முஸ்லீம்களை கேலி செய்வது பற்றிய தீர்ப்பு

 




முஸ்லீம்களை கேலி செய்வது பற்றிய தீர்ப்பு








சமூக ஊடகங்களின் எழுச்சியானது சமூகத்தில் முன்பு இல்லாத பல ஒழுக்கக்கேடான பழக்கங்களைக் கொண்டு வந்துள்ளது அல்லது அது இருந்திருந்தால், அது சிறிய வடிவங்களில் இருந்தது. அந்த ஒழுக்கக்கேடான பழக்கங்களில் ஒன்று மக்களை கேலி செய்யும் பழக்கம். ஒரு வெற்றிகரமான குறும்புத்தனத்தை இழுப்பது மார்க்கத்தில்  அனுமதிக்கப்படாத பல தந்திரங்களை உள்ளடக்கிய நபரை நம்பியுள்ளது. எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு நபர் மற்றொரு நபரைக் கேலி செய்கிறார், அந்த நபரிடம் பொய் சொல்வதை அவர் நம்பலாம், அவர் அந்த நபரை சங்கடப்படுத்துவதை நம்பலாம் அல்லது அந்த நபரை பயமுறுத்துவதை அவர் நம்பலாம். இந்தச் செயல்கள் அனைத்தும் ஒரு முஸ்லிமிடமிருந்து இன்னொருவருக்கு ஹராம், மேலும் முஸ்லிமிலிருந்து முஸ்லிமல்லாதவருக்கு ஹராம்.


ஒரு தனிமனிதனைப் பார்த்து மற்றவர்கள் சிரிக்க வைப்பதே ஒரு குறும்புத்தனத்தின் முழு நோக்கமாகும். குறும்புக்காரன் ஒரு பாதிக்கப்பட்டவரை சிரிப்பிற்காக பயம் அல்லது சங்கடத்தை ஏற்படுத்தும் சூழ்நிலையில் வைக்கிறான். இது அல்லாஹ்வின் மீதும் அவனது தூதர் (ஸல்) மீதும் உள்ள உண்மையான நம்பிக்கையாளரின் தன்மைக்கு முற்றிலும் எதிரானது .


இன்னொரு முஸ்லிமைக் கேலி செய்வதை அனுமதிக்காததை நாம் பார்க்கும்போது, ​​அதை நான்கு கோணங்களில் பார்ப்போம்.


ஒரு முஸ்லிமை பயமுறுத்துவது


ஒரு முஸ்லிமை சங்கடப்படுத்துகிறது


மக்களை சிரிக்க வைக்க பொய்


குஃப்பாரின் செயல்களை ஆள்மாறாட்டம் செய்தல்


இந்த நான்கில் ஒவ்வொன்றும் தனித்தனியாகக் கையாளப்பட்டு ஆதாரங்கள் வழங்கப்படும் இன்ஷாஅல்லாஹ்.



ஒரு முஸ்லிமை பயமுறுத்துவது


ஒரு முஸ்லிமை வார்த்தைகள் அல்லது செயல்கள் மூலம் பயமுறுத்துவது அனுமதிக்கப்படாது. இதைப் பின்வரும் ஹதீஸில் காணலாம்.



அப்துர்ரஹ்மான் இப்னு அபுலைலா அவர்கள் கூறியதாவது: நபி ( ஸல் ) அவர்களின் தோழர்கள் நபி ( ஸல் ) அவர்களுடன் பயணம் செய்வதாக எங்களிடம் கூறினார்கள் . அவர்களில் ஒரு மனிதன் தூங்கினான், அவர்களில் ஒருவர் தன்னுடன் இருந்த கயிற்றில் சென்றார். அவர் அதை எடுத்தார், இதனால் அவர் பயந்தார். நபிகள் நாயகம் ( ஸல் ) அவர்கள் கூறினார்கள்: ஒரு முஸ்லிமை பயமுறுத்துவது முஸ்லிமுக்கு சட்டமாகாது.


