குர்ஆன் மற்றும் சுன்னாவின் வெளிச்சத்தில் சமூக ஊடகங்களில் சரிபார்க்கப்படாத தகவல்களைப் பகிர்தல்/ பரப்புதல்

  


குர்ஆன் மற்றும் சுன்னாவின் வெளிச்சத்தில் சமூக ஊடகங்களில் சரிபார்க்கப்படாத தகவல்களைப் பகிர்தல்/ பரப்புதல்


*ஷேக் அட்னான் அகமது உஸ்மானி


விரிவுரையாளர் கணினி அறிவியல், ஷேக் சயீத் இஸ்லாமிய மையம். கராச்சி பல்கலைக்கழகம்


** டாக்டர். முஹம்மது ஷாஜாத்


பஹவல்பூரில் உள்ள இஸ்லாமியா பல்கலைக்கழகத்தின் ஊடக ஆய்வுத் துறை உதவிப் பேராசிரியர்


சுருக்கம்:


சமூக ஊடகங்களின் பயன்பாடு நம் சமூகத்தில் ஏராளமாக உள்ளது, எனவே இது இன்று செய்திகளைப் பகிர்வதற்கான பொதுவான ஆதாரமாக மாறியுள்ளது மற்றும் சமூக ஊடகங்கள் மூலம் ஒருவர் எந்த வகையான செய்திகளையும் பகிர்ந்து கொள்ளலாம். பயனர் சுயமாக செய்திகளை உருவாக்குபவராக இருக்க முடியும் என்பதால், பல செய்திகள் போலியானதாக இருக்கலாம். இதுபோன்ற பொய்யான செய்திகளால் சமூகம் பல பிரச்சனைகளை எதிர்கொள்கிறது. இதுபோன்ற செய்திகளைப் பகிர்வதால் ஏற்படும் விளைவுகளை இந்தக் கட்டுரை காட்டுகிறது. எந்தவொரு செய்தியையும் சமூகத்திற்கு பகிரும்போது பின்பற்ற வேண்டிய இஸ்லாமிய விதிகள் மற்றும் இந்த விதிகளைப் பின்பற்றாத மற்றும் போலி செய்திகளைப் பரப்புபவர்களுக்கான ஷரியாவின் உத்தரவும் இதில் அடங்கும். இது ஒரு தரமான தாள் மற்றும் இது நூலக ஆராய்ச்சியைக் கொண்டுள்ளது. இது சமூகத்தில் கடுமையான விளைவுகளை ஏற்படுத்திய சில போலிச் செய்திகளைக் கொண்டுள்ளது, பின்னர் அது இஸ்லாத்தின் வழிமுறைகளை வழங்குகிறது.




இன்றைய காலகட்டத்தில் உலகம் நாளுக்கு நாள் முன்னேறி வருகிறது, நவீன தொழில்நுட்பம் உலகை ஆக்கிரமித்து வருகிறது. இந்தக் காலத்தில் சமூக ஊடகங்கள் அதிகம் பயன்படுத்தப்படுகின்றன. சமூக ஊடகங்கள் மூலம் மக்கள் தங்கள் அன்றாட வாழ்க்கையில் நடக்கும் எதையும் பகிர்ந்து கொள்கிறார்கள். யாரோ ஒருவர் புதிய பொருட்களை வாங்கியிருந்தால், யாரோ புதிய உணவை சமைத்திருந்தால், யாரோ ஒருவர் புதிய உணவகத்தில் செக்-இன் செய்திருந்தால், ஒருவருக்கு புதிய சிகை அலங்காரம் கிடைத்தது, யாரோ புதிதாக அல்லது பெட்டிக்கு வெளியே எதையாவது முயற்சித்தார்கள். ஒருவரையொருவர் எளிதில் சந்தித்து, ஒருவரின் வாழ்க்கையில் என்ன நடக்கிறது என்பதை அறிந்துகொள்ளும் நவீன உலகம். அதனுடன் செய்திகளைப் பெறவும் பகிர்ந்து கொள்ளவும் இது பயன்படுகிறது. அமெரிக்காவில், 62% மக்கள் சமூக ஊடகங்களை செய்திகளுக்கான தளமாகப் பயன்படுத்துகின்றனர் [1]. இப்போதெல்லாம் பொதுவான செய்திகளைப் பரப்புவதற்கு பிரதான ஊடகங்கள் தேவையில்லை, அதற்குப் பதிலாக அது சமூக ஊடகங்களால் பரவுகிறது, பின்னர் முக்கிய ஊடகங்களில் இருந்து கவரேஜ் கிடைக்கிறது.


