நபி (ஸல்) அவர்களை நேசித்தல்

 



நபி (ஸல்) அவர்களை நேசித்தல்





இறைத் தூதர் (ஸல்) அவர்கள் மீது ஏராளமாக ஸலவாத் அனுப்புவது அவர்மீது நாம் கொண்டுள்ள அன்பு, மரியாதை மற்றும் கீழ்ப்படிதலின் வெளிப்பாடாகும். மனித குலத்தின் கருணையாக அனுப்பப்பட்ட அவர் ﷺ தொடர்ந்து எங்களை நினைவு கூர்ந்தார், எங்களைப் பற்றி கவலைப்பட்டார்.


அவர் எங்களுக்காக அழுதார்


அப்துல்லா பி. அம்ர் பி. இப்ராஹிம் (அலைஹிஸ்ஸலாம்) பற்றி அல்லாஹ்வின் கூற்றை நபி (ஸல்) அவர்கள் ஓதினார்கள் என்று அல்-ஆஸ் (ரழி அல்லாஹு அன்ஹூம்) அறிவித்தார்: 'என் இறைவா! அவை பலரை வழிதவறச் செய்தன. எனவே என்னைப் பின்தொடர்பவர் என்னுடன் இருக்கிறார், எனக்குக் கீழ்ப்படியாதவர் [-நிச்சயமாக நீங்கள் மன்னிப்பவர், மிக்க கருணையாளர்],' (14:35) மற்றும் ஈஸா (அலைஹிஸ்ஸலாம்) கூறினார்கள்: 'நீங்கள் அவர்களைத் தண்டித்தால், அவர்கள் சொந்தம் எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக நீங்கள். ஆனால், நீ அவர்களை மன்னித்தால், நிச்சயமாக நீயே வல்லமையுடையவன், ஞானம் மிக்கவன்.' (5:118)


பின்னர் அவர் தம் கைகளை உயர்த்தி கூறினார்: “யா அல்லாஹ்! என் உம்மா, என் உம்மா!" மற்றும் அழுதார் . எனவே, அல்லாஹ் - உயர்ந்தவனும் மகத்துவமுமானவன் - கூறினான்: "ஓ ஜிப்ரீல், முஹம்மதுவிடம் செல். உங்கள் இறைவனுக்கு முழு அறிவு இருந்தாலும் அவரிடம் கேளுங்கள்: உங்களை அழ வைப்பது எது? அப்போது ஜிப்ரீல் அவரிடம் வந்து கேட்டார். நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் (சுப்ஹானஹு வதாலா) அவர்கள் கூறியதை அவருக்குத் தெரிவித்தார்கள். அல்லாஹ் கூறினான்: "ஓ ஜிப்ரீல், முஹம்மதுவிடம் சென்று கூறுங்கள்: 'நிச்சயமாக, உங்கள் உம்மத்தின் விஷயத்தில் நாங்கள் உங்களைப் பிரியப்படுத்துவோம், நாங்கள் உங்களுக்கு வருத்தத்தை ஏற்படுத்த மாட்டோம்' (முஸ்லிம்)


ஒவ்வொரு ஸலாத்திலும் எங்களுக்காக துஆ செய்தார்


ஆயிஷா (ரலி) அவர்கள் கூறினார்கள்: நபி (ஸல்) அவர்கள் நல்ல மனநிலையில் இருப்பதைக் கண்டதும், “அல்லாஹ்வின் தூதரே, எனக்காக அல்லாஹ்விடம் மன்றாடுங்கள்” என்று கூறினேன். எனவே, "யா அல்லாஹ், ஆயிஷாவின் கடந்த கால மற்றும் எதிர்கால பாவங்களுக்காகவும், அவள் தனிப்பட்ட மற்றும் பொதுவில் செய்தவற்றிற்காகவும் மன்னியுங்கள்" என்று கூறினார். ஆயிஷா (ரழி அல்லாஹு அன்ஹா) மிகவும் சிரித்தார், அவள் தலை அவள் மடியில் விழுந்தது. நபியவர்கள் அவளிடம், “என்னுடைய பிரார்த்தனை உங்களுக்கு மகிழ்ச்சியைத் தருகிறதா?” என்று கேட்டார்கள். அவள் சொன்னாள், "உங்கள் விண்ணப்பம் ஏன் எனக்கு மகிழ்ச்சியைத் தரவில்லை?" “ அல்லாஹ்வின் மீது ஆணையாக, ஒவ்வொரு ஸலாவிலும் என் உம்மத்துக்காக நான் செய்யும் பிரார்த்தனையாகும் ” என்று நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள் . (இப்னு ஹிப்பான்)


பெருநாள் தினத்தில் அவர் எங்களை நினைவு கூர்ந்தார்


அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள் அறுக்கப்பட்ட இரண்டு விலங்குகளில் ஒன்று "அல்லாஹ்வின் ஒருமைப்பாட்டிற்கு சாட்சியமளித்து, அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள் அந்தச் செய்தியை அறிவித்ததாகச் சாட்சியமளிக்கும் எவருக்கும் அவருடைய உம்மத்தின் சார்பாக" என்று ஒரு ஹதீஸில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது . (இப்னு மாஜா)


சுப்ஹானல்லாஹ்! ரஸூலுல்லாஹ், ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள், எங்களுக்காக ஒரு பிராணியை பலியிட்டார்.