[சுனன் அபி தாவூத்]


அல்லாஹ்வின் தூதர் (صلى الله عليه وسلم) அவர்களின் பொதுவான கூற்றிலிருந்து இன்னொரு முஸ்லிமை பயமுறுத்துவது அல்லது பயமுறுத்துவது எந்தச் சூழலிலும் அனுமதிக்கப்படாது என்பதை நாம் புரிந்து கொள்ளலாம். பயமுறுத்துவது வார்த்தைகளால் அல்லது செயல்களால் செய்யப்பட்டாலும் பரவாயில்லை, உடல் ரீதியாகவோ அல்லது உணர்ச்சி ரீதியாகவோ தீங்கு விளைவித்தாலும் பரவாயில்லை. இது ஒரு வகையான ஒடுக்குமுறையாகும், மேலும் இது ஒரு முஸ்லிமிடம் இருந்து மற்றொருவருக்கு ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடிய நடத்தை அல்ல.


முஸ்லீம்களிடையே அச்சம் ஏற்படுவது நயவஞ்சகர்களின் குணாதிசயங்களில் இருந்து வருகிறது என்பதை அல்லாஹ்வின் புத்தகத்திலிருந்தும் நாம் புரிந்து கொள்ளலாம். இதை பின்வரும் வசனத்தில் காணலாம்:


لَّئِن لَّمۡ يَنتَهِ ٱلۡمُنَـٰفِقُونَ وَٱلَّذِينَ فِى قُلُوبِهِم مَّرَضىۭ وَٱلۡمُرۭۡ وَٱلۡمُرۡ لَنُغْرِيَنَّكَ بِهِمْ ثُمَّ لَا يُجَاوِرُونَكَ فِيهَآ إِلَّا قَلِيلا


   33:60] நயவஞ்சகர்களும், உள்ளங்களில் நோய் உள்ளோரும், மதீனாவில் பொய்களைப் பரப்புவோரும் விலகிக் கொள்ளாவிட்டால் (முஹம்மதே!) உம்மை அவர்கள் மீது ஆதிக்கம் செலுத்த வைப்போம். பின்னர் இங்கே குறைவாகவே உமக்கருகில் குடியிருப்பார்கள்.    {33:60}


இந்த வசனம் போரைப் பற்றியது, ஆனால் மக்களை பயமுறுத்துவதற்காக பொய்யான வதந்திகள் மூலம் அச்சத்தை பரப்பும் மக்களுக்கு அல்லாஹ் உரையாற்றியதை நாம் இன்னும் காணலாம். இது நயவஞ்சகர்களின் பண்பாக இருப்பதால், போரில் இருந்தாலும் சரி, கேலியாக இருந்தாலும் சரி, இதை நாம் தவிர்க்க வேண்டும். நாம் எந்த முஸ்லிமையும் பயமுறுத்தக் கூடாது. உண்மையில், நாம் யாருக்கும் அல்லது எதற்கும் பயப்படக் கூடாது. நாங்கள் மக்களுக்கு இஸ்லாத்தை கற்பிக்கிறோம், எனவே அவர்கள் அல்லாஹ்வுக்கு அஞ்சுகிறார்கள், அல்லாஹ்வுக்குக் கீழ்ப்படியாததற்காக தண்டனையை அஞ்சுகிறார்கள்; நமக்கோ அல்லது நம் குறும்புகளுக்கோ பயப்படக்கூடாது.


ஒரு முஸ்லிமை சங்கடப்படுத்துகிறது


மக்களிடமிருந்து சிரிப்பதற்காக உங்கள் முஸ்லீம் சகோதரர் அல்லது சகோதரியை வேண்டுமென்றே சங்கடப்படுத்துவது எந்தச் சூழ்நிலையிலும் அனுமதிக்கப்படாது. இது நபிகள் நாயகம் (صلى الله عليه وسلم) அவர்கள் நமக்குச் சொன்ன சகோதரத்துவ குத்தகைதாரர்களுக்கு எதிரானது. நபிகள் நாயகம் (صلى الله عليه وسلم) அவர்களின் அறிவுரையை பின்வரும் ஹதீஸில் காணலாம்.