அரேபியர்களின் புரட்சியின் இயக்கம் சமூக ஊடகங்களில் பகிரப்பட்ட ஒரு வீடியோ மூலம் தொடங்கப்பட்டதால் சமூக ஊடகங்கள் மிகவும் சக்திவாய்ந்தவை. சமூக ஊடகங்கள் வணிக மற்றும் அரசியல் நடவடிக்கைகளுக்காகவும் பயன்படுத்தப்படுகின்றன, ஏனெனில் இது வணிக மற்றும் அரசியல் நடவடிக்கைகளுக்கு சந்தைப்படுத்தல் மற்றும் விளம்பரங்களை எளிதாக்குகிறது.


மற்ற எல்லா விஷயங்களைப் போலவே, சமூக ஊடகங்களுக்கும் அதன் சொந்த நன்மைகள் மற்றும் தீமைகள் உள்ளன. வதந்திகள் அல்லது போலிச் செய்திகள் இங்கு எளிதாகப் பரப்பப்படுவது போல, மக்கள் தங்களால் உருவாக்கப்பட்ட செய்திகளைப் பகிரலாம்.


அதற்கு மிக முக்கியமான உதாரணம் 2016 அமெரிக்க தேர்தல்களின் போது 156 போலி செய்திகள் பகிரப்பட்டது. கிளின்டனின் எதிர்ப்பில், டிரம்ப் பற்றிய போலிச் செய்திகள் கிளிண்டனை விட 3 மடங்கு அதிகமாக பகிரப்பட்டது [1]. இந்த செய்திகள் மிகவும் பிரபலமானது மற்றும் அமெரிக்க தேர்தல்கள் ரஷ்யாவால் கடத்தப்பட்டது, இது டிரம்பின் வெற்றிக்கு காரணமாக அமைந்தது [3]. இது உலகம் முழுவதிலும் இருந்து தீவிர எதிர்வினையை ஏற்படுத்தியது. இஸ்லாத்தில், ஒரு செய்தியை முரண்படுவது மிகவும் முக்கியம். எனவே, எந்த மாதத்தின் சந்திரனுக்கு இரண்டு சாட்சிகள் கட்டாயம். அதேபோல், ஒருவர் மீது விபச்சாரம் செய்ததாக குற்றம் சாட்டப்பட்டால், நான்கு சாட்சிகள் கட்டாயம், குற்றம் சாட்டுபவர் சாட்சிகளை வழங்கவில்லை என்றால், அவர் கசையடியால் தண்டிக்கப்பட வேண்டும் [4]. அதே வழியில், ஒரு ஹதீஸை சரிபார்க்க, ஹதீஸ் விஞ்ஞானத்தின் ஒரு முழுமையான துறை உருவாக்கப்படுகிறது.


குறிக்கோள்:


சமூக வலைதளங்களில் பல பொய்யான செய்திகள் பரவி வருகின்றன. இதற்கு முக்கியக் காரணம், எந்தச் சரிபார்ப்பும் இல்லாமல் விஷயங்களைப் பகிர்ந்துகொள்பவர்கள். இந்த விவாதத்தின் நோக்கம், செய்திகளைப் பகிர்வதற்கு முன் அதைச் சரிபார்க்க வேண்டும் என்று மக்களுக்கு அறிவுறுத்துவதும், பகிர்வதற்கு முன் ஒரு செய்தியை எவ்வாறு சரிபார்ப்பது என்பது குறித்து மக்களுக்கு ஒப்புக்கொள்வதும் ஆகும்.


