Italian Trulli

திக்ர் : துல் ஹஜ்ஜாவின் அடையாளம்

 


  திக்ர் : துல் ஹஜ்ஜாவின் அடையாளம்                                                                                                                                                                  குர்ஆன் ஓதுவது ரமழானின் அடையாளமாக இருப்பது போல், திக்ர் ​​என்பது துல் ஹஜ்ஜாவின் ஆசீர்வதிக்கப்பட்ட நாட்களின் அடையாளமாகும். அல்லாஹ்வின் தூதர் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் கூறினார்கள், “அல்லாஹ்வின் பார்வையில் இந்த 10 நாட்களை விட சிறந்த நாட்கள் எதுவுமில்லை, அல்லது நற்செயல்கள் அவனுக்கு மிகவும் பிடித்தமானவை. எனவே தஹ்லீல் (لَا إِلٰهَ إِلَّا اللَّٰهُ), தக்பீர் (اَللّٰهُ أَكْبَرُ) மற்றும் தஹ்மித் ( اَلْحَمْدُ لِلِلَّى) ஆகியவற்றை ஓதுங்கள்.


மஸ்ஜித்களிலும், வீடுகளிலும், தெருக்களிலும் நாம் தக்பீர் திரும்பத் திரும்பச் சொல்ல வேண்டும். அப்துல்லா பி. உமர் மற்றும் அபு ஹுரைரா (ரலி அல்லாஹு அன்ஹும்) சந்தைக்கு வெளியே சென்று இந்த 10 நாட்களில் சத்தமாக தக்பீர் ஓதுவார்கள். அவற்றைக் கேட்டதும், மக்கள் அதைப் பின்பற்றி தக்பீர் ஓதுவார்கள்.


Along with this, the takbīrāt of tashrīq (اَللّٰهُ أَكْبَرُ اَللّٰهُ أَكْبَرُ لَا إِلٰهَ إلَّا اللّٰهُ وَاللّٰهُ أَكْبَرُ اَللّٰهُ أَكْبَرُ وَللهِ الْحَمْدُ

இதனுடன், தஷ்ரீக் (above )என்பது துல் ஹஜ்ஜாவின் 9 ஆம் தேதியின் ஃபஜ்ரிலிருந்து தொடங்கி, ஒவ்வொரு ஃபர்த் ஸலாவுக்குப் பிறகும் ஆண்களும் பெண்களும் கேட்கும்படி ஓத வேண்டும். 13வது துல்ஹஜ்ஜாவின் அஸ்ர்.


துல்-ஹிஜ்ஜாவின் 10 நாட்களில் (அடிக்கடி மற்றும் சத்தமாக) தக்பீர் கூறும் மக்களை நான் சந்தித்தேன், அதை நான் அலைகளின் மோதலுடன் ஒப்பிடுவேன். – மேமூன் பி. மஹ்ரான் (ரஹிமஹுல்லாஹ்)


இந்த ஆசீர்வதிக்கப்பட்ட நாட்களில், நமது அன்புக்குரிய அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்களால் பரிந்துரைக்கப்பட்ட தினசரி திக்ர், அதாவது காலை மற்றும் மாலை அத்கார், தூங்கும் முன் அத்கார் மற்றும் சலாவுக்குப் பின் வரும் அத்கார் போன்றவற்றையும் நாம் பின்பற்ற வேண்டும்.


இந்த ஆசீர்வதிக்கப்பட்ட நாட்களில் திக்ரின் முழுப் பலனையும் பெற, இந்த குறுகிய மற்றும் விரிவான வார்த்தைகளின் பொருளைப் புரிந்துகொள்வது அவசியம். அல்லாஹ்வின் பரிபூரண பெயர்கள் மற்றும் பண்புகள் மற்றும் அவனது படைப்புகள் பற்றிய ஆழமான பிரதிபலிப்புடன் அவற்றை உச்சரிப்போம், அதனால் அவனில் நம்முடைய ஈமானையும், அவனுடைய அன்பையும் பிரமிப்பையும் அதிகரிக்க முடியும்.