அபூ ஹுரைரா (ரலி) அறிவித்தார்: அல்லாஹ்வின் தூதர் ( ஸல் ) அவர்கள் கூறினார்கள், "ஒருவருக்கொருவர் பொறாமை கொள்ளாதீர்கள்; ஒருவரையொருவர் அதிகமாக விலை கொடுத்து விலையை உயர்த்தாதீர்கள்; ஒருவரையொருவர் வெறுக்காதீர்கள்; அடைக்கலம் கொடுக்காதீர்கள். ஒருவர் மற்றவருக்கு எதிராகத் தீங்கிழைக்காதீர்கள்; அவரைத் தாழ்வாகப் பார்ப்பதுமில்லை, அவருக்குப் பயபக்தி இருப்பதாகவும் இல்லை, (அவர் தனது சகோதரனை முஸ்லிமை அவமதிக்கும் வகையில் மூன்று முறை சுட்டிக்காட்டினார்). முஸ்லீம் தனது சகோதர-இன நம்பிக்கைக்கு மீற முடியாதவர்: அவரது இரத்தம், அவரது சொத்து மற்றும் அவரது மரியாதை."


[முஸ்லிம்]


இந்த ஹதீஸின் முதன்மையான விடயம், இன்னொரு முஸ்லிமின் கௌரவம் பற்றி நீங்கள் கவனம் செலுத்த விரும்புகிறேன். உங்கள் முஸ்லீம் சகோதரரை அவமானப்படுத்துவதன் மூலமோ அல்லது அவமானப்படுத்துவதன் மூலமும், மக்கள் அவரைப் பார்த்து சிரிக்க வைப்பதன் மூலமும், நீங்கள் அவரை அவமதித்துவிட்டீர்கள். அது அனுமதிக்கப்படாது.


மேலும், ஒரு முஸ்லிமை சிரிப்பதற்காக சங்கடப்படுத்துவது ஒருவித கேலியும் கேலியும் ஆகும். இந்த இரண்டு செயல்களும் நயவஞ்சகர்களின் குணாதிசயங்களே அன்றி முஃமின்கள் அல்ல.



விசுவாசிகளே! சில ஆண்கள் மற்றவர்களை கேலி செய்ய விடாதீர்கள், அவர்கள் அவர்களை விட சிறந்தவர்களாக இருக்கலாம், சில பெண்கள் மற்ற பெண்களை கேலி செய்ய அனுமதிக்காதீர்கள், அவர்கள் அவர்களை விட சிறந்தவர்களாக இருக்கலாம். ஒருவரையொருவர் இழிவுபடுத்தாதீர்கள் அல்லது ஒருவரையொருவர் புண்படுத்தும் புனைப்பெயர்களால் அழைக்காதீர்கள். நம்பிக்கை கொண்ட பிறகு கலகம் செய்வது எவ்வளவு தீமை! மேலும் எவர் தவ்பா செய்யவில்லையோ அவர்களே உண்மையான அநியாயக்காரர்கள். {49:11}


இந்த நடவடிக்கைகள் அனைத்தும் முஸ்லீம்களின் மானத்தைக் காக்கும் வகையில் தடை செய்யப்பட்டுள்ளன. எந்த முஸ்லிமும் இன்னொரு முஸ்லிமை கேலி செய்து கேலி செய்யக்கூடாது. இது அனுமதிக்கப்படவில்லை. இது குறும்புகளுக்கு மட்டுப்படுத்தப்படவில்லை, ஏனெனில் இது இணையத்தில் மீம்ஸ்களை உருவாக்குவதை உள்ளடக்கியது, இது மக்கள் மற்றொரு முஸ்லிமை கேலி செய்ய அல்லது கேலி செய்யும். இது நயவஞ்சகர்களின் நடத்தையிலிருந்து, குர்ஆனின் பின்வரும் வசனத்திலிருந்து நாம் பார்க்க முடியும்:


وَلَئِن سَأَلۡتَهُمۡ لَيَقُولُنَّ إِنَّمَا كُنَّا نَخُوضُ وَنَلْعَبُ ۚ قُلْ أَبِٱلَٰیرِيَِٰۡ أَبِٱلَّهِ لِهِۦ كُنتُمْ تَسْتَهْزِءُونَ


  9:65] அவர்களிடம் (இதுபற்றிக்) கேட்டால் "வேடிக்கையாகவும், விளையாட்டாகவும் பேசினோம்" என்று கூறுவார்கள். "அல்லாஹ்வையும், அவனது வசனங்களையும், அவனது தூதரையுமா கேலி செய்து கொண்டிருந்தீர்கள்?" என்று கேட்பீராக!     {9:65}


இந்த வசனத்தில் கூறப்பட்ட இந்த நயவஞ்சகர்கள் ஸஹாபாக்களை கேலி செய்து கொண்டு நின்றார்கள். இறைநம்பிக்கையாளர்களை அவர்கள் ஏளனம் செய்தமை அவர்களை இஸ்லாத்திலிருந்து வெளியேற்றியதைக் காட்டும் இந்த வசனத்தையும் அதற்குப் பின் ஒரு வசனத்தையும் அல்லாஹ் இறக்கினான்.