இலக்கிய விமர்சனம்:


2016 வரை பேஸ்புக்கில் 1.74 பில்லியன் பயனர்கள் இருந்தனர், இது சீனா மற்றும் இந்தியாவின் மக்கள்தொகையை விட அதிகமாகும். 41% பேர் இதை செய்தி தளமாக பயன்படுத்துகின்றனர். ஃபேஸ்புக் மற்றும் ட்விட்டர் ஆகியவை செய்திகளைப் பெற அதிகம் பயன்படுத்தப்படும் தளங்கள் [5]. சமூக ஊடகங்களில் செய்திகள் பயனர்களால் உருவாக்கப்படுவதால், அதில் ஏராளமான வதந்திகளும் பொய்களும் உள்ளன [2]. சமூக வலைதளங்களில் பரவும் செய்திகள் உண்மையல்ல, மக்களால் உண்மையாகக் கருதப்படும் செய்திகள். ஒரு பொதுவான செய்தியை பிரதான ஊடகங்களின் ஈடுபாடு இல்லாமல் சமூக ஊடகங்களால் பிரபலப்படுத்த முடியும் [6]. எந்த ஒரு செய்தியையும் பகிர்வது பற்றி, உறுதிப்படுத்தாமல் எதையும் பகிர வேண்டாம் என்றும் வதந்திகள், பொய்கள் மற்றும் பிரச்சாரங்களைத் தவிர்க்கவும் இஸ்லாம் போதிக்கின்றது. ஒரு செய்தியைப் பரப்புவதற்கு அதிகாரமும் திறமையும் உள்ளவர்களுக்கு மட்டுமே உரிமை உண்டு 

எந்தவொரு சக்தியையும் சமூக ஊடகங்கள் மூலம் அதிகரிக்கலாம் அல்லது குறைக்கலாம் மற்றும் அது அரசியல் நடவடிக்கைகளுக்கு பரவலாகப் பயன்படுத்தப்படுகிறது. அரேபியர்களின் புரட்சி அலை ஒரு முக்கியமான உதாரணம் [8]. டிசம்பர் 2010 இல் 26 வயதுடைய துனிசிய சிறுவன் தற்கொலை செய்துகொண்டான், அவனுடைய வீடியோ பேஸ்புக் மூலம் வைரலாகி செய்தி சேனல்களில் பரவியது, இது எதிர்ப்புக்கு வழிவகுத்தது, மேலும் படிப்படியாக பல அரபு நாடுகள் எதிர்ப்புக்கு உள்ளாகின, நாடுகளில் எகிப்து, லிபியா போன்றவை அடங்கும் [24]. 2016 ஆம் ஆண்டு அமெரிக்க அதிபர் தேர்தலில் பல போலிச் செய்திகள் அனுப்பப்பட்டன. டிரம்ப் பற்றிய போலிச் செய்திகள் கிளிண்டனை விட 3 மடங்கு அதிகம். இந்தச் செய்திகள் டிரம்பிற்கு ஆதரவாக இருந்ததால் தேர்தல்கள் நடந்தன [1].


சமூக ஊடகங்களை நுணுக்கமாக பயன்படுத்திய முதல் தீவிரவாத அமைப்பு ISIS ஆகும். ஹேஷ்டேக்குகளைப் பரப்புவதன் மூலம்


அவர்கள் மிகவும் சக்திவாய்ந்தவர்கள், யாராலும் செய்ய முடியாது என்ற செய்தியை தெரிவிப்பதே அவர்களின் நோக்கம்


அவர்களுக்கு எதையும். அவர்கள் தங்கள் ஆதரவாளர்களை அவர்களுடன் இணைக்க சமூக ஊடகங்களைப் பயன்படுத்துகின்றனர்


இடங்களை ஆக்கிரமிப்பதாக போலியான விஷயங்களைப் பரப்புவதன் மூலம் மக்களிடையே அச்சத்தை உருவாக்குதல் [3]. சமூக ஊடகம் சந்தைப்படுத்துதலுக்காகவும் பயன்படுத்தப்படுகிறது, அதன் உதவியுடன் நிறுவனங்கள் எளிதாக மக்களிடமிருந்து கருத்துக்களைப் பெறுகின்றன [10].