இப்னு அல்-ஜவ்ஸி (ரஹ்ஹிமஹுல்லாஹ்) எழுதுகிறார், “கவலையற்றவன் سُبۡحَانَ اللّٰهِ என்று சொல்லுகிறான். உணர்வுள்ளவரைப் பொறுத்தவரை, அவன்  படைப்பின் அதிசயங்களைப் பற்றியோ அல்லது படைப்பாளரின் அற்புதமான தன்மையைப் பற்றியோ தொடர்ந்து சிந்திக்கிறார், மேலும் இந்த சிந்தனை அவரை سُبْحَانَ اللَّٰهِ என்று சொல்லத் தூண்டுகிறது. எனவே இந்த தஸ்பீஹ் இந்த எண்ணங்களின் பலனாகும், மேலும் இதுவே தஸ்பீஹாகும். உணர்வுள்ள…”


தஹ்லீல் (لَا إِلٰهَ إِلَّا اللّٰهُ)

இதுவரை சொல்லப்பட்ட மிகப் பெரிய கூற்று, நம்பிக்கையின் அடித்தளம் மற்றும் இருப்பின் மூலக்கல்லானது لَا إِلٰهَ إِلَّا اللّٰهُ.


அதற்காகவே வானங்களும் பூமியும் படைக்கப்பட்டன. அதற்காக ஆயிரக்கணக்கான தூதுவர்கள் அனுப்பப்பட்டனர். அதற்காக, இறுதி மணிநேரம் நிகழும், படைப்பு சேகரிக்கப்பட்டு கேள்விக்குள்ளாக்கப்படும், பின்னர் நரகத்தில் அல்லது சொர்க்கத்தில் தள்ளப்படும்.


உண்மையாக உச்சரிக்கும் போது, ​​அது இந்த பூமியின் பகுதிகளை விட்டு வெளியேறி, அல்லாஹ்வின் மகத்தான சிம்மாசனத்தில் ஏறுகிறது. இது ஒருவரின் இறுதி வெற்றிக்கு உத்தரவாதம் அளிப்பவர்: அதைச் சொல்பவர் நரகத்திலிருந்து காப்பாற்றப்படுவார், மேலும் சொர்க்கமும் நபி (ஸல்) அவர்களின் பரிந்துரையும் உத்தரவாதம் அளிக்கப்படும்.


ُلَا إِلٰهَ إِلَّا اللّٰهُ என்பது அல்லாஹ்வை (திக்ர்) நினைவுகூருவதற்கான சிறந்த வடிவமாகும். அது ஏழு வானங்களையும் ஏழு பூமியையும் விட மேலானது. நியாயத்தீர்ப்பு நாளில், அது தராசில் அனைத்து பாவங்களையும் விட அதிகமாக இருக்கும்.


لَا إِلٰهَ إِلَّا اللّٰهُ என்றால் என்ன?

வணக்கத்துக்கும் கீழ்படிவதற்கும் தகுதியான கடவுள், தெய்வம் அல்லது உயிரினம் அல்லாஹ்வைத் தவிர வேறு இல்லை. அது அல்லாஹ்வுக்கு மட்டுமே அடிமையாக இருக்க வேண்டும், வேறு எந்த உயிரினத்திற்கும், சித்தாந்தத்திற்கும், பொருளுக்கும் அல்லது ஆசைக்கும் அல்ல.


அதன் மூலம், அனைத்து படைப்புகள் மீதும் அல்லாஹ்வின் இறையாண்மையை நாங்கள் ஒப்புக்கொள்கிறோம், அதன் மூலம் மட்டுமே வணங்கப்படுவதற்கான அவனது பிரத்தியேக உரிமை.


