சயீத் அல்-இஸ்திஃபர்: மன்னிப்பைத் தேடுவதற்கான சிறந்த வழி
யா அல்லாஹ், நீயே என் இறைவன். வணக்கத்திற்குரிய இறைவன் உன்னைத் தவிர வேறு யாருமில்லை. நீ என்னைப் படைத்தாய், நான் உனது அடிமை, நான் உனது உடன்படிக்கையின் கீழ் இருக்கிறேன், என்னால் முடிந்தவரை (அதை நிறைவேற்ற) உறுதியளிக்கிறேன். நான் செய்த தீமையிலிருந்து உன்னிடம் பாதுகாப்புத் தேடுகிறேன். நீ எனக்கு செய்த உதவிகளை நான் ஒப்புக்கொள்கிறேன், மேலும் நான் என் பாவங்களை ஒப்புக்கொள்கிறேன். என்னை மன்னிப்பாய்ய்யாக , உன்னைத் தவிர வேறு யாரும் பாவங்களை மன்னிப்பதில்லை.
.
ஷதாத் பி. அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள் என்று அவ்ஸ் (ரழி அல்லாஹு அன்ஹு) அவர்கள் கூறுகிறார்கள்: “மன்னிப்புத் தேடுவதில் மிகவும் மேலான முறை நீங்கள் [மேலே கூறியதை] கூறுவதாகும். எவர் அதை உறுதியான நம்பிக்கையுடன் பகலில் கூறிவிட்டு மாலைக்கு முன் அதே நாளில் மரணித்தால் அவர் சொர்க்கவாசிகளில் ஒருவர் ஆவார். எவர் இரவில் அதை உறுதியான நம்பிக்கையுடன் கூறிவிட்டு, விடியற்காலையில் இறந்துவிடுகிறாரோ அவர் சொர்க்கவாசிகளில் ஒருவராகிவிடுவார். (புகாரி 6306)
சர்வவல்லமையுள்ளவனை அவனுடைய மிகப் பெரிய பெயரால் கேட்கிறோம் (பல அறிஞர்களின் கூற்றுப்படி): "அல்லாஹ்" என்ற பெயரே, அதாவது வணங்கப்படுபவன் மற்றும் வணங்குபவர் .
• நாம் அவனிடம் (அரபியில் தவஸ்ஸுல் என்றும் அழைக்கப்படும்) அவனது ஒருமை மற்றும் அவனது இறையச்சத்தின் மூலம் கேட்கிறோம்: அவனே நமது ஒரே எஜமானன் , நம்மைப் படைத்தவன் , நமக்கு வழங்குபவன் மற்றும் நமது விவகாரங்களை நிர்வகிப்பவன் .
• அல்லாஹ்வின் இறையாண்மையை நம்மீது மீண்டும் வலியுறுத்த, அவன்தான் நம்மைப் படைத்தவன் என்பதை நினைவூட்டுகிறோம், எனவே நாம் அவனுடைய அடிமைகள், அவன் கட்டளைப்படி அவனை வணங்க வேண்டும். எனவே, அவனுக்கு நாம் செய்யும் பணியை ஒப்புக்கொள்கிறோம்.
• நம் மீது அல்லாஹ்வின் மேன்மையை ஒப்புக்கொண்ட பிறகு, நாம் அவனுடன் எவ்வாறு தொடர்பு கொள்ள வேண்டும் என்பதை நோக்கி நகர்கிறோம்: அவனிடம் நமது உறுதிமொழியை நிறைவேற்ற முயற்சிக்கிறோம்.
• ஆதம் (அலைஹிஸ்ஸலாம்) அவர்களின் முதுகிலிருந்து நாம் வெளியே எடுக்கப்பட்டபோது அல்லாஹ்விடம் நாம் செய்த உறுதிமொழியே அல்குர்ஆனில் அல்லாஹ் குறிப்பிடுவது போல், "உங்கள் இறைவன் இடுப்பிலிருந்து சந்ததியை எடுத்தபோது ஆதமுடைய பிள்ளைகள் மற்றும் அவர்களைப் பற்றி அவர்களை சாட்சியமளிக்கச் செய்து, 'நான் உங்கள் இறைவன் அல்லவா?' அதற்கு அவர்கள், 'ஆம், நாங்கள் சாட்சி கூறுகிறோம்' (7:172) என்று பதிலளித்தார்கள்.
