ஈமான் மற்றும் அதன் பொருள் .
அல்குர்ஆனில் அல்லாஹ் கூறுகிறான்:
"ஜின்களையும் மனிதர்களையும் அவர்கள் என்னை (மட்டும்) வணங்குவதற்காகவேயன்றி நான் படைக்கவில்லை." [அல்-தாரியாத், 56]
"நிச்சயமாக என் தொழுகை, என் தியாகம், என் வாழ்வு மற்றும் என் மரணம் அகிலங்களின் இறைவனாகிய அல்லாஹ்வுக்கே" என்று கூறுங்கள். [அல்-அனாம், 162]
"முஃமின்களே! இஸ்லாத்தில் முழுமையாகவும் முழுமையாகவும் நுழையுங்கள்." [அல்-பகரா, 208]
இந்த மூன்று வசனங்களைப் பற்றி சிந்திக்கும் போது, இந்த வாழ்க்கை அனைத்தும் நமது இஸ்லாம் மதத்தால் ஆளப்படுகிறது என்று அவர் எளிதாக முடிவு செய்வார். இதை வேறுவிதமாகக் கூறினால், லா இல்லஹா இல்லல்லாஹ் மீதான நமது நம்பிக்கைக்கும் இந்த உலகில் நாம் செய்யும் ஒவ்வொரு செயலுக்கும் இடையே ஒரு தொடர்பு இருக்கிறது. "அல்லாஹ்வால் கடவுள் இல்லை" என்ற சரியான மற்றும் உண்மையான கருத்து நம்மிடம் இருந்தால், இந்த நம்பிக்கை நம் மீது முழுமையான விளைவை ஏற்படுத்தும். இந்த ஷஹாதாவின் நம்பிக்கையை பிரதிபலிக்கும் நபராக அது நம்மை மாற்றும். உண்மையில், அதுவே நாம் விரும்ப வேண்டிய இலக்கு.
துரதிர்ஷ்டவசமாக, பல நேரங்களில் நாம் அந்த முக்கியமான உண்மையை மறந்து விடுகிறோம். முஹம்மது குத்ப் ஒருமுறை அகீதா (இஸ்லாமிய நம்பிக்கைகள்) துறையில் முனைவர் பட்ட ஆய்வின் போது, ஒரு மாணவர் பண்பு மற்றும் நடத்தை (அக்லாக்) மற்றும் அகீதா, நம்பிக்கை மற்றும் ஈமான் ஆகியவற்றுக்கு இடையேயான உறவை வலியுறுத்துகிறார் என்று எழுதினார். குழு உறுப்பினர்களில் ஒருவர், முஹம்மது குத்பின் கூற்றுப்படி, மிகவும் பிரபலமானவர் மற்றும் மிகவும் அறிவார்ந்தவராக கருதப்படுகிறார், "பண்பிற்கும் அகீதாவுக்கும் (நம்பிக்கைகள்) என்ன தொடர்பு? அகீதா என்பது எங்கள் ஆய்வுகளில் நாம் கற்றுக்கொண்ட கருத்துடன் தொடர்புடையது. கடவுள், தீர்க்கதரிசனம், மற்றும் நடத்தை மற்றும் நடத்தை ஆகியவற்றைப் பொறுத்தவரை, இது ஒரு சுயாதீனமான பொருள்.
