தனிமையில் ஹயா (வெட்கம் )

 



தனிமையில் ஹயா (வெட்கம் )


வெட்கம் இல்லையென்றால் எதுவேண்டுமானாலும் செய்துகொள் என்று ஒரு நபிமொழி இடுக்கிறது.

இப்பொழுது அநாகரிக்கத்தை நாகரிகமாக 

கருதும் காலத்தில் நாம் வாழ்ந்துகொண்ட்து யிருக்கிறோம் . ஹிஜாபை கேலி செய்யும் ஒரு கூட்டம் ,மேல்துண்டை தூக்கியெறியும் இன்னொரு கூட்டம்.

பாத்திமா தனது தாயைப் பார்க்க தனது கணவருடன் வீட்டை விட்டு வெளியேறினார். புறப்படுவதற்கு முன், ஃபாத்திமா தனது உடலை மறைக்க நீண்ட, தளர்வான, பாயும் அபாயா, தலைமுடி, தலை, தோள்கள் மற்றும் மார்பை மறைக்க ஒரு பர்கா மற்றும் முகத்தை மறைக்க நிகாப் அணிந்ததன் மூலம் இஸ்லாமிய உடையில் இருப்பதை உறுதி செய்தார்.


பாத்திமா தனது தாயாரைப் பார்த்துவிட்டு வீடு திரும்பினார். இப்போது அவர் தனது கணவர் மற்றும் குழந்தைகள் மத்தியில் தனது வீட்டில் பாதுகாப்பு மற்றும் தனிமையில் இருப்பதால், அவர் அபாயா, நிகாப் மற்றும் புர்காவை அகற்றினார்.


"இப்போது, ​​அவள் வீட்டின் எல்லையில், மூடிய கதவுகளுக்குப் பின்னால் இருக்கும்போது, ​​அவள் எப்படி ஆடை அணிந்து நடந்து கொள்கிறாள்?" என்பது கேள்வி.


இது சம்பந்தமாக, ஒரு பெண் வீட்டில் தனியாக இருக்கும் போது, ​​அல்லது பிற பெண்கள் அல்லது அவளது நெருங்கிய குடும்பத்தினர் மத்தியில் அவள் பர்தா செய்ய வேண்டிய அவசியமில்லை (எ.கா. தந்தை, சகோதரர், மகன், முதலியன) என்பதை நாம் புரிந்து கொள்ள வேண்டியது அவசியம் . வீட்டை விட்டு வெளியேறும் போது பர்தாவின் கடுமையான சட்டங்கள் அவளைக் கட்டுப்படுத்தாது என்றாலும், அவள் விரும்பும் விதத்தில் அவள் எந்த வகையிலும் ஆடை அணியலாம் என்று அர்த்தமில்லை. மாறாக, இந்த நேரத்தில் கூட, அவள் ஹயாவுடன் நடத்தவும், தன்னை வெளிப்படுத்தவும் முயல வேண்டும்.


இந்த பொருத்தமான தலைப்பு தொடர்பாக, விரிவாக்கம் தேவைப்படும் பல பரிமாணங்கள் உள்ளன. இவற்றில் சில கீழே வழங்கப்பட்டுள்ளன:


தனியாக இருக்கும்போது ஹயா (வெட்கம் )


ஒரு நபர் (ஆண் அல்லது பெண்) முற்றிலும் தனிமையில் இருந்தாலும், அவர்/அவள் ஹயாவுடன் நடத்த வேண்டும். எனவே, ஒருவர் ஆடையின்றி இருக்கக்கூடாது அல்லது சரியான தேவையின்றி ஒருவரின் சத்ரை வெளிப்பட அனுமதிக்கக்கூடாது (எ.கா. ஒரு நபர் உண்மையான ஈமான் மற்றும் ஹயாவுடன் ஆசீர்வதிக்கப்பட்டால், ஒருவர் ஆடைகளை அணியும்போது இயற்கையாகவே சங்கடமாக இருப்பார், வேறு யாரும் இல்லை என்றாலும், சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி அல்லாஹ் தஆலா ஒருவரின் செயல்களையும் நிலையையும் அறிந்திருக்கிறான் என்பதை ஒருவர் அறிந்திருப்பார்.