لَا تَعْتَذِرُوا۟ قَدْ كَفَرْتُم بَعۡدَ إِيمَـٰنِكُمْ ۚ إِن نَّعْفُ عَن طَآئِفَمَةٌك ٓئِفَةًۢ بِأَنَّهُمْ كَانُوا۟ مُجْرِمِينَ


சாக்கு சொல்லாதே! உங்கள் நம்பிக்கைக்குப் பிறகு நீங்கள் நம்பிக்கையை இழந்துவிட்டீர்கள். உங்களில் ஒரு பிரிவினரை நாம் மன்னித்தால், மற்றவர்களின் அக்கிரமத்திற்காக அவர்களைத் தண்டிப்போம். {9:66}


முழுக்கதையையும் பின்வரும் ஹதீஸில் காணலாம்:




அப்துல்லாஹ் இப்னு உமர் (ரலி) அவர்கள் கூறினார்கள்: தபூக் போரின் போது ஒரு கூட்டத்தில் ஒருவர் கூறினார், “எங்களுடைய இந்த ஓதுபவர்களைப் போன்ற எதையும் நான் பார்த்ததில்லை (தூதர் ( ஸல்) அவர்களின் தோழர்களைக் குறிப்பிட்டு ) அவர்கள் வயிற்றில் மிகப் பெரியவர்கள், அவர்கள் மிகவும் நேர்மையற்றவர்கள், அவர்கள் போரில் மிகவும் கோழைத்தனமானவர்கள்" என்று கூறினார் அல்லாஹ் ( صلى الله عليه وسلم ) அவர்கள் தூதர் ( صلى الله عليه وسلم ) அவர்களை அடைவதற்கு முன்பே, நபி ( ஸல் ) அவர்களுக்கு ஒரு வஹீயை அனுப்பியிருந்தார் உமர் கூறினார், “அவர் (கூட்டத்தில் இருந்தவர்) நபி ( ஸல் ) அவர்களின் ஒட்டகத்தின் பக்கவாட்டில் கட்டப்பட்ட கயிற்றில் தொங்கிக்கொண்டிருப்பதை நான் பார்த்தேன் , அப்போது பாறைகள் எழுந்து அவரது கால்களில் மோதின. "அல்லாஹ்வின் தூதர் ( ஸல் ) அவர்களே, நாங்கள் நகைச்சுவையாகவும் கேலியாகவும் பேசிக் கொண்டிருந்தோம்" என்று அல்லாஹ்வின் தூதர் பதிலளித்தார், "அல்லாஹ்வுடன், அவனுடைய அத்தாட்சிகளையும் அவனுடைய தூதரையும் நீங்கள் கேலி செய்கிறீர்கள். நீங்கள் நம்பிக்கையில் (இஸ்லாத்தில்) நுழைந்த பிறகு உண்மையாகவே நிராகரித்துவிட்டீர்கள் என்பதற்காக சாக்குப்போக்கு சொல்லாதீர்கள்.


இந்த ஹதீஸ் இப்னு ஜரீர் அத்-தபரி அவர்களால் தனது தஃப்ஸீரில் அறிவிக்கப்பட்டது, மேலும் இந்த விவரிப்பு சங்கிலி உண்மையானது.