• முஆத் பி அவர்களால் அறிவிக்கப்பட்ட ஹதீஸில் அல்லாஹ் நமக்கு செய்த "ஒப்பந்தம்" தான். ஜபல் (ரழியல்லாஹு அன்ஹு), அதாவது அல்லாஹ் தனக்கு இணை வைக்காத நபரை தண்டிக்க மாட்டான் (புகாரி 7373).
• நமது உறுதிமொழியை "எனது திறமைக்கு ஏற்றவாறு" கடைப்பிடிப்போம் என்பதை எடுத்துரைப்பதன் மூலம், அல்லாஹ்வை வணங்கி அவருக்கு உண்மையிலேயே தகுதியுடையவராக நன்றி செலுத்த முடியாது என்பதால், அல்லாஹ்வை நோக்கிய நமது பலவீனம் மற்றும் குறைபாடுகளை ஒப்புக்கொள்கிறோம்.
• நம் செயல்களின் தீமையிலிருந்து நாம் அல்லாஹ்விடம் பாதுகாவல் தேடுகிறோம், ஏனெனில் அவை நம்மை தண்டிக்க வழிவகுக்கும். அதேபோன்று, நற்செயல்களைச் செய்வதிலிருந்து ஒரு பாவத்தின் தண்டனை பறிக்கப்படுவதால், மேலும் தவறான வழிகளில் இருந்து பாதுகாப்பைத் தேடுகிறோம்.
• அல்லாஹ்வின் ஆசீர்வாதங்களை நம்மீது ஒப்புக்கொள்வதன் மூலம், அவருக்குக் கீழ்ப்படியாமல் போவதை அதிக அவமானமாக உணர்கிறோம்.
• இப்னுல்-கய்யிம் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) துஆவின் இந்தப் பகுதியை அழகாக விளக்குகிறார்: ""நீங்கள் எனக்குச் செய்த உதவிகளை நான் ஒப்புக்கொள்கிறேன் மற்றும் நான் என் பாவங்களை ஒப்புக்கொள்கிறேன்" என்ற வார்த்தைகள் தெய்வீக அருட்கொடைகளை அங்கீகரிப்பதை ஒருங்கிணைக்கிறது. மனித ஆன்மாவின் குறைபாடுகள் மற்றும் அதன் செயல்கள்.
அல்லாஹ்வின் அருட்கொடைகளைப் பற்றிய புரிதல் ஒருவரை நேசிக்கவும், பாராட்டவும், நன்றி செலுத்தவும் வழிவகுக்கிறது. ஆன்மாவின் குறைபாடுகள் பற்றிய விழிப்புணர்வு ஒருவரை பணிவாகவும், அல்லாஹ்வைத் தேவைப்படவும், ஒவ்வொரு கணத்திலும் மனந்திரும்புதலுடன் அவனிடம் திரும்பவும் வழிவகுக்கிறது.
இவ்வாறு, ஆரிஃப் (அல்லாஹ்வின் அங்கீகாரத்தைப் பெற்றவர்) இந்த இரண்டு இறக்கைகளில் அவனை நோக்கி பயணிக்கிறார்: தனது சொந்த தவறுகளை உணர்ந்துகொள்வது மற்றும் தனது இறைவனின் அருளை அங்கீகரித்தல். அவைகள் இல்லாமல் அவரால் பயணம் செய்ய முடியாது, அவர் ஒன்றை இழந்தால், அவர் இறக்கையை இழந்த பறவையைப் போல இருப்பார்.
• இந்த துஆவில் இதுவரை குறிப்பிடப்பட்டவை அனைத்தும் அல்லாஹ்விடம் மன்னிப்புக் கோரும் கடைசிப் பகுதிக்கான தயாரிப்பு மட்டுமே.
• "என்னை மன்னியுங்கள், உங்களைத் தவிர வேறு யாரும் பாவங்களை மன்னிக்க மாட்டார்கள்" என்று கூறி இந்த துஆவை முடிக்கிறோம். நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள், "உன்னதமான, உன்னதமான, அவனுடைய அடியான் "என் பாவங்களை எனக்கு மன்னிப்பாயாக" என்று கூறும்போது அவன் மீது மகிழ்ச்சியடைகிறான்." தன்னைத் தவிர வேறு யாரும் பாவங்களை மன்னிக்க மாட்டார்கள் என்பதை அவர் அறிவார்" (அபு தாவூத்).
