ஒடுக்கப்பட்ட முஸ்லிம்கள் துன்பப்படும் போது நாம் மகிழ்ச்சியாக இருக்க முடியுமா?
ஃபத்வா மற்றும் ஆராய்ச்சிக்கான ஐரோப்பிய கவுன்சிலின் துணைத் தலைவர் ஷேக் பைசல் மவ்லவி கூறுகிறார்: “எங்கள் வாழ்க்கை ஒரு அலையைத் தொடர்ந்து மற்றொரு அலையுடன் அலையின் நீரைப் போல தொடர்கிறது. இது மகிழ்ச்சி மற்றும் துன்பம் இரண்டும் நிறைந்தது, ஆனால் இந்த கஷ்டங்கள் வாழ்க்கையை நிறுத்த முடியாது. நபி (ஸல்) அவர்கள் தனது சக முஸ்லிம்களுக்கு ஏற்படும் துன்பங்கள் மற்றும் பேரழிவுகளுக்கு ஒரு முஸ்லிமின் சட்டப்பூர்வமான பொறுப்பை வலியுறுத்தினார்கள். ஒரு முஸ்லீம் தனது சக முஸ்லிம்களின் துன்பத்தை உணர்ந்து அவர்களுக்கு ஆதரவளிக்க வேண்டும், ஆனால் அவர் மகிழ்ச்சியையோ மகிழ்ச்சியையோ உணர முடியாது, திருமணம் செய்துகொண்டு வலிமா (திருமண விருந்து) போன்றவற்றைத் தயாரிக்க முடியாது என்று அர்த்தமல்ல. கருத்தில்."
ஒடுக்கப்பட்ட முஸ்லீம்களின் துன்பங்களை உணர்ந்து அவர்களுக்கு பொருளாதார ரீதியாகவும் உணர்ச்சி ரீதியாகவும் ஆதரவளிப்பது ஒருவரின் கல்வி, வேலை, விடுமுறைக்கு செல்வது, பொருட்களை வாங்குவது மற்றும் ஒருவரின் வாழ்க்கையை சாதாரணமாக நடத்துவது ஆகியவற்றிற்கு முரணாக இல்லை என்பது இப்போது தெளிவாகிறது. ISNAவின் தலைவரும், வட அமெரிக்காவின் ஃபிக்ஹ் கவுன்சிலின் உறுப்பினருமான
ஷேக் முஹம்மது நூர் அப்துல்லா பின்வருமாறு குறிப்பிடுகிறார்: “இஸ்லாமில் கஷ்டங்களையும் துன்பங்களையும் சந்திக்கும் தனது சகோதர சகோதரிகளுக்காக ஒரு முஸ்லிம் பரிதாபப்பட வேண்டும். நபி (ஸல்) அவர்களின் ஹதீஸ் கூறுகிறது: "முஸ்லிம்களின் நிலைமையைப் பற்றி கவலைப்படாதவர் அவர்களைச் சேர்ந்தவர் அல்ல." எனவே, ஒரு முஸ்லீம் தனது சகோதர சகோதரிகளுடன் அவர்களின் வலிகளையும் துக்கங்களையும் பகிர்ந்து கொள்ள வேண்டும்.
இருப்பினும், ஒரு முஸ்லீம் பிரச்சினையைத் தீர்ப்பதில் நேர்மறையாக சிந்திக்க வேண்டும். அழுகை, வேலை மற்றும் கல்வியை விட்டுவிடுதல் போன்றவை பிரச்சனையைத் தீர்க்கப் போவதில்லை. பிரச்சனையை தீர்க்கவும், நம் சகோதர சகோதரிகளின் துன்பங்களுக்கு முடிவு கட்டவும் நாம் கடுமையாக உழைக்க வேண்டும். இந்த விஷயத்தில் நாம் அடையக்கூடிய பணிகள் மற்றும் வழிகள் நிறைய உள்ளன. நாம் நன்கொடை செய்யலாம், துஆ செய்யலாம், மக்களுக்கு கல்வி கற்பிக்கலாம், உதவி செய்ய மக்களை ஊக்குவிக்கலாம்.