இந்தக் கல்லூரிப் பேராசிரியை சொன்னதைச் சிந்தித்தால், பல முஸ்லிம்கள் இஸ்லாத்தின் மீதுள்ள நம்பிக்கைக்கு முற்றிலும் முரணான பழக்கவழக்கங்களையும் நடத்தைகளையும் கொண்டிருப்பது ஏன் என்பது புரியும். இதற்கு ஒரு காரணம், அல்லாஹ்வுக்கு நன்றாகத் தெரியும், அவர்களின் நடத்தைக்கும் லா இல்லாஹ இல்லல்லாஹ் மீதான நம்பிக்கைக்கான அவர்களின் கூற்றுக்கும் இடையிலான உறவை அவர்கள் முழுமையாகப் புரிந்து கொள்ளவில்லை. இந்த ஷஹாதாவை அவர்கள் தங்கள் நாவினால் கூறுவது என்று சாதாரணமாக நினைக்கிறார்கள்; இது உண்ணாவிரதம் மற்றும் பிரார்த்தனையை உள்ளடக்கியது, அது அதைப் பற்றியது. ஆனால் நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களின் சில ஹதீஸ்களைப் பார்த்தால், குணத்திற்கும் ஈமானுக்கும் உள்ள உண்மையான உறவை நாம் காணலாம். இஸ்லாத்தில் சரியான நடத்தையின் முக்கியத்துவத்தை நாம் காணலாம்.
நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களின் பின்வரும் ஹதீஸைக் கவனியுங்கள்: "நல்ல ஒழுக்கத்தை மேம்படுத்தும் நோக்கத்திற்காக நான் அனுப்பப்பட்டேன்." 1 இந்த ஹதீஸில், நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களின் முக்கியமான அம்சங்களில் ஒன்றைத் தெளிவாகக் கூறியுள்ளார்கள். ஒரு தீர்க்கதரிசியாக அனுப்பப்பட்டது நல்ல ஒழுக்கம் மற்றும் பழக்கவழக்கங்கள் என்ன என்பதைக் காட்டுவதாகும். அதாவது அல்லாஹ்வின் மீதுள்ள நம்பிக்கைக்கு இசைவான நடத்தைகளையும் நடத்தையையும் காட்டுவதாக இருந்தது.
"தன் நடத்தையை நல்வழிப்படுத்துபவனுக்கு நான் சொர்க்கத்தின் மிக உயர்ந்த பகுதியில் உள்ள ஒரு வீட்டை உத்தரவாதம் செய்பவன்." 2 இந்த ஹதீஸ் ஒருவரின் நடத்தையை மேம்படுத்துவதற்கும், மேம்படுத்துவதற்கும் வெகுமதியை தெளிவாகக் காட்டுகிறது.
"பக்தியும் நீதியும் நல்ல குணம் கொண்டவை." (முஸ்லிமால் பதிவு செய்யப்பட்டது)
"நல்ல குணத்தை விட தராசில் கனமானது எதுவுமில்லை."3
உண்மையில், அல்லாஹ் முஃமின்களைப் பற்றி விவரித்தபோது - வெற்றி பெறக்கூடியவர்கள், அவர்கள் நம்பிக்கையாளர்கள் என்று கூறிய பிறகு, அவர்களின் நடத்தை மூலம் அல்லாஹ் அவர்களை விவரித்தார். அல்லாஹ் கூறுகிறான்,
"நிச்சயமாக முஃமின்கள் வெற்றியடைகிறார்கள். முழுப் பணிவுடன் தொழுகையை நிறைவேற்றுபவர்கள். வீண் பேச்சை விட்டு விலகியவர்கள். ஜகாத் செலுத்துபவர்கள். மேலும் தங்கள் மனைவியரிடம் அல்லது (கைதிகளில் இருந்து) தங்கள் கற்பைக் காப்பாற்றுபவர்கள். அவர்களின் வலது கைகள் உள்ளன, ஆனால் அவர்கள் அதை மீறியவர்கள், அவர்கள் தங்கள் நம்பிக்கைகளுக்கும், தங்கள் உடன்படிக்கைகளுக்கும் உண்மையுள்ளவர்கள் உண்மையில் வாரிசுகள் ஃபிர்தௌஸ் (சொர்க்கம்) க்கு வாரிசாக இருப்பார்கள். (அல்-முமினூன், 1-11)
மறுபுறம், அல்லாஹ்வின் தூதர் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் நயவஞ்சகர்களைப் பற்றி விவரிக்கும் போது, அவர்களின் செயல்கள் மற்றும் நடத்தை மூலம் அவர்களை விவரித்தார். மேலும் அந்த குணாதிசயங்களில் ஏதேனும் ஒன்றைக் கொண்டவர் அதை விட்டுக்கொடுக்கும் வரை பாசாங்குத்தனத்தின் பண்புகளைக் கொண்டிருப்பதாக அவர் கூறினார். அந்த குணாதிசயங்களில் பேசும்போது பொய் சொல்வது, ஒருவரின் நம்பிக்கையை உடைப்பது மற்றும் பல. (புகாரி மற்றும் முஸ்லிம்களால் பதிவு செய்யப்பட்டது).