அவர் ﷺ எங்களைத் தவறவிட்டார், எங்களைப் பார்க்க ஏங்கினார்


நபி (ஸல்) அவர்கள் எங்களைத் தவறவிட்டு எங்களைப் பார்க்க ஆசைப்பட்டார்கள். அவர் ஒருமுறை கூறினார்: " நான் என் சகோதரர்களைப் பார்க்க விரும்புகிறேன் !" தோழர்கள் அவரிடம், “அல்லாஹ்வின் தூதரே, நாங்கள் உங்கள் சகோதரர்கள் இல்லையா?” என்று கேட்டார்கள். அவர் பதிலளித்தார்: "நீங்கள் என் தோழர்கள், ஆனால் என் சகோதரர்கள் இன்னும் உலகில் வராதவர்கள். நான் அவர்களை ஹவ்டாவில் (நீரூற்று) வரவேற்பேன். (நஸாயி)


கியாமத் நாளில் நமக்காகக் காத்திருப்பார்


அனஸ் (ரழி அல்லாஹு அன்ஹு): இறைத்தூதர் அவர்களே, இறுதித் தீர்ப்பு நாளில் எனக்காகப் பரிந்து பேசுவீர்களா?


தூதர் ﷺ: நான் அவ்வாறு செய்வேன்.


அனஸ்: அல்லாஹ்வின் தூதரே, நான் உங்களை எங்கே தேடுவேன்?


தூதர் ﷺ: முதலில், சிராத் (பாலம்) மீது என்னைத் தேடுங்கள்.


அனஸ்: நான் உங்களை சிராத்தில் காணவில்லை என்றால் என்ன செய்வது?


தூதர் ﷺ: மீசான் (செயல்களின் அளவு) மூலம் என்னைத் தேடுங்கள்.


அனஸ்: மீசான் மூலம் நான் உங்களைக்  கண்டுபிடிக்கவில்லை என்றால் என்ன செய்வது?


தூதர் ﷺ: அப்படியானால் ஹவ்ஹில் (நீரூற்று) என்னைத் தேடுங்கள்; இந்த மூன்று இடங்களிலும் நான் நிச்சயமாகக் காணப்படுவேன். (திர்மிதி)


அவர் தனது சிறப்பு துஆவை எங்களுக்காக ஒதுக்கினார்


மறுமை நாளில், மற்ற தூதர்கள்: 'நானே, நானே' என்று கூறுவார்கள், அதேசமயம் அல்லாஹ்வின் தூதர் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் - அல்லாஹ்வைப் புகழ்ந்து தனித்தனியாகப் புகழ்ந்த பிறகு - கேட்க வாய்ப்பு அளிக்கப்படும், மேலும் அவர் ﷺ சொல்வார்: 'என் . உம்மா, என் உம்மா .' இவ்வுலகில் பிரத்தியேகமான துஆவை ஏற்றுக்கொண்ட மற்ற தூதர்களைப் போல் அல்லாமல், இறைத்தூதர்(ஸல்) அவர்கள் தம் துஆவை நமக்காக ஒதுக்கி வைத்துள்ளார்கள்: இறுதித் தீர்ப்பு நாளில் அவர் நமக்காகப் பரிந்து பேசுவார். (புகாரி)


அல்லாஹு அக்பர்! எங்களை சந்திக்காத போதும் நமக்காக உயிரை தியாகம் செய்தவர். நாம் அவருக்கு ஒருபோதும் முழுமையாகத் திருப்பிச் செலுத்த முடியாது என்றாலும், அவர் மீது ஸலவாத்தை அனுப்புவதை அதிகரிப்போம், அவருடைய வாழ்க்கையைப் பற்றி அறிந்து, அவருடைய சுன்னாவின்படி வாழ்வோம்.


அல்லாஹ்வின் தூதர் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் கூறினார்கள்: “எனது சமுதாயத்தில் என் மீது மிகுந்த அன்பு கொண்டவர்களில் எனக்குப் பின் வருபவர்களும் இருப்பார்கள். அவர்களில் ஒவ்வொருவரும் தனது குடும்பம் மற்றும் செல்வத்தின் விலையில் கூட என்னைப் பார்க்க விரும்புவார்கள். (முஸ்லிம்)



கருத்துகள்