நாம் மறுமைக்காக உழைத்து அதற்குத் தயாராக இருக்க வேண்டும், மறுபுறம், நம் வாழ்வுக்காக உழைத்து அதைச் சிறப்பாகச் செய்ய வேண்டும் என்பதே இதன் பொருள். "
முக்கிய முஸ்லீம் அறிஞர், ஷேக் முஹம்மது இக்பால் நத்வி , கல்கரி மசூதியின் இமாம், ஆல்பர்ட்டா, கனடா, மற்றும் கிங் சவுத் பல்கலைக்கழக முன்னாள் பேராசிரியர், ரியாத், சவூதி அரேபியா, மேலும் கூறுகிறார்: "நபி (ஸல்) அவர்களின் ஹதீஸில் இது தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது:பேராசைக்குக் கீழ்ப்படிவதையும், இச்சைகளைப் பின்தொடர்வதையும், இவ்வுலகின் மீதான ஈடுபாட்டையும், ஒவ்வொருவரும் அவரவர் கருத்துக்களால் முழுமையாக ஈர்க்கப்படுவதையும் நீங்கள் பார்க்கும் வரையில், நல்லதை மீண்டும் சேர்த்து, தீமையைத் தடுக்கவும். எந்த சக்தியும் இல்லை, உங்கள் தனிப்பட்ட விவகாரம் உங்கள் மீது உள்ளது. ஏனென்றால் உங்களுக்குப் பிறகு பொறுமையின் நாட்கள் இருக்கும். அந்த நேரத்தில் இருக்கும் பொறுமை சூடான நிலக்கரியைப் பற்றிக்கொள்வது போன்றது. அந்த (நாட்களில்) அல்லாஹ்வின் கட்டளைகளைக் கடைப்பிடிப்பவருக்கு கிடைக்கும் வெகுமதி அவரைப் போன்ற ஒரு செயலைச் செய்த ஐம்பது மனிதர்களின் வெகுமதிக்கு சமமாக இருக்கும்” (அத்-திர்மிதியின் அறிக்கை.)
இந்த ஹதீஸின்படி, இரண்டு முக்கியமானவற்றை நாம் புரிந்துகொள்கிறோம். விஷயங்கள்:
1. ஃபித்னாவின் ஆரம்பக் கடமை நமது வெற்றி மற்றும் இரட்சிப்பைக் கவனித்துக்கொள்வதாகும்.
2. சூழ்நிலையில் எந்த மாற்றமும் நமக்குள் இருந்து வர வேண்டும்.
உலகின் பல பகுதிகளிலும் முஸ்லிம்கள் சந்திக்கும் துன்பங்களைப் பார்த்து, ஒருவர் எதிர்மறையாகச் சிந்தித்து நம்பிக்கை இழக்கக் கூடாது, ஏனெனில் காஃபிர்கள் மட்டுமே அல்லாஹ்வின் மீது நம்பிக்கை இழக்கிறார்கள்.
எவ்வாறாயினும், நாம் நேர்மறையாக சிந்தித்து, நிலைமையை மாற்றுவதற்கு நமக்கு என்ன விருப்பங்கள் உள்ளன என்பதைப் பார்க்க முயற்சிக்க வேண்டும். எல்லா இடங்களிலும் உள்ள உங்கள் சகோதர சகோதரிகளுக்கு உதவ ஒரு வழியைத் தேட முயற்சித்தால் நீங்கள் ஒருபோதும் ஏமாற்றமடைய மாட்டீர்கள்.
எனவே, ஒரு முஸ்லீம் தனது சகோதர சகோதரிகளின் துன்பங்களைப் போக்க தன்னால் முடிந்த அனைத்தையும் செய்ய வேண்டும். அவர் அவர்களின் துக்கங்களைப் பகிர்ந்து கொள்ள வேண்டும், அவர்களுக்கு உதவ பணத்தை நன்கொடையாக வழங்க வேண்டும், மேலும் அதைச் செய்ய மக்களை ஊக்குவிக்க வேண்டும். ஒரு முஸ்லீம் அவர்களுக்கு உதவ எந்த வழியையும் கண்டுபிடிக்க முடியாவிட்டால், குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்த முடியாத ஒரு வழி எப்போதும் உள்ளது, ஏனெனில் அது அல்லாஹ்வின் அனுமதியால் நிலைமையை மாற்ற முடியும், அதாவது எல்லா இடங்களிலும் ஒடுக்கப்பட்ட மக்களுக்காக துஆச் செய்வது.
Source:https://fiqh.islamonline.net
கருத்துகள்
கருத்துரையிடுக
Welcome to your comment!