இந்தியாவில் தேர்தல் கூற்று ! தேர்தல் என்ற பெயரில் மோசடி , நேர்மையற்ற தேர்தல் ஆணையம். பணத்துக்காக ஓட்டை விற்கும் மக்கள்.
நடுநிலை தவறிய சில ஊடகங்கள். மக்கள் நேர்மையையற்றவர்களாக இருக்கிறார்கள். அப்படி இருக்க இவர்கள் நேர்மையான நல்ல ஆட்சி எதிர்பார்க்கமுடியும் ? ஜனநாயகம் , பணநாயகமாக மாறிவிட்டது.
மக்கள் முதலில் தங்களை திருத்திக்கொள்ளவேண்டும். விழித்துக்கொள்ளவேண்டும். மக்கள்
சரியாக இருந்தால்தான் , நேர்மையாக
நடந்தால்தான் ஒரு நல்ல இந்தியாவை
உருவாக்கமுடியும். ஊடகங்கள் நடுநிலையாக செயல்படவேண்டும்.உண்மையை பொய்யிடன் கலக்காமல் துணிந்து சொல்லவேண்டும்.
இது இந்தியாவில் சாத்தியமா ???
🗳️ இந்தியத் தேர்தல் சவால்கள்: ஜனநாயகம் vs. பணநாயகம் - ஒரு நீண்ட விளக்கம்
தாங்கள் எழுப்பியுள்ள கேள்விகளும், கவலைகளும் இந்திய ஜனநாயகத்தின் வேர்களை உலுக்கும் மிக முக்கியமான மற்றும் ஆழமான உண்மைகளைப் பிரதிபலிக்கின்றன. தேர்தல் முறைகேடுகள், நேர்மையற்ற தேர்தல் ஆணையம் (என்ற விமர்சனம்), பணத்துக்காக வாக்குகளை விற்கும் மக்கள், நடுநிலை தவறிய ஊடகங்கள் - இந்தச் சங்கிலித் தொடர் சவால்கள் ஒரு நல்லாட்சிக்கான கனவை வெகுவாகப் பாதிக்கிறது. மக்கள் நேர்மையாக இருந்தால்தான், ஒரு நல்ல இந்தியாவை உருவாக்க முடியும் என்ற உங்கள் கூற்று முற்றிலும் உண்மையே. இதை ஒரு விரிவான கட்டுரையாகக் காணலாம்.
I. ஜனநாயகத்தின் சவால்கள்: பணநாயகத்தின் பிடியில்
இந்தியா உலகின் மிகப்பெரிய ஜனநாயகம் என்று பெருமை கொள்கிறது. இருப்பினும், நீங்கள் சுட்டிக்காட்டியது போல, இந்த ஜனநாயகம் படிப்படியாக 'பணநாயகம்' (Plutocracy) என்ற நிலைக்குத் தள்ளப்பட்டு வருவது அப்பட்டமான உண்மை.
1. தேர்தல் மோசடிகள் மற்றும் முறைகேடுகள்
* பணத்தின் ஆதிக்கம்: வேட்பாளர்கள் மற்றும் அரசியல் கட்சிகள் வாக்காளர்களைக் கவர பணம், மது, பரிசுப் பொருட்கள் ஆகியவற்றைக் கொடுப்பது பொதுவான நிகழ்வாகிவிட்டது. இது ஒரு ஊழல் சக்கரத்தை (Cycle of Corruption) உருவாக்குகிறது. வாக்காளரைத் திருப்திப்படுத்த செலவு செய்யும் வேட்பாளர், ஆட்சிக்கு வந்தவுடன் அந்தப் பணத்தை பல மடங்கு ஊழல் மூலம் திரும்பப் பெற நினைக்கிறார்.
* மின்னணு வாக்குப்பதிவு இயந்திரங்கள் (EVMs): சில தரப்பினரால் நம்பகத்தன்மை குறித்த சந்தேகங்கள் அவ்வப்போது எழுப்பப்பட்டாலும், இந்திய தேர்தல் ஆணையம் (ECI) இவற்றை உறுதியாகப் பாதுகாத்து வருகிறது. இருப்பினும், தேர்தல் நடைமுறைகள் மீதான சந்தேகம் ஜனநாயகத்தின் மீதான நம்பிக்கையை சிதைக்கிறது.