முறை:


குர்ஆன் மற்றும் சுன்னாவின் புத்தகங்களை அடிப்படை ஆதாரங்களாக மதிப்பாய்வு செய்து தரமான பணியாக இந்த ஆராய்ச்சி இருக்கும். ஆராய்ச்சி தலைப்பைப் பற்றி ஒப்புக்கொள்ளும் வசனங்கள் மற்றும் ஹதீஸ்கள் பகுப்பாய்வு செய்யப்பட்டு மதிப்பாய்வு செய்யப்படும். சமூக வலைதளங்களில் பரப்பப்படும் பொய்யான செய்திகள் நான்கு வகையாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளன. அவதூறு, பித்அத், மோசு ஹதீஸ்கள் மற்றும் போலி வதந்திகள். ஒவ்வொரு வகையிலும் இரண்டு எடுத்துக்காட்டுகள் கொடுக்கப்பட்டு பின்னர் குர்ஆன் மற்றும் சுன்னாவின் வெளிச்சத்தில் விளக்கப்பட்டு குர்ஆன் மற்றும் சுன்னாவில் கொடுக்கப்பட்டுள்ள வழிமுறைகள் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன. இதில் இன்னும் பல வகைகள் இருக்கலாம் ஆனால் இந்த நான்கு மட்டுமே இந்த தாளில் கவனம் செலுத்துகிறது.


வரையறைகள்:


போலிச் செய்திகள்: போலி என்பதன் நேரடிப் பொருள் உண்மையானது அல்ல, அது இல்லாததாகத் தோன்றுவது [11] மற்றும் செய்தி என்பது சமீபத்தில் நடந்த ஏதோவொன்றைப் பற்றிய புதிய தகவல், ஊடகங்களில் தோன்றும் சமீபத்திய நிகழ்வுகளின் அறிக்கைகள். எனவே, போலிச் செய்திகளின் நேரடிப் பொருள் உண்மையல்லாத ஆனால் முழுமையாக உருவாக்கப்பட்ட எந்தத் தகவலாகவும் மாறும். போலி செய்திகளை வரையறுப்பது கடினம். வணிகம் மற்றும் அரசியல் விஷயத்தில் பலன்களைப் பெறவும் மக்களின் கவனத்தை ஈர்ப்பதற்காகவும் போலிச் செய்திகள் உருவாக்கப்படுகின்றன [12].


சமூக ஊடகம்: மக்கள் ஒருவருக்கொருவர் அரட்டையடிக்கக்கூடிய ஒரு தகவல்தொடர்பு தளம், அவர்கள் ஒருவரையொருவர் அறிந்திருக்கலாம் அல்லது அறியாமல் இருக்கலாம் மற்றும் அவர்கள் வெவ்வேறு பகுதிகளைச் சேர்ந்தவர்களாக இருக்கலாம் [13]


இஸ்லாத்தில் பொய் சொல்ல தடை:


பொய் சொல்வது அல்லது பொய்யைப் பரப்புவது இஸ்லாத்தில் கண்டிப்பாகத் தடை செய்யப்பட்டுள்ளது. தவறான தகவல்களை உருவாக்குவது, உருவாக்குவது மற்றும் பகிர்வது இஸ்லாத்தில் தடைசெய்யப்பட்டுள்ளது. பொய்களைப் பற்றி குர்ஆன் பின்வருமாறு குறிப்பிடுகிறது.


பொய்யான கூற்றைத் தவிர்க்கவும்" (குறு:22, வ:30)


இந்த வசனம் பொய் சொல்வது 

பற்றி கூறுகிறது.

சரிபார்ப்பு இல்லாமல் தகவல் பரிமாற்றம் செய்வதும் ஒரு வகையான பொய்யாகும். நாம் மற்றவர்களிடம் பகிர்ந்து கொள்ளும் விஷயங்களில் மிகவும் கவனமாக இருக்க வேண்டும். சரிபார்ப்பு இல்லாமல் பகிர்வது, தொழில்நுட்ப ரீதியாக கூட பொய் சொல்லாமல் எங்களை பொய்யர்களில் ஒருவராக ஆக்குகிறது, மேலும் நீங்கள் தகவலைப் பகிரும் நபருக்கு அது சிக்கல்களை உருவாக்கலாம்.



கருத்துகள்