நாம் தொடர்வதற்கு முன், நமது அக்லாக் அல்லது நடத்தையின் மூலத்தை முதலில் விவாதிப்பது முக்கியம். நமது நடத்தை மற்றும் நடத்தை எங்கே கிடைக்கும்? காஃபிர்களிடமிருந்தும் அவர்களின் வாழ்க்கை முறையிலிருந்தும் நாம் அதைப் பெறுகிறோமா? முஸ்லீம் உலகம் முழுவதும் பரவியுள்ள பல்வேறு ஜாஹிலி (இஸ்லாமியல்லாத) சமூகங்களிலிருந்து நாம் அதைப் பெறுகிறோமா? நம்முடைய சொந்த ஆசைகள் மற்றும் விருப்பங்களிலிருந்து நம் நடத்தையைப் பெறுகிறோமா? துரதிர்ஷ்டவசமாக, காஃபிர்களின் வழிகள், இஸ்லாம் அல்லாத முஸ்லிம் சமூகங்களின் வழிகள் மற்றும் நமது விருப்பங்களும் விருப்பங்களும் பெரும்பாலும் நமது நடத்தை மற்றும் பழக்கவழக்கங்களுக்கு ஆதாரமாக உள்ளன. ஆனால், வெளிப்படையாக, அது அப்படி இருக்கக்கூடாது.
மாறாக, நமது நடத்தை மற்றும் பழக்கவழக்கங்கள் குர்ஆன் மற்றும் சுன்னாவிலிருந்து பெறப்பட்டதாக கருதப்படுகிறது. உண்மையில், நமது வாழ்க்கையும் நமது நடத்தையும் குர்ஆன் மற்றும் சுன்னாவை நடைமுறைப்படுத்தி செயல்படுத்துவதாக இருக்க வேண்டும். நமது முன்னுதாரணமும் முன்னுதாரணமுமான முஹம்மது நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் இப்படித்தான் இருந்தார்கள். நபிகள் நாயகம் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களின் குணாதிசயத்தைப் பற்றி நபிகள் நாயகத்தின் மனைவி ஆயிஷாவிடம் கேட்கப்பட்டபோது, “அவருடைய குணம் குர்ஆன்” என்று பதிலளித்தார். (முஸ்லிமால் பதிவு செய்யப்பட்டது)
குர்ஆனும் சுன்னாவும் நம் மனைவியிடமும், அண்டை வீட்டாரிடமும், நண்பர்களிடமும், எதிரிகளிடமும், நம் சொந்த ஆன்மாக்களிடமும் எப்படி நடந்து கொள்ள வேண்டும் என்பதைக் காட்டுகிறது. நபிகள் நாயகம் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் விலங்குகளிடம் எப்படி நடந்து கொள்ள வேண்டும் என்ற வழிகாட்டுதலையும் கொடுத்துள்ளார்கள். நான் ஒரு நாள் மக்காவில் உள்ள மீற முடியாத மசூதிக்கு வெளியே இருந்தேன், ஒரு "மத தோற்றமுள்ள மனிதர்" மசூதியின் நுழைவாயிலை நோக்கி நடந்து செல்வதைக் கண்டேன். அவருக்கு முன்னால் ஒரு சிறிய பூனை இருந்தது. பூனையைச் சுற்றிச் செல்வதற்குப் பதிலாக அல்லது மெதுவாகப் பூனையை ஒதுக்கித் தள்ளுவதற்குப் பதிலாக, இந்த முஸ்லீம் பூனையைத் தனது வழியிலிருந்து வெளியேற்றினார். ஷஹாதாவை நம்பும் ஒருவர் எப்படி இப்படி நடந்து கொள்ள முடியும் என்று என்னை