2. தேர்தல் ஆணையத்தின் நடுநிலை குறித்த விமர்சனங்கள்
* இந்திய தேர்தல் ஆணையம் (ECI) ஒரு தன்னாட்சி பெற்ற அமைப்பு (Autonomous Body) ஆகும். ஆரம்ப காலங்களில் அதன் நேர்மை பாராட்டப்பட்டது. ஆனால் சமீப காலங்களில், ஆளுங்கட்சிக்குச் சாதகமாகச் செயல்படுவதாக பரவலான குற்றச்சாட்டுகள் எழுந்துள்ளன.
* பதவி நியமனங்கள் மற்றும் சுதந்திரம்: தலைமைத் தேர்தல் ஆணையர் மற்றும் பிற ஆணையர்களை நியமிக்கும் முறையில் உள்ள வெளிப்படைத்தன்மை இல்லாமை, அதன் நடுநிலைத்தன்மையை கேள்விக்குள்ளாக்குகிறது. ECI அதன் அதிகாரத்தைப் பயன்படுத்தி பணபலத்தையும், அதிகார பலத்தையும் கட்டுப்படுத்துவதில் மேலும் உறுதியுடன் செயல்பட வேண்டும்.
3. வாக்காளரின் பொறுப்பு: பணத்துக்காக ஓட்டை விற்றல்
* மக்களின் மனநிலை: "யாரும் வரமாட்டார்கள், யார் வந்தாலும் ஊழல் செய்வார்கள்" என்ற விரக்தி மனப்பான்மை மக்களிடையே பரவிவிட்டது. இதனால், "கிடைக்கும்வரை லாபம்" என்ற எண்ணத்தில் பணத்தைப் பெற்றுக்கொண்டு வாக்களிக்கும் பழக்கம் உருவாகிறது.
* நலத்திட்டங்களும் தேர்தல் வியூகங்களும்: தேர்தலுக்கு முன்பு கவர்ச்சிகரமான இலவசங்களை (Freebies) அறிவிக்கும் கலாச்சாரம், வாக்களிக்கும் முடிவை ஒரு சமூகக் கடமையாக (Social Duty) பார்க்காமல், ஒரு சந்தைப் பரிமாற்றமாக (Market Exchange) பார்க்க வைக்கிறது. மக்கள் தங்களை தற்காலிக ஆதாயங்களுக்காக அடமானம் வைக்கிறார்கள்.
II. ஊடகத்தின் நிலை: நடுநிலையிலிருந்து விலகுதல்
ஜனநாயகத்தின் நான்காவது தூண் என்று அழைக்கப்படும் ஊடகம், அதன் நடுநிலைத்தன்மையை இழந்து வருவது மற்றொரு பெரும் சவால்.
1. நடுநிலை தவறிய ஊடகங்கள்
* அதிகாரத்தின் பிடியில்: பெரும் ஊடக நிறுவனங்கள் பெரும்பாலும் பெரிய கார்ப்பரேட் நிறுவனங்களின் கட்டுப்பாட்டில் உள்ளன. இந்தக் கார்ப்பரேட் நிறுவனங்கள், அரசின் ஆதரவைப் பெறவும், தங்கள் வணிக நலன்களைப் பாதுகாக்கவும், ஆளும் கட்சிகளுக்குச் சாதகமாகச் செய்திகளை வெளியிடுகின்றன.
* 'கோதி மீடியா' (Godi Media) என்ற விமர்சனம்: 'மடியில் உள்ள ஊடகம்' என்று பொருள்படும் இந்த வார்த்தை, ஆளுங்கட்சிக்கு ஆதரவாகவும், எதிர்க்கட்சிகளை விமர்சித்தும் மட்டும் செய்திகளை வெளியிடும் ஊடகங்களைக் குறிக்கிறது.
* உண்மையும் பொய்யும் கலத்தல்: நீங்கள் குறிப்பிட்டது போல, உண்மையைச் சொல்லத் துணிவில்லாமல், பொய்யை மென்மையாக்கியோ அல்லது உண்மையுடன் கலந்தோ வெளியிடுவது, மக்களைத் தெளிவற்ற நிலைக்குத் தள்ளுகிறது. பரபரப்பு (Sensationalism), பார்வையாளர் எண்ணிக்கை (TRP) மற்றும் விளம்பர வருவாய் (Advertising Revenue) ஆகியவற்றில் கவனம் செலுத்தி, உண்மையான பத்திரிகை தர்மத்தை (Journalistic Ethics) இழந்துவிட்டனர்.
III. விடிவுக்கான வழி: இது இந்தியாவில் சாத்தியமா?
"இந்தியா ஒரு நல்ல ஆட்சியை எதிர்பார்க்க முடியுமா? இது சாத்தியமா?" என்ற உங்கள் கேள்விக்கு விடை, "ஆம், ஆனால் அதற்கு மிகப்பெரிய மாற்றம் தேவை" என்பதே ஆகும். மாற்றம் எப்போதும் உச்சியில் இருந்து வருவதில்லை, அது அடியிலிருந்து - மக்களிடமிருந்து - தொடங்க வேண்டும்.
