்புற உடல் செயல்பாடுகளின் முக்கியத்துவத்தை எந்த வகையிலும் மறுக்காது. மாறாக, இதயத்தின் செயல்களை நாம் உள்வாங்கும்போது, ​​அவை எப்போதும் வெளிப்புற வழிபாட்டுச் செயல்களுடன் கைகோர்த்துச் செல்கின்றன என்பதை நாம் உணருவோம் . ஒன்று இல்லாமல் மற்றொன்று எப்போதும் குறைபாடுடையதாகவே இருக்கும்.


ஷைத்தானின் தந்திரங்களில் ஒன்று, குறிப்பாக இந்த நவீன யுகத்தில், 'உண்மையில் முக்கியமானது எனது இதயமும் உள் நிலையும்' என்று நம்மை நம்ப வைப்பதன் மூலம் இஸ்லாத்தின் வெளிப்புற கீழ்ப்படிதல் செயல்களை குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்துவதாகும். உதாரணமாக, தூய்மையான இதயமும் தூய்மையான நோக்கமும் இருக்கும் வரை, ஹிஜாப் அவசியமில்லை என்று நம்மை நாமே சமாதானப்படுத்திக் கொள்ளலாம். எவ்வாறாயினும், உண்மையில், நமது இதயங்கள் உண்மையிலேயே தூய்மையானதாக இருந்தால், நாம் அல்லாஹ்வின் வெளிப்புறக் கட்டளைகளுக்கு (சுபனாஹு வதாலா) முழுமையாக அடிபணிவோம், தாழ்மையுடன் இருப்போம் , ஆனால் நம்முடைய சொந்த ஆசைகளுக்கு அல்ல.


கருத்துகள்