நானே கேட்டுக்கொண்டேன். அல்லாஹ்வின் தூதர் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் அப்படித்தான் நடந்து கொண்டார்களா? ஒரு முஸ்லிமாக இருந்தும், இறைநம்பிக்கை கொண்டவராகவும் இருப்பதால், அல்லாஹ்வின் படைப்புக்கு என்ன வேண்டுமானாலும் செய்யலாம் என்று அந்த மனிதர் நினைத்தாரா? ஒரு பெண் தன் பூனையை உணவளிக்க வெளியே விடாமலும், அதற்கு உணவளிக்காமலும் நரகத்தில் தள்ளப்பட்டாள் என்று நபிகள் நாயகம் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் கூறிய ஹதீஸை அவர் சிந்திக்கவில்லையா? அந்த மனிதனைப் போலவே நாய்க்கு தாகமாக இருப்பதைக் கண்டுபிடித்து குடிக்க தண்ணீர் கொடுத்ததால் ஒருவன் மன்னிக்கப்பட்டான் என்ற ஹதீஸை அவர் சிந்திக்கவில்லையா? உண்மையில் - இந்த முழு விஷயமும் சுழலும் கேள்வி - "அல்லாஹ்வைத் தவிர வேறு கடவுள் இல்லை" என்ற அவரது நம்பிக்கைக்கும் அந்த பூனையிடம் அவர் நடந்துகொண்டதற்கும் இடையே ஏதாவது தொடர்பு இருப்பதாக அவர் நினைத்தாரா?
அதுவும் எங்கள் பிரச்சனை. நாம் வாழ்க்கையில் கடந்து செல்கிறோம், நாம் செய்யும் செயல்கள் மற்றும் அல்லாஹ்வின் ஒருமை மற்றும் நம்பிக்கையின் சாட்சியத்தின் மீதான நமது நம்பிக்கையுடன் அவற்றின் உறவைப் பற்றி ஒருபோதும் சிந்திக்காமல் விஷயங்களைச் செய்கிறோம். நாம் வாழ்க்கையில் எங்கள் இலக்குகளை வைத்திருக்கிறோம், நாங்கள் வேலை செய்கிறோம், நாங்கள் பள்ளியில் வெவ்வேறு துறைகளைப் படிக்கிறோம், எங்களுக்கு பொழுதுபோக்குகள் உள்ளன, எங்களுக்கு சில நண்பர்கள் உள்ளனர், மேலும் இந்த விஷயங்களை நாங்கள் ஒருபோதும் லா இலாஹ இல்லல்லா-அல்லாஹ்வின் வெளிச்சத்தில் பார்க்க மாட்டோம்.
ஷஹாதா என்பது நம் வாழ்நாள் முழுவதையும் உள்ளடக்கும் ஒன்று: அது நமது பிரார்த்தனைகள், பொதுவாக நமது நடத்தை, நமது உணவு, எதுவாக இருந்தாலும், அந்தச் செயலுக்கும் இஸ்லாம் மீதான நமது நம்பிக்கைக்கும் இடையே சில தொடர்பு உள்ளது. இந்த உண்மை நம் மனதில் எப்போதும் இருக்க வேண்டும்.
அல்லாஹ் அல்குர்ஆனில் கூறுகிறான், "நிச்சயமாக நம்பிக்கையாளர்கள் ஒரே சகோதரத்துவம்தான்." (அல்-ஹுஜுராத், 10) நம்பிக்கையாளர்கள் ஒரே சகோதரத்துவம்தான். இது, மீண்டும், லா இலாஹா இல்லல்லாஹ் என்றால் அவர்களின் நம்பிக்கையுடன் தொடர்புடையது. சகோதரர்களாக இருப்பதன் மூலம், ஒருவரையொருவர் நோக்கிய அவர்களது நடத்தை சாதாரணமானதாக இருக்க வேண்டும்.
