Italian Trulli

ஏன் படிப்பு. கற்றலின் நோக்கம் பற்றிய உவமை

 


ஏன் படிப்பு.  கற்றலின் நோக்கம் பற்றிய உவமை


 "ஆசிரியர் பள்ளியில் இருந்து பட்டம் பெற்ற மாணவர்களிடம், "நான் உங்களுக்கு அறிவைக் கொடுத்தேன், ஆனால் ஒவ்வொரு நபரும் மகிழ்ச்சியைக் கண்டுபிடிக்க வேண்டும்" என்று கூறினார்.


 ஒரு மாணவர் பதிலளித்தார், 'ஆசிரியரே, மகிழ்ச்சி எப்போதும் விரைவாக முடிகிறது.


 அதற்கு ஆசிரியர், 'உலகில் எல்லையற்ற மகிழ்ச்சி ஒன்று உள்ளது.  யார் அதைக் கண்டடைகிறார்களோ அவர்கள் வாழ்நாள் முழுவதும் மகிழ்ச்சியாக இருப்பார்கள்.


 மாணவர்கள் விடைபெற்றனர் மற்றும் மூன்று ஆண்டுகளில் தங்கள் தேடல்களைப் பற்றி ஆசிரியரிடம் கூறுவதாக உறுதியளித்தனர்.


 காலம் வேகமாக கடந்தது.


 முதல் மாணவர் திரும்பவில்லை, மாறாக ஆசிரியருக்கு ஒரு கடிதம் அனுப்பினார்:


 நான் மகிழ்ச்சியின் மூலத்தைக் கண்டுபிடித்தேன் - அது சக்தி.  நான் அதிகாரத்தின் ஏணியில் வெற்றிகரமாக ஏறிக்கொண்டிருக்கிறேன், உச்சப் படியை எட்டுவேன் என்று நம்புகிறேன்.


 இரண்டாவது மாணவனும் ஆசிரியருக்கு 'மகிழ்ச்சியின் ஆதாரம் செல்வம்' என்று ஒரு குறிப்பை அனுப்பினார்..."


 மூன்றாவது மாணவர் எதையும் அனுப்பவில்லை, ஆனால் ஆசிரியரிடம் அவர் ஒரு வலிமையான போர்வீரனாக மாறியதாகவும், வேறு நாட்டைக் கைப்பற்ற இராணுவத்துடன் புறப்பட்டதாகவும் கூறினார்.  "வெளிப்படையாக, என் மாணவர் தனது மகிழ்ச்சியை வலிமையின் மூலம் வெல்ல முடிவு செய்தார்" என்று ஆசிரியர் சோகத்துடன் நினைத்தார்.


 நான்காவது மாணவர் மட்டும் ஆசிரியரிடம் திரும்பி வந்து தான் குணமடைந்துவிட்டதாகக் கூறினார்.  "நான் பூமியைச் சுற்றி வந்தேன், மக்களைக் குணப்படுத்தினேன், மக்கள் மகிழ்ச்சியாகவும் மகிழ்ச்சியாகவும் ஆனார்கள், நீங்கள் மக்களுக்கு மகிழ்ச்சியைக் கொடுத்தால், அது எப்போதும் உங்களுடன் இருக்கும்" என்று மாணவர் கூறினார்.


 "நீங்கள் முக்கிய விஷயம் புரிந்து கொண்டீர்கள், என் மாணவர்," ஆசிரியர் மகிழ்ச்சியுடன் கூறினார்.  "மகிழ்ச்சியின் ஒரு வற்றாத ஆதாரம் நல்லது செய்ய வேண்டும் என்ற ஆசை. அத்தகைய மூலத்திலிருந்து ஒரு நபர் எவ்வளவு அதிகமாகப் பெறுகிறாரோ, அவ்வளவு மகிழ்ச்சியாக இருப்பார்."


 

கருத்துகள்