முஸ்லிம்களை ஏளனம் செய்வதும் சிரிப்பதும் நயவஞ்சகர்களின் பண்பிலிருந்து வந்ததாகும் என்பதை இந்த ஹதீஸில் தெளிவாகக் காணலாம். எனவே, மற்றொரு முஸ்லிமைப் பார்த்து மக்களை சிரிக்க வைக்கும் குறும்புகள் அல்லது மீம்ஸ்கள் முற்றிலும் தவிர்க்கப்பட வேண்டும். ஒருவர் இந்த பாவத்தில் விழுந்தால், அவர் பாவத்திலிருந்து வருந்த வேண்டும் மற்றும் அவர் கேலி செய்த நபரிடம் மன்னிப்பு கேட்க வேண்டும். இது ஒரு வகையான அடக்குமுறையாகும், அந்த நபர் அடக்குமுறையாளரை மன்னிக்கவில்லை என்றால், அவரது அடக்குமுறைக்கு அவர் தீர்ப்பு நாளில் பதிலளிக்க வேண்டும். அல்லாஹ் நம்மை மன்னிப்பானாக!


மக்களை சிரிக்க வைக்க பொய்


எந்த சூழ்நிலையிலும் பொய் கூறுவது அனுமதிக்கப்படாது. தண்டனையைத் தவிர்ப்பதற்காகப் பொய் சொன்னாலும், சிரிக்க வைப்பதற்காகப் பொய் சொன்னாலும், இஸ்லாம் மார்க்கத்தில் அதற்கு அனுமதியில்லை. மனைவி கணவனிடம் பொய் சொல்லலாம் அல்லது கணவன் மனைவியிடம் பொய் சொல்லலாம் என்று ஒரு ஹதீஸ் நம்மிடம் உள்ளது என்று சிலர் கூறலாம். எனினும், அந்த ஹதீஸ் பொய்யைக் குறிப்பிடவில்லை; அது பொய்யல்ல. மக்களை சிரிக்க வைக்க நீங்கள் அப்பட்டமாக பொய் சொல்லும்போது, ​​நீங்கள் பாவத்தில் விழுகிறீர்கள். இதனை பின்வரும் ஹதீஸில் காணலாம்.




முஆவியா இப்னு ஜெய்தா அல் குஷைரி அவர்கள் கூறியதாவது: அல்லாஹ்வின் தூதர் ( ஸல் ) அவர்கள் கூறினார்கள்: பொய்யாகப் பேசி மக்களைச் சிரிக்க வைப்பவருக்கு கேடு. அவருக்கு ஐயோ! அவருக்கு ஐயோ!


[சுனன் அபி தாவூத்]


எனவே, நகைச்சுவையானது மக்களை சிரிக்க வைப்பதற்காக இதுபோன்ற பொய்களை உள்ளடக்கியது என்றால், அவர்களில் பெரும்பாலோர் அதைச் செய்கிறார்கள், அது அனுமதிக்கப்படாது. இந்த அனுமதியின்மையின் கீழ் வரக்கூடிய பிற செயல்கள் மக்களை சிரிக்க வைக்க உண்மையற்ற நகைச்சுவை மற்றும் வேடிக்கையான கதைகள். நகைச்சுவை நடிகர்களிடமிருந்து நீங்கள் பார்ப்பது இதுதான், இது அனுமதிக்கப்படாது. அல்லாஹ் நமக்கு நேர்வழி காட்டுவானாக!


குஃப்பாரின் செயல்களைப் போல் ஆள்மாறாட்டம் செய்தல்


குறும்புகளின் இறுதி அம்சம் இதுவே தடை செய்யப்படுவதற்கு காரணமாகிறது. குறும்புகளின் வெவ்வேறு அம்சங்கள் அனைத்தும் நயவஞ்சகர்களால் அறியப்பட்ட பண்புகளாக இருப்பதை நாம் காணலாம். சமூக வலைதளங்களில் குஃப்பார்களால் குறும்புகள் தொடங்கப்பட்டதையும் இந்நாளில் காணலாம். இஸ்லாத்தில் குறும்பு எதுவும் இல்லை, எனவே இது முஸ்லிம்களின் நடத்தையிலிருந்து அல்ல. குஃப்பாரின் செயல்களை, குறிப்பாக இஸ்லாத்திற்கு எதிரான செயல்களில் ஆள்மாறாட்டம் செய்வது அனுமதிக்கப்படாது. இதைப் பின்வரும் குர்ஆன் வசனத்தில் காணலாம்.