அவர் மட்டுமே மிகவும் சரியான பெயர்கள் மற்றும் பண்புகளைக் கொண்டுள்ளார். அவர் துணை இல்லாத அரசர், போட்டியாளர் இல்லாதவர், சந்ததி இல்லாத தன்னிறைவு பெற்ற எஜமானர், அவரைப் போல் எதுவும் இல்லை. அவர் தனித்துவமானவர்; இல்லாததை முந்திக் கொள்ளாத முதல் மற்றும் ஒரு முடிவுக்கு வராத கடைசி.


لَا إِلٰهَ إِلَّا اللّٰهُ ஐ எப்படி உள்வாங்குவது?

لَا إِلٰهَ إِلَّا اللَّٰهُ ஐ உள்வாங்க, நாம் அல்லாஹ்வுக்கு அடிபணிந்து அவனையே வணங்குகிறோம். நாம் அவரைத் தவிர வேறு எவருக்கும் பயப்படுவதில்லை, அவரைப் போல யாரையும் நேசிப்பதில்லை. நாம் அவனை  மட்டுமே சார்ந்து இருக்கிறோம், அவனுடன்  மட்டுமே பாதுகாப்பைத் தேடுகிறோம், உதவிக்காகவும் மன்னிப்பிற்காகவும் அவரை மட்டுமே அழைக்கிறோம். எல்லா விஷயங்களிலும் தீர்ப்புக்காக அவரிடம் மட்டுமே திரும்புகிறோம். நமது குனிதல், சாஷ்டாங்கம் மற்றும் கீழ்ப்படிதல் ஆகியவை அவருக்காக மட்டுமே.


தஸ்பிஹ், தஹ்மித் & தக்பீர்

سُبۡحَانَ اللّٰهِ(tasbīḥ), اَلْحَمْدُ لِلَّٰهِ (taḥmīd), اَللّٰهُ أَكْبَرُ (தக்பீர்) ஆகியவை அல்லாஹ்வுக்கு மிகவும் விருப்பமான கூற்றுகளாகும்.


நமது நாவுகளால் உச்சரிக்க எளிதானது என்றாலும், மறுமை நாளில், அவை தராசில் கனமாக இருக்கும். அவை பாவங்களைத் துடைத்து, இணையற்ற வெகுமதிக்கு வழிவகுக்கும். அவர்கள் சொர்க்கத்தின் மரங்களையும் தாவரங்களையும் வளர்க்கிறார்கள், மேலும் நரக நெருப்பிலிருந்து ஒரு பாதுகாப்பு. அல்லாஹ்வின் தூதர் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் கூறினார்கள், “நிச்சயமாக நீங்கள் அல்லாஹ்வின் மகிமையை (உச்சரிப்பதன் மூலம்) தஸ்பீஹ், தக்பீர், தஹ்லீல் மற்றும் தஹ்மித் என்று அல்லாஹ்வின் சிம்மாசனத்தைச் சுற்றிலும், தேனீக்களைப் போல சத்தமிட்டு, அல்லாஹ்விடம் அவற்றைச் சொன்ன நபரைப் பற்றிக் குறிப்பிடுகிறீர்கள். அவர் மூலம் உங்களைக் குறிப்பிடும் ஒருவரை நீங்கள் விரும்பவில்லையா?" (இப்னு மாஜா).


سُبْحَانَ اللّٰهِ (தஸ்பிஹ்) என்பதன் அர்த்தம் என்ன?

سُبۡحَانَ اللّٰهِ என்பது எந்த குறைபாடு அல்லது குறைபாட்டிற்கும் மேலாக அல்லாஹ்வை மகிமைப்படுத்துவதாகும், அதாவது அல்லாஹ் அனைத்து குறைபாடுகளிலிருந்தும் விடுபட்டவன். கூட்டாளியோ அல்லது போட்டியாளரோ இல்லாத, பரிபூரணத்தின் ஒவ்வொரு அம்சத்தையும் உடையவனும், அவனுடைய செயல்கள் தூய்மையானதாகவும் தீமையற்றதாகவும் இருக்கும் அல்லாஹ் மிகவும் புகழுக்குரியவன்.



கருத்துகள்