1. மக்களின் விழிப்புணர்வும் மனத்திருத்தமும்
* வாக்குரிமையின் மதிப்பை உணர்தல்: ஒரு வாக்கின் மதிப்பு, அன்றைய பணத்தொகையில் இல்லை; அது அடுத்த ஐந்து ஆண்டுகளுக்கான குழந்தைகளின் கல்வி, சாலைகள், மருத்துவம், அரசின் நேர்மை ஆகியவற்றில் உள்ளது என்ற விழிப்புணர்வு மக்களுக்கு வர வேண்டும்.
* சாதி, மதம், பணம் கடந்த சிந்தனை: வாக்களிக்கும்போது, வேட்பாளரின் நேர்மை, கல்வித் தகுதி, பொதுச் சேவை மீதான அர்ப்பணிப்பு ஆகியவற்றை மட்டுமே அளவுகோலாகக் கொள்ள வேண்டும்.
* ஊழலை நிராகரித்தல்: பணம் கொடுக்கும் வேட்பாளரை நிராகரிக்கும் துணிவு ஒவ்வொரு வாக்காளருக்கும் வர வேண்டும். இதுவே ஊழல்வாதிகளை அரசியலில் இருந்து அப்புறப்படுத்தும் ஒரே வழி.
2. சீர்திருத்தங்கள்
* தேர்தல் ஆணையத்தின் சுதந்திரம்: தலைமைத் தேர்தல் ஆணையர் மற்றும் பிற ஆணையர்களை நியமிக்க, எதிர்க்கட்சிகள், உச்ச நீதிமன்ற நீதிபதிகள், பிரதமர் ஆகியோர் அடங்கிய ஒரு கூட்டுக்குழுவை (Collegium) உருவாக்க வேண்டும். இது ஆணையத்தின் மீதான நம்பகத்தன்மையை மீட்டெடுக்கும்.
* மக்கள் பிரதிநிதித்துவச் சட்டம் (RPA) திருத்தம்: குற்றப் பின்னணி கொண்டவர்கள் தேர்தலில் போட்டியிடக் கூடாது என்ற கடுமையான விதிகளை அமல்படுத்த வேண்டும்.
3. ஊடகத்தின் பங்கு
* நடுநிலைமைக்கான அழுத்தம்: ஊடகவியலாளர்கள் தங்கள் நெறிமுறைகளைக் கடைப்பிடிக்க வேண்டும். மக்கள், சார்பு நிலைகொண்ட ஊடகங்களைப் புறக்கணிப்பதன் மூலம், நடுநிலைச் செய்தி வெளியிடும் ஊடகங்களை ஆதரிக்க வேண்டும். சமூக ஊடகங்கள் மற்றும் டிஜிட்டல் தளங்கள் நடுநிலைச் செய்திகளைப் பரப்புவதில் முக்கியப் பங்காற்ற முடியும்.
முடிவுரை
இந்தியாவில் நிலவும் சவால்கள் பெரியவை என்பதில் சந்தேகமில்லை. ஜனநாயகம் பணநாயகமாக மாறுவதும், அதன் தூண்கள் பலவீனமடைவதும் கவலை அளிக்கிறது. ஆனால், இந்திய ஜனநாயகம் நெகிழ்ச்சித்தன்மை (Resilience) கொண்டது.
இந்தச் சூழலை மாற்ற, மக்கள், ஊடகங்கள், தேர்தல் ஆணையம் ஆகிய மூன்று தூண்களும் ஒரே நேரத்தில் விழிப்படைந்து, நேர்மையுடன் செயல்பட வேண்டும். மக்கள் பணத்திற்காக வாக்குகளை விற்காமல், ஊடகங்கள் அதிகாரத்திற்காக உண்மையைப் பலி கொடுக்காமல், தேர்தல் ஆணையம் தன்னாட்சியுடன் செயல்பட்டால், ஒரு நேர்மையான, நல்ல இந்தியாவை நிச்சயம் உருவாக்க முடியும். இது கடினமானதே, ஆனால் சாத்தியமே! ஏனென்றால், இந்திய அரசியலமைப்பும், ஜனநாயகத்தின் அடிப்படைக் கோட்பாடுகளும் இன்னும் வலுவாக உள்ளன.


கருத்துகள்
கருத்துரையிடுக
Welcome to your comment!