செயல் புள்ளிகள் & நன்மைகள்
• இந்த துஆ அல்லாஹ்விடம் பாவமன்னிப்புக் கோருவதாக இருந்தாலும், கடைசியில் தான் செய்கிறோம். எனவே, மன்னிப்பைத் தேடுவதற்கான சிறந்த வழி, அதை உடனடியாகக் கேட்பது அல்ல, ஆனால் அதற்கு முன் பின்வருவனவற்றைச் செய்வதே என்பதை நாம் அறிந்துகொள்கிறோம்:
1. அல்லாஹ்வின் மகத்துவத்தையும், அவன் மட்டுமே வணக்கத்திற்குரியவன் என்பதையும் ஒப்புக்கொள்வது.
2. அல்லாஹ்விடம் நாம் செய்த உறுதிமொழியை ஏற்றுக்கொள்வது, அதாவது அவனை நம் இறைவனாக ஏற்றுக்கொள்வது.
3. அல்லாஹ்வின் வாக்குறுதியில் நம்பிக்கை வைத்திருத்தல் (அதாவது, நாம் அவனுக்கு இணைவைக்காவிட்டால், சொர்க்கத்தில் நம்மை அனுமதிக்கும் வாக்குறுதி).
4. நமது பாவங்களின் தீங்கை விட்டும் அல்லாஹ்விடம் பாதுகாவல் தேடுதல்.
5. அல்லாஹ்வின் அருட்கொடைகள் நம்மீது இருப்பதை ஒப்புக்கொள்வது.
6. அல்லாஹ்வை நோக்கிய நமது குறைபாடுகளை ஒப்புக்கொள்வது (அதாவது நமது பாவங்கள் மற்றும் வணக்கச் செயல்களைச் சரியாகச் செய்ய இயலாமை).
• இந்த துஆ பாவமன்னிப்புத் தேடுதல் மற்றும் ஓர் அடியானின் உண்மையான பணிவுடன் அல்லாஹ்வை எவ்வாறு அணுகுவது என்பதை நமக்குக் கற்பிக்கிறது.
• இது ஒரு விசுவாசியின் மனநிலையையும் நமக்குக் கற்பிக்கிறது மற்றும் ஒரு சில வார்த்தைகளில், வேலைக்காரனுக்கும் எஜமானுக்கும் இடையிலான பிணைப்பை நமக்கு நினைவூட்டுகிறது.
• அல்லாஹ் யார், நாம் யார் என்பதை நினைவூட்டுகிறது; நாம் எவ்வளவு பலவீனமாக இருக்கிறோம், அவன் எவ்வளவு சக்தி வாய்ந்தவன் .
• தினமும், காலை மற்றும் மாலை வேளைகளில் படிக்கும் போது, நம் தவ்ஹீதை அவனிடம் மீண்டும் உறுதிப்படுத்தி, முடிவில்லாத பாவங்களிலிருந்து தூய்மையடைவதற்கு நமக்கு வாய்ப்பளிக்கிறது இன்ஷாஅல்லாஹ்.
• இதை உறுதியாகக் கூறுபவர் சுவர்க்கம் நுழைவார் என்று நபிகள் நாயகம் கூறியதில் ஆச்சரியமில்லை. ஏனென்றால், எவர் அதை உறுதியாகக் கூறுகிறாரோ அவர் அல்லாஹ்விடம் உண்மையாகத் தவம் செய்பவர்; மற்றும் நேர்மையான மனந்திரும்புதல் சொர்க்கத்திற்கு உத்தரவாதம் அளிக்கிறது.
• ஒவ்வொரு நாளும் இந்த துஆவை ஓதும் பழக்கத்தை நாம் பெற்றால், இன்ஷா அல்லாஹ் நாம் எப்போது இறந்தாலும், நாம் சொர்க்கத்தில் அனுமதிக்கப்படுவோம் என்று நம்புகிறோம்.
• நபியவர்கள் கூறினார்கள், "அதிக நம்பிக்கையுடன் பகலில் அதைச் சொல்பவர்..." இந்த அத்காரங்களை உறுதியான நம்பிக்கையுடனும் உறுதியுடனும் (யகின்) ஓதுவதன் மூலம் அவை என்னவென்று நமக்குத் தெரிய வேண்டும். அதனால்தான் நாம் அத்கார் என்பதன் பொருளைக் கற்றுக்கொண்டு அதைப் பற்றி சிந்திக்க வேண்டும், இதன் மூலம் நம் நம்பிக்கையை அதிகரிக்கவும் முழு வெகுமதியையும் அடைய முடியும்.
லேபல் : பாவமன்னிப்பு .
கருத்துகள்
கருத்துரையிடுக
Welcome to your comment!