ஆசீர்வதிக்கப்பட்ட ஹதீஸில், ஸைதுனா முஆவியா பின் ஹைதா (ரழியல்லாஹு அன்ஹு) ஒருமுறை ரசூலுல்லாஹ் (ஸல்) அவர்களிடம் ஒரு நபர் தனது சத்ரை தனிமையில் இருக்கும் போது வெளிப்பட அனுமதிக்க முடியுமா என்று கேட்டதாக கூறப்படுகிறது. அதற்கு ரஸூலுல்லாஹ் (ஸல்) அவர்கள், “அல்லாஹ்வுக்கு முன் ஹயாவை ஏற்றுக்கொள்வதற்கு அதிக உரிமை உண்டு (எனவே, ஒருவரின் சத்ர் சரியான தேவையின்றி வெளிப்படுவதை அனுமதிக்கக் கூடாது)” என்று பதிலளித்தார்கள். (சுனன் திர்மிசி #2769)


கழிப்பறையைப் பயன்படுத்தும் போது ஹயா (வெட்கம் )


சயீதுனா அபூபக்கர் சித்தீக் (ரழியல்லாஹு அன்ஹு) அவர்களின் ஹயா இப்படித்தான் இருந்தது, தன்னை விடுவித்துக் கொள்ளும்போது கூட, அவர் அல்லாஹ் தஆலாவை உணர்ந்து, உயர் மட்ட ஹயாவை ஏற்றுக்கொண்டார். ஒரு சந்தர்ப்பத்தில், தனது கிலாஃபா காலத்தில், அவர் தனது குத்பாவின் (பிரசங்கத்தின் போது) பின்வருவனவற்றைக் குறிப்பிட்டார். அவர், “நம்பிக்கையாளர்களே! அல்லாஹ்வின் முன் ஹயாவை ஏற்றுக்கொள்! என் உயிர் எவன் கையில் இருக்கிறதோ, அவன் மீது சத்தியம் செய்கிறேன்! நான் வயலில் என்னை விடுவித்துக் கொள்ள வெளியே செல்லும்போது, ​​(யாரும் என்னைப் பார்க்க முடியாத தனிமையில் இருந்தாலும்) எனது ரப் அல்லாஹ்வுக்காக  ஹயாவைக் கொண்டு எனது ஆடையால் (எ.கா. தாவணி) தலையை மூடிக்கொண்டு அவ்வாறு செய்கிறேன். வா ஜல்." (Az-Zuhd – Ibnul Mubaarak #316)


அதேபோல், ரஸூலுல்லாஹ் (ஸல்) அவர்கள் தன்னைத் தானே ஆசுவாசப்படுத்திக் கொள்ள எண்ணிய போது, ​​தரையை நெருங்கும் வரையில் தம் கீழ் ஆடையை கழற்றமாட்டார்கள் என்று அருளப்பட்ட ஹதீஸில் இடம் பெற்றுள்ளது. ( சுனன் அபி தாவூத் #14)


கழிப்பறையைப் பயன்படுத்தும் போது, ​​நிமிர்ந்து நின்று கீழ் ஆடைகளை கழற்றக் கூடாது என்பதை இந்த ஹதீஸ் நமக்குக் கற்றுத் தருகிறது. அதற்குப் பதிலாக, தரையில் அல்லது கழிப்பறை இருக்கைக்கு அருகில் சென்ற பிறகு, குறைந்த அளவு நேரத்தை சத்ர் வெளிப்படும் வகையில் செலவழித்த பிறகு, நமது கீழ் ஆடைகளை அகற்ற வேண்டும்.


நம்மை விடுவித்துக் கொள்ளும்போது நம் ஆடைகளை கழற்றக்கூடாது என்பதையும் புரிந்துகொள்கிறோம். கழிப்பறை குளிக்கும் அதே குளியலறையில் இருந்தாலும், நாங்கள் குளித்த பிறகு குளிப்போம் என்றாலும் இது பொருந்தும். மாறாக, ஷவரில் நுழையும் போது கூடுதல் ஆடைகளை மட்டுமே அகற்ற வேண்டும்.


கழிப்பறையைப் பயன்படுத்துவது தொடர்பாக மனதில் கொள்ள வேண்டிய மற்ற முக்கியமான விஷயங்கள் என்னவென்றால், ஒருவர் கழிப்பறையில் இருக்கும்போது பேசக்கூடாது - அவ்வாறு செய்ய வேண்டிய அவசியம் இல்லாவிட்டால். தங்களைத் தாங்களே ஆசுவாசப்படுத்திக் கொண்டு பேசுவதை அல்லாஹ் பெரிதும் வெறுக்கிறான் என்று ஹதீஸில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது . ( சுனன் அபி தாவூத் #15)


இதிலிருந்து, ஒரு முஸ்லிம் கழிப்பறையில் இருக்கும்போது செல்போனை அரட்டை அடிக்கவோ, இணையத்தில் உலவவோ கூடாது என்பதையும் புரிந்து கொள்கிறோம். கழிப்பறை என்பது ஷயாத்தீன்களால் அடிக்கடி வரும் அசுத்தமான இடமாகும் (சுனன் அபு தாவூத் #6). எனவே, ஒரு முஸ்லீம் கழிவறையில் தேவையில்லாமல் தவிக்காமல், விரைவாக தனது தேவையைப் பூர்த்தி செய்ய முயற்சிக்க வேண்டும், இதனால் அவர் விரைவாக வெளியேறி, வுழூ செய்து, மீண்டும் தூய்மையான நிலைக்கு வருவார்.

Source:https://uswathulmuslumah.co.za

கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக

Welcome to your comment!