நபியே, இப்போது நாம் உம்மை தெளிவான நம்பிக்கையின் பாதையில் அமைத்துள்ளோம். எனவே, அதைப் பின்பற்றுங்கள், உண்மையை அறியாதவர்களின் ஆசைகளைப் பின்பற்றாதீர்கள். {45:18}


நாங்கள் குர்ஆன் மற்றும் சுன்னாவைப் பின்பற்றுகிறோம், குர்ஆன் மற்றும் சுன்னாவுக்கு எதிரான எதையும் நாங்கள் நிராகரிக்கிறோம். கோமாளித்தனமாகச் செல்லும் செயல்கள் நமது மார்க்கத்தில்  தடைசெய்யப்பட்ட செயல்கள், எனவே அவற்றை நிராகரிக்கிறோம். குர்ஆன் மற்றும் சுன்னாவுக்கு எதிரான செயல்களில் நாங்கள் யாரையும் பின்பற்றுவதில்லை. அல்லாஹ் குர்ஆனில் மேலும் கூறினான்:



யூதர்களோ, கிறிஸ்தவர்களோ, அவர்களுடைய நம்பிக்கையை நீங்கள் பின்பற்றாதவரை, அவர்கள் உங்களைப் பற்றி மகிழ்ச்சியடைய மாட்டார்கள். "அல்லாஹ்வின் வழிகாட்டுதல் மட்டுமே உண்மையான வழிகாட்டல்" என்று கூறுங்கள். உங்களுக்கு அறிவு வந்த பிறகு அவர்களின் ஆசைகளை நீங்கள் பின்பற்றினால், அல்லாஹ்வுக்கு எதிராக உங்களைப் பாதுகாக்கவோ அல்லது உதவவோ யாரும் இருக்க மாட்டார்கள். {2:120}


இந்த வசனம் ஒரு நபரை அல்லாஹ்வுக்கு பயப்பட வைக்க வேண்டும் மற்றும் அவர்களின் செயல்களில் விருப்பமுள்ளவர்களை ஆள்மாறாட்டம் செய்வதைத் தவிர்க்க வேண்டும். அல்லாஹ் குர்ஆனில் மேலும் கூறினான்:



  [57:16] நம்பிக்கை கொண்டோரின் உள்ளங்கள் அல்லாஹ்வின் நினைவாலும், (இறைவனிடமிருந்து) இறங்கிய உண்மையினாலும் பணியும் நேரம் அவர்களுக்கு வரவில்லையா? (அதற்கு) முன்னர் வேதங்கள் கொடுக்கப்பட்டோரைப் போல் அவர்கள் ஆகாமல் இருப்பதற்கும் நேரம் வரவில்லையா? காலம் நீண்டு விட்டதால் அவர்களின் உள்ளங்கள் இறுகி விட்டன. அவர்களில் அதிமானோர் குற்றவாளிகள்.  {57:16}


குர்ஆனில் இருந்து இந்த வசனங்களை எல்லாம் படித்த பிறகு, குஃப்பாரின் செயல்களை, குறிப்பாக நமது மதத்தில் தடைசெய்யப்பட்ட செயல்களை ஏன் செய்ய விரும்புவார்கள். நீங்கள் அமைதியாகவும் வேடிக்கையாகவும் இருப்பதாக நீங்கள் நினைக்கலாம், ஆனால் உங்கள் கல்லறையில் அந்த செயல்களுக்கு நீங்கள் அமைதியாக பதிலளிக்கப் போவதில்லை அல்லது உங்கள் கல்லறையில் வேடிக்கையாக இருக்க மாட்டீர்கள்.


முடிவுரை


முடிவாக, ஒரு முஸ்லிமை கேலி செய்வதில் அனுமதிக்கப்பட்ட எந்த அம்சமும் இல்லை. குறும்புத்தனத்தின் ஒவ்வொரு அம்சத்தையும் ஒரு முஸ்லிம் தவிர்க்க வேண்டும். சகோதரர்களாகிய நாம் ஒருவரையொருவர் மதிக்கிறோம், ஒருவரையொருவர் மரியாதையுடன் நடத்துகிறோம். ஒரு முஸ்லிமை கேலி செய்வது மரியாதைக்குரியது அல்ல, நமது சகோதரர்களை கௌரவிப்பதும் அல்ல. அல்லாஹ் நமக்கு நேர்வழி காட்டுவானாக!


முஹம்மது ஜேம்ஸ் சுட்டன்


கருத்துகள்