இந்த அம்சத்துடன் தொடர்புடைய உலகம் முழுவதும் நிகழும் ஒரு நிகழ்வைப் பற்றி விவாதிக்க விரும்புகிறேன், அது முடிவுக்கு வர வேண்டும். முஸ்லிம்கள் தங்கள் சொந்த முஸ்லிம் சகோதர சகோதரிகளை நடத்துவதை விட காஃபிர்களை சிறப்பாக நடத்தும் நிகழ்வு இதுவாகும். இந்த விசித்திரமான நிகழ்வு, நான் குறிப்பிட்டது போல், முஸ்லீம் உலகம் முழுவதும் பரவலாக உள்ளது - இவற்றில் சில சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி காலனித்துவம் மற்றும் நவ-காலனித்துவத்தின் விளைவாகும், இதில் முஸ்லிம்கள் காஃபிர்கள் தங்களை விட உயர்ந்தவர்கள் என்று அவர்களுக்குக் காட்டுகிறார்கள். பொருள் முன்னேற்றம், அறிவியல் அணுகுமுறை, சிறந்த நடத்தை, கலாச்சாரம் மற்றும் பல.
எனவே, இந்த நிகழ்வுக்கு குறைந்தது இரண்டு காரணங்கள் உள்ளன:
1) பல முஸ்லீம்கள், குறிப்பாக "மூன்றாம் உலக" நாடுகளைச் சேர்ந்தவர்கள், காஃபிர்கள் மீது ஒருவித ஆழமான வேரூன்றிய அபிமானத்தைக் கொண்டுள்ளனர், மேலும் காஃபிர்களை திருப்திப்படுத்தவும் திருப்திப்படுத்தவும் பின்னால் குனிந்துகொள்வார்கள். முஸ்லீம் நாடுகளில் உள்ள மசூதிகள் ஃபஜ்ர் தொழுகைக்கு தொழுகைக்கு அழைப்பு விடுக்கவில்லை, ஏனெனில் அது அங்கு வாழும் முஸ்லிமல்லாதவர்களைத் தொந்தரவு செய்வதைப் பற்றி எத்தனை முறை கேள்விப்பட்டிருக்கிறோம்? முஸ்லீம் உலகில் எத்தனை இடங்களில் காஃபிர்களுக்கு மது, ஆபாசப் படங்கள் மற்றும் தடைசெய்யப்பட்ட பிற பொருட்கள் வெறுமனே அவர்களை மகிழ்விக்க அனுமதிக்கப்படுகின்றன? பல காரணிகள் இதற்கு வழிவகுத்திருக்கலாம் என்றாலும், இது முற்றிலும் தவறான ஒன்று.
ஒரு முஸ்லீம் காஃபிர்களின் வாழ்க்கை முறையைப் போற்றும், நேசித்து, ரசிக்கும் நிலைக்கு வந்தால் - அந்த வாழ்க்கை தெளிவாக இஸ்லாத்திற்கு எதிரானது என்றாலும் - அவர் குஃப்ர் (அநம்பிக்கை) செயலைச் செய்தார். இது சம்பந்தப்பட்ட புத்தகங்களில் ஒப்புக் கொள்ளப்பட்ட மற்றும் நன்கு நிறுவப்பட்ட ஒன்று.
2) பல முஸ்லீம்கள் காஃபிர்களை தங்கள் சொந்த முஸ்லிம் சகோதரர்களை விட சிறப்பாக நடத்துவதற்கு இரண்டாவது காரணம், அவர்கள் தவா (இஸ்லாத்தைப் பிரச்சாரம்) செய்கிறார்கள் என்று அவர்கள் நம்புவதால். அவர்கள் முஸ்லிமல்லாதவர்களுக்கு ஒரு நல்ல முன்மாதிரியாக இருக்க விரும்புகிறார்கள். உதாரணமாக, அவர்கள் முஸ்லிமல்லாத ஒருவருடன் சந்திப்பு இருந்தால், அவர்கள் சரியான நேரத்தில் வருவதற்கு தங்களால் முடிந்த அனைத்தையும் செய்வார்கள். நியமனம் ஒரு முஸ்லிமுடன் இருந்தால், மறுபுறம், அவர்கள் காட்டும்போது அவர்கள் கவலைப்பட மாட்டார்கள். அண்டை வீட்டார் முஸ்லீம் அல்லாதவர்களாக இருந்தால், அவர்கள் தங்கள் குழந்தைகள் அமைதியாக இருப்பதையும், அண்டை வீட்டாரை மதிப்பதையும் உறுதி செய்வார்கள். ஆனால், அவர்களது அண்டை வீட்டார் முஸ்லீம்களாக இருந்தால், அவர்களது குழந்தைகள் தங்கள் முஸ்லிம் அண்டை வீட்டாருக்கு எவ்வளவு தீங்கு விளைவிப்பார்கள் என்பதைப் பற்றி கவலைப்பட மாட்டார்கள்.
தாவா மிகவும் நல்லது மற்றும் மிகவும் முக்கியமானது. ஆனால், உங்கள் இஸ்லாமிய சகோதரனைப் பற்றி என்ன சொல்வது, ஒவ்வொரு நாளும் அல்லாஹ்வின் அடையாளங்களைத் தம்மைச் சுற்றிப் பார்க்கும் இந்த காஃபிர்களை விட, உங்கள் நல்ல தொடர்புக்கு அவர் தகுதியானவர் அல்லவா? இந்த முஸ்லீம் சகோதரத்துவத்தின் ஒரு பகுதியாக இருப்பதால் உங்கள் முஸ்லிம் சகோதரருக்கு உங்கள் மீது அதிக உரிமைகள் இல்லையா?
உங்கள் இஸ்லாமிய சகோதரருக்கு தாவா செய்வது பற்றி என்ன? முறையான இஸ்லாமிய நடத்தை என்ன என்பதை நினைவூட்ட வேண்டிய அவசியம் அவருக்கு சில சமயங்களில் இருக்கிறது அல்லவா? நீங்களும் அவருக்கு நல்ல உதாரணம் காட்ட வேண்டாமா? அல்லாஹ்வே நன்கறிந்தவன், ஆனால் காஃபிர்களைக் காட்டிலும் உங்கள் முஸ்லீம் சகோதரருக்கு உங்களின் நல்ல முன்மாதிரியை நீங்கள் சிறப்பாகக் காட்டுவீர்கள்.
எவ்வாறாயினும், லா இலாஹ இல்லல்லாஹ் என்பது இஸ்லாமிய போதனைகளின்படி காஃபிர்களை சரியான முறையில் நடத்த வேண்டும் என்பது நமது நம்பிக்கையாகும். இஸ்லாத்தின் போதனைகளை ஒரு சந்தர்ப்பத்தில் எடுத்துக்காட்டி மற்றொன்றில் எடுத்துக்காட்ட நமக்கு சுதந்திரம் இல்லை. மாறாக, நம் வாழ்வு அனைத்தையும் இஸ்லாம் ஆள வேண்டும். இது நமது சாட்சியம் அல்லது ஷஹாதாவின் ஒரு பகுதி மட்டுமே.
"நிச்சயமாக எனது பிரார்த்தனையும், எனது தியாகமும், எனது வாழ்வும், எனது மரணமும் அகிலங்களின் இறைவனாகிய அல்லாஹ்வுக்காகவே" என்று கூறுவீராக. (அல்-அனாம், 162)
கருத்துகள்
கருத்துரையிடுக
Welcome to your comment!